Leicester trở lại Ngoại hạng Anh: Cái uy của cựu vương

- Thứ Sáu, 10/05/2024, 09:00
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Bí quyết của cựu vương Leicester giúp tạo lên hành trình trở lại Ngoại hạng Anh đầy thuyết phục chỉ sau 1 mùa giải.

Chỉ 1 năm kể từ ngày bị giáng xuống Championship, Leicester đã nhanh chóng trở lại. Đội chủ sân King Power tỏ ra vượt trội tại Championship, giành ngôi vô địch với 97 điểm. Dù có hụt hơi ở giai đoạn cuối, nhưng Leicester vẫn bình tĩnh hoàn thành mục tiêu.

Không nhiều CLB có thể trở lại Ngoại hạng Anh nhanh đến thế. Rất nhiều tên tuổi lớn hiện vẫn đang lận đận ở những giải hạng dưới. Tiêu biểu như Portsmouth, Birmingham, Blackburn Rovers, Sunderland hay Southampton,... Thậm chí Sunderland từng 2 năm rớt 2 hạng liên tiếp, bất chấp đã trải qua 9 năm tại NHA. Vậy nên, Leicester hẳn đã có chiến lược đúng đắn. Sau 1 năm, chúng ta thấy gì với thành công của Leicester?

Chuyển nhượng thông minh

Đầu tiên, Leicester là đội bóng đầu tư lực lượng mạnh mẽ nhất Championship ở mùa hè năm ngoái. Tổng cộng gần 45 triệu bảng đã được vung ra và mang về nhiều cầu thủ chất lượng. Gần như chỉ có Leeds United là có thể làm điều tương tự. Phần còn lại của Championship hoàn toàn bị Leicester "lấy tiền đè người". Nhưng The Fox không liều lĩnh, thậm chí họ còn lãi đến 100 triệu bảng từ việc bán cầu thủ.

Sự ra đi của Maddison và Barnes giúp Leicester sống khỏe
Sự ra đi của Maddison và Barnes giúp Leicester sống khỏe

Sau khi rớt hạng, Leicester mạnh tay thanh lọc đội hình. Họ sẵn sàng để Tielemans, Soyuncu, Ayoze Perez, Evans rời đi dưới dạng tự do, thay vì luyến tiếc ký tiếp. Điều đó giúp Leicester tiết kiệm được khoản lương khổng lồ ở mức Ngoại hạng của nhóm cầu thủ này. Doanh thu chính của Leicester đến từ việc bán đứt James Maddison cho Tottenham, Harvey Barnes cho Newcastle và Timothy Castagne cho Fulham. Rõ ràng, kế hoạch chuyển nhượng của Leicester rất rõ ràng. Thải loại những cầu thủ không còn phù hợp, sẵn sàng bán những ngôi sao được giá, và giữ lại bộ khung đủ tốt với trình độ Championship.

Thậm chí nếu Leicester không thể thăng hạng mùa này, thì họ vẫn sở hữu tiềm lực tài chính đủ mạnh để tiếp tục đầu tư. Với giải đấu mang nặng tính giàu nghèo như Championship, Leicester có quá nhiều lợi thế để trở thành "đại gia". Đội nào từng đá Ngoại hạng Anh cũng được rót những khoản tiền kếch xù, nhưng sử dụng hợp lý như Leicester thì không xuất hiện quá nhiều.

Sức hút của nhà cựu vô địch

Hãy nhìn đội hình của Leicester vào lúc này. Trong khung gỗ là Daniel Ward. Ở hàng thủ, 3 trung vệ Souttar, Vestergaard, Justin, Pereira và Faes đều từng chinh chiến tại Ngoại hạng Anh. Tại tuyến giữa, "lá phổi" Ndidi vẫn còn đó, cùng với tài năng trẻ Dewsbury-Hall và Praet. Quan trọng nhất, Leicester bảo toàn hàng công nguyên vẹn với Vardy, Iheanacho và Daka.

Leicester bảo toàn bộ khung có đẳng cấp Ngoại hạng Anh
Leicester bảo toàn bộ khung có đẳng cấp Ngoại hạng Anh

Chỉ riêng bộ khung này đã có thể đưa Leicester lên nhóm đầu Championship. Nhưng thậm chí The Fox còn đem về những cầu thủ cấp Ngoại hạng, như Harry Winks từ Tottenham hay Conor Coady từ Wolves. Thương vụ thành công nhất của Leicester là Stephy Mavdidi, chỉ khoảng 8 triệu bảng từ Montpellier, đã thay thế thành công Harvey Barnes khi đem về 12 bàn thắng và 6 kiến tạo tại Championship. Mấu chốt là, Leicester xây dựng uy tín tốt đến nỗi thuyết phục được những cầu thủ từ các giải hàng đầu, về đá tại giải hạng nhất.

Để làm được điều đó, Leicester đã trải qua quá trình rất dài nhằm thay đổi vị thế. Chức vô địch Ngoại hạng Anh cùng HLV Ranieri giúp đội bóng này từng có giai đoạn tiệm cận nhóm Big 6. Việc sa sút 1 mùa và lâm vào cảnh rớt hạng đã được BLĐ sửa chữa rất tốt. Chắc chắn Leicester sẽ là tân binh được kỳ vọng nhất Ngoại hạng Anh mùa tới, và kế hoạch của họ chắc chắn không chỉ dừng ở trụ hạng.

Leicester nâng cao cúp vô địch Championship

Xem thêm:

Ngoại hạng Anh

Leicester City