Vắng Mohamed Salah, Liverpool không cần quá lo lắng

- Thứ Sáu, 05/01/2024, 05:00
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Việc thiếu vắng Mohamed Salah vì AFCON chắc chắn là tổn thất lớn đối với Liverpool nhưng họ vẫn hoàn toàn có thể tự tin trong giai đoạn tới.

Ở vòng đấu gần nhất của Ngoại hạng Anh, Liverpool đã hoàn thành tốt mục tiêu chiến thắng khi chạm trán Newcastle. Đoàn quân của HLV Jurgen Klopp đánh bại Chích chòe với tỷ số 4-2 chung cuộc, trong đó Mohamed Salah chắc chắn là ngôi sao sáng nhất.

Tiền đạo người Ai Cập lập một cú đúp và có một đường kiến tạo, qua đó giúp Liverpool xây chắc ngôi đầu Ngoại hạng Anh. The Kop hiện có tổng cộng 45 điểm, hơn đội xếp sau là Aston Villa 3 điểm.

Đáng tiếc, khi Mohamed Salah đang bay cao cùng Liverpool cũng là lúc anh phải nói lời chia tay với đội chủ sân Anfield để tham dự AFCON 2024 khởi tranh vào giữa tháng này cùng ĐT Ai Cập.

Mohamed Salah góp công lớn giúp Liverpool đánh bại Newcastle.
Mohamed Salah góp công lớn giúp Liverpool đánh bại Newcastle.

Liverpool mất đi cầu thủ hay nhất

Mohamed Salah đang trải qua một trong những mùa giải ấn tượng nhất kể từ khi gia nhập Liverpool. Tính cả trận gặp Newcastle vừa qua, tiền đạo sinh năm 1992 hiện có tổng cộng 14 bàn thắng từ đầu mùa giải, ngang bằng với Erling Haaland.

Với Man City, đoàn quân của Pep Guardiola vẫn có thể ghi bàn và giành chiến thắng đều đặn khi thiếu vắng Erling Haaland. Nhưng bài toán “không có Mohamed Salah” của Liverpool phức tạp hơn thế rất nhiều.

Siêu sao người Ai Cập còn dẫn đầu cả danh sách Vua kiến tạo của Ngoại hạng Anh với 8 đường chuyền thành bàn. Chừng ấy là quá đủ để nói lên tầm quan trọng của Mohamed Salah trong lối chơi của Liverpool thời điểm hiện tại.

Salah đã góp dấu giày vào tổng cộng 22 bàn thắng tại Ngoại hạng Anh.
Salah đã góp dấu giày vào tổng cộng 22 bàn thắng tại Ngoại hạng Anh.

Đối lập với Salah, những tiền đạo khác gồm Darwin Nunez, Diogo Jota, Luis Diaz và Cody Gakpo chỉ đóng góp tổng cộng 16 bàn thắng cùng 9 đường kiến tạo từ đầu mùa tới giờ. Đáng chú ý, trong 3 trận thua của Liverpool mùa này tính trên mọi đấu trường, Mohamed Salah vắng mặt 2 trận.

Với con số thống kê như thế, Liverpool sẽ sống sót thế nào nếu thiếu vắng cầu thủ người Ai Cập trong khoảng trên dưới một tháng?

Lịch thi đấu dễ thở

Cúp bóng đá Châu Phi 2024 (AFCON 2024) sẽ diễn ra từ ngày 13/01 đến hết ngày 11/02. Tin vui cho Liverpool là Ngoại hạng Anh không có nhiều trận đấu trong cùng thời gian này.

Cụ thể, The Kop sẽ đối đầu Arsenal ở vòng 3 FA Cup (thêm một trận nếu giành chiến thắng), đá hai lượt trận bán kết League Cup với Fulham. Trận gặp Bournemouth là trận Ngoại hạng Anh duy nhất xen giữa ba trận đấu ấy.

Như vậy, nếu Mohamed Salah kịp trở về trước tháng 2 (khi ĐT Ai Cập bị loại sớm), Liverpool gần như không gặp vấn đề lớn nào tại Ngoại hạng Anh, đấu trường mà họ đặt mục tiêu cao nhất.

Ai sẽ khỏa lấp khoảng trống Salah để lại?

Đây không phải mùa giải đầu tiên Liverpool mất đi trụ cột vì AFCON. Hồi tháng 1/2022, họ từng vắng cả Mohamed Salah lẫn Sadio Mane cho AFCON 2022, nhưng vẫn giành chiến thắng 7 trong 8 trận đấu bao gồm chiến thắng Arsenal ở hai lượt trận bán kết League Cup.

Khi đó, Diogo Jota là người đã khỏa lấp rất tốt khoảng trống mà Mohamed Salah để lại. Cựu sao Wolves ghi 2 bàn thắng vào lưới Arsenal ở trận bán kết League Cup, giúp Liverpool thẳng tiến tới trận chung kết và sau đó đăng quang.

Jota khả năng cao sẽ tiếp tục là người khỏa lấp khoảng trống Salah để lại.
Jota khả năng cao sẽ tiếp tục là người khỏa lấp khoảng trống Salah để lại.

Thật trùng hợp, khi Mohamed Salah chuẩn bị tham dự AFCON 2024 cũng là lúc Diogo Jota bình phục chấn thương. Tiền đạo người Bồ Đào Nha vừa tái xuất ở trận gặp Newcastle và mang về cho Liverpool một quả phạt đền.

Tuy nhiên, The Kop không cần đặt kỳ vọng vào một mình Diogo Jota. HLV Jurgen Klopp vẫn còn trong tay nhiều quân bài có thể tạo đột biến. Việc thiếu vắng Mohamed Salah cũng chính là cơ hội để những Darwin Nunez, Cody Gakpo, Luis Diaz hay cả Harvey Elliott có thêm đất diễn, qua đó nâng tầm bản thân và ghi điểm với người hâm mộ.

MOHAMED SALAH: CỖ MÁY SĂN BÀN CỦA LIVERPOOL | CÂU CHUYỆN NGOẠI HẠNG

Xem thêm:

Ngoại hạng Anh

Liverpool

Mohamed Salah