2 tỷ euro tiền thưởng tại Champions League được UEFA phân chia như thế nào?

- Thứ Sáu, 10/05/2024, 07:41
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

UEFA đã chi ra hơn 2 tỷ euro tiền thưởng cho các đội tham dự Champions League mùa giải 2023/24. Vậy số tiền này được phân phối như thế nào?

Nhà vô địch Champions League 2023/24 sẽ nhận được bao nhiêu tiền thưởng?

Chỉ còn một trận đấu duy nhất ở UEFA Champions League để tìm ra ai là nhà vô địch mới. Real Madrid - ông vua của giải đấu với 14 danh hiệu, sẽ đối đầu với Borussia Dortmund, đội đang tìm cách nâng cao chiếc cúp tai voi lần đầu tiên của mình. Màn so tài giữa hai đội sẽ diễn ra vào ngày 1 tháng 6 tới tại sân vận động Wembley ở London.

Real Madrid, Champions League
Nhà vô địch Champions League 2023/24 sẽ nhận được bao nhiêu tiền thưởng?

Có một điều mà chắc hẳn người hâm mộ nào cũng biết, đó là món tiền thưởng khổng lồ cho các trận đấu tại sân chơi danh giá nhất châu Âu. Trận đấu có cấp độ càng cao, tiền thưởng càng nhiều. Tại Champions League 2023/24, UEFA đã chi hơn 2 tỷ euro cho 32 câu lạc bộ tham dự. Chỉ tính riêng việc tham dự vòng bảng, các đội đã nhận được đến 15,6 triệu euro.

Có mặt ở vòng 16 đội, tiền thưởng sẽ được cộng thêm 9,6 triệu euro. 8 đội có mặt ở tứ kết, mỗi đội sẽ được nhận thêm 10,6 triệu euro, bán kết là 12,5 triệu euro. Còn ở trận chung kết, đội vô địch sẽ nhận được 20 triệu euro, còn đội á quân sẽ là 15 triệu euro.

Đây chỉ mới là tiền thưởng thành tích, chưa tính tiền thưởng cho mỗi trận thắng (bằng 30% so với tiền thưởng thành tích). Như vậy, mỗi đội vô địch Champions League sẽ nhận được khoảng 80 triệu euro tiền thưởng. Ngoài ra họ còn được hưởng thêm 15% tiền bản quyền truyền hình từ ban tổ chức giải đấu.

Trọng tài tại Champions League được trả lương như thế nào?

Không chỉ có các đội bóng muốn tiến sâu vào giải đấu để nhận thêm tiền thưởng, mà các trọng tài cũng vậy. Ở những trận đấu có cấp độ cao, thì UEFA sẽ bổ nhiệm những trọng tài có thứ hạng cao và những vị vua áo đen này cũng sẽ nhận được thù lao rất hậu hĩnh tùy theo thứ hạng của mình. 

UEFA hiện đang phân loại trọng tài thành 4 hạng, theo thứ tự gồm: Ưu tú, tiền ưu tú, nhóm thứ nhất và nhóm thứ 2. Các trọng tài sẽ nhận được thù lao khác nhau tùy theo thứ hạng của mình.

Một trọng tài ưu tú, tức có năm hoặc sáu năm kinh nghiệm cầm còi, khi được bổ nhiệm là trọng tài chính, ông sẽ đút túi 9.680 euro (gần 266 triệu VND) mỗi trận. 3 cộng sự còn lại của ông sẽ nhận được từ 968 euro cho đến 2.900 euro tùy vị trí. 

Nhóm trọng tài tiền ưu tú sẽ nhận được 6.300 euro mỗi trận nếu làm trọng tài chính, 1.900 euro cho vị trí trọng tài biên và 775 euro cho trọng tài bàn. Còn ở nhóm thứ nhất và thứ hai thì thù lao nhận được chưa bằng 1/2 so với nhóm tiền ưu tú. 

Ở những trận đấu càng lớn tại Champions League, thì UEFA sẽ bổ nhiệm một nhóm trọng tài có thứ hạng càng cao. Điều đó có nghĩa là ở các trận bán kết và trận chung kết của giải đấu, vị trọng tài nào được chọn thì sẽ đút túi khoản thù lao lên đến 9.680 euro. Lưu ý đây chỉ là tiền công, chưa tính tiền thưởng. 

HIGHLIGHTS: REAL MADRID - BAYERN MUNICH | DỒN ÉP LÃO TƯỚNG SAI LẦM, NGƯƠC DÒNG CẢM XÚC | UCL 23/24

Xem thêm:

Champions League