Vì sao Ghana sở hữu đội hình chất lượng mà lại thi đấu quá tệ?

- Thứ Năm, 25/01/2024, 15:05
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Được liệt kê vào danh sách những ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch AFCON thế nhưng Những Ngôi Sao Đen đã gây thất vọng khi sớm bị loại ngay từ vòng bảng.

Ghana là một trong những đội bóng hàng đầu của châu Phi, với bốn lần vô địch AFCON và một lần vào tứ kết World Cup. Tuy nhiên, họ đã không thể duy trì thành tích ấn tượng đó ở những giải đấu gần đây, đặc biệt là ở AFCON 2023, khi bị loại ngay từ vòng bảng sau khi chỉ giành được 2 điểm trong 3 trận đấu.

Ghana bị loại dù sở hữu nhiều tài năng lớn
Ghana bị loại dù sở hữu nhiều tài năng lớn

Tính ra, đội bóng này đã có 3 lần liên tiếp bị loại ngay từ vòng bảng các giải đấu lớn (2 AFCON, 1 World Cup), chỉ thắng 1 được trận duy nhất. Từ thứ hạng thứ 15 trên BXH FIFA năm 2008, giờ họ đã rơi xuống hạng 60. Vậy nguyên nhân nào đã khiến cho Ngôi sao đen phải chịu một kết cục đáng tiếc như vậy?

Thông thường, sự đi xuống của đội tuyển quốc gia có thể được giải thích bằng một thiếu hụt về chất lượng cầu thủ. Nhưng Ghana thật sự không thuộc dạng đó, thậm chí đội hình hiện tại của họ lại có khá nhiều ngôi sao lớn hơn so với trước đây.

Ta có những cầu thủ đang thi đấu cho các CLB top đầu châu Âu như Kudus (West Ham), Semenyo (Bournemouth), Samed (Lens), Salisu (Monaco)…Ngay cả những Nuamah (Lyon), Inaki Williams (Bilbao) phải ngồi dự bị. Thậm chí, Tariq Lamptey (Brighton), Tariq Lamptey, Thomas Partey (Arsenal) còn không được gọi.

Có lẽ vấn đề ở đây có lẽ nằm ở vị trí HLV. Ghana mỗi giải đấu lớn đều sử dụng một thuyền trưởng khác nhau nhưng không ai để lại dấu ấn về mặt chiến thuật. Milovan Rajevac (AFCON 2021) và Otto Addo (World Cup 2022) đều không làm tốt trong việc xây dựng tuyến giữa đủ chất lượng để kết nối 2 đầu sân. Hậu quả là Ghana rất dễ bị phản công khi hàng thủ không có đủ sự hỗ trợ cần thiết, điều này đã được thể hiện rõ nét ở World Cup 2022. Theo đó, đội bóng này nhận số bàn thua kỳ vọng rất cao, xếp thứ 5 giải đấu. Chỉ số duy nhất mà họ dẫn đầu là phá bóng, điều này chỉ cho thấy họ thường xuyên bị buộc phải phòng thủ lùi sâu do tuyến giữa không cầm được bóng.

Chris Hughton đã nhận thức được điều đó và ông đã quyết định tự mình làm HLV trưởng của Ghana ở AFCON 2023 (trước đó làm giám đốc kỹ thuật). Tuy nhiên, ông cũng mắc một số sai lầm. Trong sơ đồ 4-2-3-1, 2 tiền vệ trung tâm bị hạn chế di chuyển, trong khi các cầu thủ đá biên được yêu cầu bám cánh, điều đó khiến nhiều khoảng trống lộ diện ở khu vực trung tâm.

Ngoài ra, việc quá phụ thuộc vào Kudus trong việc cầm bóng đã khiến họ phải trả giá. Ở trận ra quân gặp Cape Verde, khi tiền vệ này vắng mặt, Ghana đã nhận thất bại. Kudus trở lại ở trận gặp Ai Cập và lập cú đúp nhưng đội nhà chỉ có thể kiếm về 1 điểm. Ở trận cuối gặp Mozambique, Ghana đã quá sai lầm khi chơi lùi sâu quá mức cần thiết, điều đó khiến hàng hậu vệ liên tiếp mắc sai lầm và bị gỡ hòa 2-2 trong những phút cuối, từ đó sớm chia tay AFCON.

Và kết thúc giải đấu, Ghana cũng nhận về số bàn thua kỳ vọng cao thứ 3. Đó là điều khó chấp nhận đối với một ứng cử viên vô địch. Ngay lập tức, ban lãnh đạo đội bóng đã sa thải toàn bộ đội ngũ HLV. Rõ ràng, với chất lượng cầu thủ mà họ đang sở hữu thì kết quả lẫn lối chơi mà đội bóng thể hiện rất đáng thất vọng.

HIGHLIGHTS | Mozambique vs Ghana

Xem thêm:

ĐT Ghana

AFCON