10 năm nữa sẽ có 1 đội bóng châu Phi vô địch World Cup?

- Thứ Ba, 09/01/2024, 10:01
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Với thành tích lọt vào bán kết World Cup của Ma Rốc, nhiều người cho rằng bóng đá lục địa đen sẽ ngày càng tiến bộ nhưng có lẽ điều đó khó trở thành sự thật.

Bóng đá châu Phi từng khiến nhiều người cảm tưởng rằng họ đã tiệm cận thế giới qua những chiến thắng của Algeria trước Tây Đức năm 1982, Cameroon vào tứ kết năm 1990, Senegal vào tứ kết năm 2002, Ghana vào tứ kết năm 2010. Và mới đây, việc Ma Rốc vào đến bán kết của World Cup 2022 đã thắp lên hy vọng về quốc gia của lục địa đen một ngày nào đó sẽ vô địch.

Chiến tích của Ma Rốc cho thấy bóng đá châu Phi có nhiều tiềm năng
Chiến tích của Ma Rốc cho thấy bóng đá châu Phi có nhiều tiềm năng

Tuy nhiên, World Cup là một giải đấu mà gần như chưa có một nhà vô địch nào lên ngôi ngoài dự đoán (trừ Tây Đức năm 1954). Rất nhiều người trông chờ những bất ngờ xảy ra nhưng điều đó rất khó bởi vì cuộc đua vô địch chỉ xoay quanh những đội bóng được đánh giá cao nhất.

Hiện nay, châu Âu đang ngày càng hoàn thiện quy trình đào tạo cầu thủ trẻ khi những thiếu niên được huấn luyện rất bài bản ở học viện, dần được thi đấu ở các cấp độ cao hơn và từ đó nhanh chóng phát triển trình độ. Ngay cả những nền bóng đá hàng đầu như Brazil, Argentina cũng rất khó khăn để theo kịp với trình độ với lục địa già. Ngay cả Ma Rốc, đội vừa đứng hạng 4 World Cup thì trong đội hình cũng có đến 15 người trưởng thành từ các học viện châu Âu.

Còn ở châu Phi, sự thiếu hụt nguồn lực, chiến tranh loạn lạc và tham nhũng vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến sự phát triển của bóng đá. Ở cấp đội đội tuyển, các liên đoàn đa phần vẫn đặt niềm tin vào các HLV nước ngoài hơn là cố gắng phát triển các thầy nội, tạo ra trường phái cho riêng mình. Do đó, việc các đội bóng châu Phi có thể cạnh tranh sòng phẳng các châu lục khác sẽ không thể diễn ra một sớm một chiều.

Maroc | Kỳ tích của lục địa đen - Niềm kiêu hãnh làm nên lịch sử tại World Cup 2022

Xem thêm:

World Cup