Vì sao bóng đá nữ Triều Tiên phát triển mạnh mẽ như vậy?

- Thứ Tư, 21/02/2024, 12:19
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Dù không thi đấu trong nhiều năm nhưng khi trở lại, đội tuyển nước này đã thi đấu vô cùng thăng hoa, trở lại top đầu châu lục.

Bóng nữ Triều Tiên trở lại mạnh mẽ

Triều Tiên từng được xếp là một trong những đội bóng nữ mạnh nhất thế giới với 3 chức vô địch Asian Cup, 3 lần giành HCV ASIAD, 3 lần đăng quang Cúp Đông Á, đồng thời nhiều lần xuất hiện tại World Cup và Thế Vận Hội. Tuy vậy, họ đã không thi đấu trong hơn 4 năm vì lo ngại đại dịch Covid. Điều đó tạo ra điều kiện vô cùng thuận lợi cho tuyển nữ Việt Nam để góp mặt ở World Cup 2023.

Tuy vậy, năm vừa rồi nữ Triều Tiên đã trở lại, tham dự giải ASIAD và thi đấu vô cùng ấn tượng, vượt qua cả Hàn Quốc và chỉ dừng bước trước Nhật Bản ở chung kết. Họ cũng lọt vào đến giai đoạn 3 của vòng loại Olympic và nếu vượt qua Nhật Bản thì sẽ đoạt vé tham Thế Vận Hội tại Paris.

Nữ Triều Tiên đánh bại Hàn Quốc 4-1
Nữ Triều Tiên đánh bại Hàn Quốc 4-1

Những thành tích trên đã giúp nữ Triều Tiên trở lại vị trí thứ trên bảng xếp hạng FIFA ở lần cập nhật mới nhất, trên cả những cường quốc khác như Canada, Brazil, Australia.

Nguyên nhân

Việc Triều Tiên mạnh như vậy suốt bao năm qua có ảnh hưởng rất lớn từ chính trị. Chính quyền nước này muốn thông qua thành công của các VĐV thể thao trên đấu trường quốc tế để phô trương sức mạnh quốc gia, đồng thời củng cố tinh thần của công chúng và niềm tin vào chế độ.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-il từng tuyên bố ông rất ngưỡng mộ đội tuyển nữ sau khi chứng kiến màn trình diễn của các cô gái trong trận giao hữu trước Trung Quốc hồi năm 1989:

“Chúng ta nên phát triển bóng đá nữ. Gần đây, kỹ năng của đội tuyển nước ta đã phần nào được cải thiện. Họ có thể vô địch các giải đấu quốc tế trong tương lai gần nếu tiếp tục tập luyện chăm chỉ.”

Nhận sự hậu thuẫn lớn từ nhà nước, bóng đá nữ Triều Tiên đã được quy hoạch để đầu tư bài bản. Suốt một thời gian gian dài, các cầu thủ vẫn giữ được điểm mạnh về thể chất và kỷ luật chiến thuật. Việc được đào tạo chuyên sâu ở cấp độ trẻ cũng giúp họ có được nền tảng kỹ thuật và tư duy chơi bóng tốt.

Không có gì ngạc nhiên khi nhà lãnh đạo tối cao đương nhiệm, Kim Jong-un vẫn mong muốn tiếp tục đi theo những đường hướng này ở thời điểm hiện tại.

Xem thêm: