Xabi Alonso và Leverkusen: Bất bại 49 trận vì đẳng cấp hay ăn may?

- Thứ Sáu, 10/05/2024, 10:51
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Không có may mắn nào kéo dài được mãi, 49 trận đấu bất bại ở mọi đấu trường của HLV Xabi Alonso và Leverkusen cũng không thể được tạo ra từ sự may mắn. Đó chính là đẳng cấp!

Kỷ lục 49 trận bất bại

Không phải Man City, Arsenal, Real Madrid hay Dortmund… mà chính Leverkusen mới là cái tên được được giới túc cầu nhắc đến nhiều nhất ở mùa giải 2023/24 của bóng châu Âu. Đoàn quân của huấn luyện viên Xabi Alonso đã vượt qua cái bóng quá lớn của Bayern Munich, để đăng quang ngôi vô địch Bundesliga trước nhiều vòng đấu. Không những vậy, đội bóng vùng North Rhine-Westphalia còn sở hữu chuỗi trận bất bại liên tiếp cực khủng, khiến nhiều đối thủ mơ ước.

Sau trận hòa nghẹt thở trước Roma trên sân nhà tại bán kết lượt về Europa League mới đây, câu lạc bộ Leverkusen đã chính thức cán mốc 49 trận bất bại kể từ đầu mùa giải 2023/2024. Cụ thể, các học trò của huấn luyện viên Xabi Alonso đã không thua 32 trận tại Bundesliga, 12 trận ở đấu trường Cúp C2 và 5 trận tại Cúp Quốc gia Đức. Lần gần nhất, Leverkusen phải chịu thất bại là trận thua 0-3 trước Bochum ở vòng đấu cuối cùng Bundesliga mùa 2022/23.

Leverkusen đã phá vỡ kỷ lục 48 trận bất bại của Benfica 59 năm trước. Trong số 49 trận không thua ấy, Xhaka và các đồng đội giành tới 40 chiến thắng. Leverkusen chỉ còn cách mùa giải bất bại đúng 4 trận, gồm 2 vòng đấu cuối tại Bundesliga, 1 trận chung kết Cúp Quốc gia Đức và trận chung kết Cúp C2 với Atalanta.

HLV Xabi Alonso và Leverkusen đã có một mùa giải phi thường.
HLV Xabi Alonso và Leverkusen đã có một mùa giải phi thường.

Leverkusen bất bại nhờ "Xabi time"

Người hâm mộ bóng đá đỉnh cao không xa lạ gì với "Fergie time", thuật ngữ nói về tinh thần chiến đấu đến những giây phút cuối cùng của câu lạc bộ Man Utd dưới thời Sir Alex Ferguson. Tuy nhiên, "Fergie time" đã là quá khứ, giờ đây, NHM bóng đá thế giới biết đến nhiều hơn với thuật ngữ "Xabi time", để ca ngợi sự bùng nổ của Leverkusen ở 1/3 thời gian cuối mỗi trận đấu.

Bàn thắng của Josip Stanisic ở phút 90+7 vào lưới Roma mới đây, chỉ là một trong rất nhiều pha lập công ở những phút cuối trận của câu lạc bộ Leverkusen. Chính "Xabi time" đã giúp đội bóng Đức thăng hoa và nối dài chuỗi trận bất bại.

Một số bàn thắng nổi bật của "Xabi time" có thể kể đến như pha lập công của Robert Andrich (90+6', hòa 2-2 Stuttgart); Josip Stanisic (90+7', hòa 1-1 Dortmund); Jeremie Frimpong (89', hòa 1-1 West Ham); Patrik Schick (90+1', thắng 2-1 Hoffenheim); Patrik Schick (90+3' và 90+7', thắng 3-2 Qarabag); Patrik Schick (90+2', hòa 2-2 Qarabag); Jonathan Tah (90', thắng 3-2 Stuttgart); Piero Hincapie (90+1', thắng 3-2 Leipzig); Palacios (90+4, thắng 1-0 Augsburg) hay Victor Boniface (90+4', thắng 1-0 Qarabag).

Leverkusen không ăn may, vì họ quá hay

Nhiều ý kiến nhận định Leverkusen đã hay lại còn may, huấn luyện viên Xabi Alonso dù không phủ nhận điều này, nhưng ông cho rằng ý kiến đó chưa hoàn toàn đúng. Chiến lược gia người Tây Ban Nha khẳng định nếu các cầu thủ Leverkusen không nỗ lực hết mình, thì may mắn sẽ không bao giờ xuất hiện. Nếu đội bóng của bạn bùng nổ ở phút bù giờ 1-2 lần có thể gọi là may mắn, nhưng liên tục tạo ra điều phi thường ấy thì đó chính là đẳng cấp.

HLV Xabi Alonso phát biểu: "Câu lạc bộ Leverkusen đã có hành trình khó khăn và thể hiện được bản lĩnh của mình. Tôi thấy sự khát khao đến cháy bỏng của các cầu thủ về một mùa giải hoàn hảo. Tôi cho rằng Leverkusen xứng đáng với cú ăn ba ở mùa giải năm nay.

Cựu danh thủ Joe Cole cũng hết lời khen ngợi sức mạnh của Leverkusen. Ông nói: "Đừng bao giờ nói Xabi và học trò gặp may. Họ là một tập thể phi thường. Leverkusen luôn biết cách giải quyết mọi thứ, bất kể trận đấu diễn ra theo cách nào. Nếu được chơi trận chung kết Champions League, tôi tin họ sẽ thắng cả Real Madrid".

HIGHLIGHTS: BAYER LEVERKUSEN - AS ROMA | HÃM THÀNH LIÊN TỤC, VỠ ÒA PHÚT BÙ GIỜ | UEL 23/24

Xem thêm:

Bundesliga

Europa League

Bayer Leverkusen

Xabi Alonso