‘HLV Troussier sẽ giúp Việt Nam đứng nhì bảng’

- Thứ Tư, 24/01/2024, 15:53
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

HLV Phan Thanh Hùng cho rằng nếu được trao cơ hội, ông Troussier sẽ giúp Việt Nam vượt qua vòng loại World Cup.

Hãy cho HLV Troussier thêm thời gian

“Tôi không đánh giá HLV hay cầu thủ chỉ sau một vài trận đấu. Thay vào đó, tôi cần một cột mốc thời gian cụ thể để xem họ làm được gì và có thành công như kế hoạch đề ra hay không. Trong trường hợp cụ thể này, Troussier lần đầu dẫn dắt đội tuyển ra đấu trường lớn là Asian Cup và bị loại, nhưng không vì thế mà chúng ta vội vàng chỉ trích, thậm chí đòi sa thải ông ấy. Theo tôi, cột mốc hợp lý với Troussier là AFF Cup vào cuối năm 2024, và xa hơn là vòng loại thứ hai của World Cup 2026 - khu vực châu Á. Chỉ khi có kết quả ở hai sân chơi đó, chúng ta mới có cái nhìn tổng quan về hiệu quả làm việc của ông ấy.

Có ý kiến cho rằng, một năm là đủ dài để đánh giá một HLV, như ông Park Hang-seo đã giành ngôi á quân U23 châu Á, vào bán kết ASIAD hay vô địch AFF Cup 2018 trong năm đầu nhiệm kỳ. Nhưng tôi cho rằng, bối cảnh mỗi thời một khác. Lúc đó chúng ta có sẵn một thế hệ cầu thủ chất lượng, dày dạn kinh nghiệm.

>>>THEO DÕI LỊCH THI ĐẤU ASIAN CUP 2023

HLV Troussier có thể làm tốt hơn nếu được trao cơ hội
HLV Troussier có thể làm tốt hơn nếu được trao cơ hội

Còn lúc này, chúng ta gần như phải xây mới, với một lứa cầu thủ không thực sự ổn định, thậm chí chưa có chỗ đứng ngay cả những giải trong nước. Hãy nhìn vào trường hợp của Shin Tae-young. 4 năm sau khi đến với Indonesia, ông ấy mới đánh bại được Việt Nam. Vì vậy, Troussier cần có thêm thời gian để biến những ý tưởng của ông ấy thành hiện thực. Tôi đang háo hức chờ đợi những đổi thay mà chiến lược gia này có thể mang lại ở những giải sắp tới."

Nguyên nhân thất bại

“HLV Troussier đã không gặp may khi không có được những cầu thủ tốt nhất vì chấn thương. Đội tuyển không có Văn Lâm, Quế Ngọc Hải, Văn Hậu, Hoàng Đức hay Tiến Linh, nguyên một trục xương sống của đội tuyển tính từ thủ môn lên hàng tiền đạo. Nên thông cảm cho ông ấy về vấn đề này. Và cũng từ đó, tôi thấy quý ông ấy vì không có lực lượng tốt cho giải đấu nhưng khi thua, ông ấy không hề đổ thừa.

>>>THEO DÕI BXH ASIAN CUP 2023

Bên cạnh đó, Troussier dám áp dụng triết lý kiểm soát bóng với cầu thủ Việt Nam. Đó là điều không dễ dàng nhưng đó là chiến thuật hiện đại. Bởi khi kiểm soát được quả bóng chúng ta mới nghĩ đến các phương án tiếp theo. Nhờ đó, gặp những đội mạnh như Nhật Bản hay Iraq, chúng ta vẫn mạnh dạn giữ bóng để chơi. Trước đây, chúng ta hay chơi phòng ngự - phản công khi gặp đội mạnh. Sở dĩ chúng ta chưa thể thành công vì lối chơi này cần một đội hình có tiềm năng, một lứa cầu thủ gắn bó với nhau lâu dài, chơi thường xuyên với nhau. Điều đó cần có thời gian để kết nối.

Những chấn thương của nhiều cầu thủ như Quế Ngọc Hải khiến Việt Nam yếu đi đáng kể
Những chấn thương của nhiều cầu thủ như Quế Ngọc Hải khiến Việt Nam yếu đi đáng kể

Chiến lược của Troussier là đưa Việt Nam dự World Cup 2026 hoặc 2030 nên ông ấy muốn xây dựng đội tuyển trẻ trung cho đến lúc đó sẽ chín muồi. Mỗi HLV có quyền tuyển chọn nhân sự phù hợp với triết lý của họ.

Rõ ràng, Troussier cũng trăn trở rất nhiều khi phải lựa chọn cầu thủ như thế nào để mang đến hiệu quả. Triết lý kiểm soát bóng không dễ dàng. Nó còn phụ thuộc vào trình độ cầu thủ có đáp ứng được hay không, giải đấu có phù hợp hay không. Còn nếu suy đoán chuyện Troussier ghét cầu thủ này, phủi tay với cầu thủ kia, theo tôi là oan ức cho ông ấy. Bởi là HLV, ai cũng muốn thành công vì nó liên quan đến danh dự, đến chiếc ghế của họ.

Dù vậy, Việt Nam cũng chỉ thua vì một sai lầm cá nhân, còn lại chơi không đến nỗi tệ. Nếu không có sai lầm của Thanh Bình, tôi nghĩ kết quả sẽ khó đoán. Bởi nhìn vào hiệp 2, chúng ta đã chơi tốt hơn nhiều, tạo ra hàng loạt cơ hội của Khuất Văn Khang hay Nguyễn Tuấn Anh. Vì thế, ở bảng F vòng loại World Cup 2026, trừ Iraq mạnh hơn thì Việt Nam phải cạnh tranh với Indonesia. Với những gì cầu thủ đang thể hiện, tôi vẫn đặt niềm tin vào khả năng họ vượt qua để giành vị trí nhì bảng.”

Áp lực cho HLV Troussier và những nỗi lo cho ĐT Việt Nam trước trận gặp ĐT Iraq

Xem thêm:

ĐT Việt Nam

Philippe Troussier