Vì sao tuyển Iran lại có được lứa cầu thủ chất lượng như hiện tại?

- Chủ Nhật, 14/01/2024, 22:25
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Để biến thế hệ Iran trở thành top đầu khu vực như hiện nay, LĐBĐ nước này đã phải chuẩn bị từ khá lâu.

Thế hệ vàng của Iran

Hiện tại Iran đang đứng thứ 21 trên BXH FIFA, thứ hạng cao nhất của họ trong nhiều năm qua. Cần nhớ rằng, vào năm 2012, họ từng đứng tận thứ 59, một khoảng cách khá xa so với bây giờ.

Ở kỳ 2 kỳ World Cup vừa qua, Iran thi đấu thậm chí còn không thua kém nhiều so với những đội bóng hàng đầu thế giới. Đại diện châu Á đã đánh bại Ma Rốc, Xứ Wales, cầm hòa Bồ Đào Nha.

Iran đang có một lứa cầu thủ giỏi nhất trong nhiều năm qua
Iran đang có một lứa cầu thủ giỏi nhất trong nhiều năm qua

Đội hình của Iran giờ đang sở hữu khá nhiều cái tên nổi tiếng, đang thi đấu ở châu Âu như Mehdi Taremi (Porto), Sardar Azmoun (AS Roma), Alireza Jahanbakhsh (Feyenoord) và Saman Ghoddos (Brentford).

Với thế hệ cầu thủ như vậy, ‘Team Melli’ đã sẵn sàng để chinh phục danh hiệu Asian Cup thứ 4, điều đã lẩn tránh họ suốt 48 năm qua.

>>>THEO DÕI LỊCH THI ĐẤU ASIAN CUP 2023

Vì sao Iran có được thế hệ này?

Oceano Cruz, người từng quãng thời gian 14 năm khoác áo Bồ Đào Nha và sau đó làm trợ lý cho đội tuyển Iran từ 2014 - 2019 cho biết để có thể xây dựng nên lứa cầu thủ tài năng như hiện tại, ông cùng ban huấn luyện đã có một kế hoạch dài hơi:

“Mọi chuyện bắt đầu sau World Cup 2014 ở Brazil. Chúng tôi lúc đó có những cầu thủ xuất sắc nhưng họ đã bắt đầu bước sang tuổi 34 hoặc 35. Để có thể chuẩn bị cho kỳ World Cup tiếp theo ở Nga, Iran cần bắt đầu kế hoạch ‘thay máu’.

Oceano Cruz từng là trợ lý của Carlos Queiroz
Oceano Cruz từng là trợ lý của Carlos Queiroz

Chúng tôi đã theo dõi 20 trận đấu mỗi tuần trên khắp đất nước, cố gắng tìm kiếm những cầu thủ tài năng nhất trong số 90 triệu dân.

Ban đầu, chúng tôi tập trung được 100 người, sau đó giảm số lượng xuống còn 40 - 45. Hồi đó, hầu hết mọi cầu thủ đều đang thi đấu trong nước nên rất dễ làm việc. Chúng tôi trao đổi với họ 2 ngày/tuần về những thứ như chiến thuật, cách phục hồi sau trận đấu, phát triển cơ bắp.

Tất nhiên, chúng tôi cũng nhận được sự giúp đỡ của các CLB, công lớn nhờ tài thuyết phục của HLV Carlos Queiroz.

Cuối cùng, chúng tôi bắt đầu thấy sự tiến bộ ở các cầu thủ, bản thân họ cũng rất vui khi được làm việc với chúng tôi. Khi tôi đến xem các trận đấu, ngay cả những người không có trong danh sách (huấn luyện) của chúng tôi cũng muốn tham gia.

Lứa tham dự World Cup 2018 chỉ còn lại 4-5 cái tên so với năm 2024. Đó là thời điểm mà chúng tôi xây dựng thành công lực lượng cho 10 năm tới.

>>>THEO DÕI BXH ASIAN CUP 2023

Sẽ khá buồn nếu ‘thế hệ vàng’ này không giành được bất cứ danh hiệu nào. Asian Cup này có thể là cơ hội cuối cùng cho một số cầu thủ, hoặc có lẽ là World Cup tiếp theo.

Nếu họ có thể giành chiến thắng, tôi sẽ rất vui cho các cầu thủ và vì niềm hạnh phúc mà họ sẽ mang lại cho người dân Iran. Tôi cũng rất tự hào được góp công vào điều đó.”

Iran đánh bại Wales ở World Cup

Xem thêm:

ĐT Iran

Asian Cup