Unai Emery và hàng phòng ngự khiến Ngoại hạng Anh ‘mê mẩn’ của Aston Villa

- Thứ Bảy, 30/12/2023, 09:00
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Dù không nhận được quá nhiều chú ý trước khi Ngoại hạng Anh 2023/24 khởi tranh, Aston Villa đang là một trong những tập thể đáng xem nhất giải đấu.

Tính đến thời điểm hiện tại, Aston Villa xứng đáng được coi là ngựa ô của Ngoại hạng Anh 2023/24. Đoàn quân của HLV Unai Emery đứng thứ ba giải đấu, xếp trên cả những Man City, Tottenham hay Man United. Bên cạnh đó, Aston Villa còn tạo ra nhiều chiến tích ấn tượng, tiêu biểu như việc đánh bại hai ứng viên vô địch là Arsenal cùng The Citizens.

Để có được những thành tích trên, Aston Villa chắc chắn không chỉ ăn may. HLV Unai Emery cùng các học trò đã tạo ra dấu ấn rất đặc biệt với một hàng phòng ngự “độc nhất vô nhị”.

Aston Villa đang là hiện tượng của Ngoại hạng Anh.
Aston Villa đang là hiện tượng của Ngoại hạng Anh.

Hàng phòng ngự dâng cao

Một trong những điểm khác biệt lớn nhất giữa Aston Villa và mọi đội bóng khác ở Ngoại hạng Anh mùa giải này là số lần họ khiến đối thủ rơi vào thế việt vị. Hiện con số này đã lên đến 82 lần, cao hơn Tottenham (đội đứng thứ 2 về thống kê này) 26 lần và vượt trội ít nhất là gấp đôi so với phần còn lại của giải đấu.

Thông số trên không chỉ cho thấy Aston Villa đang thi đấu với một hàng thủ dâng rất cao mà còn là minh chứng cho sự bài bản của đội chủ sân Villa Park trong việc giăng bẫy việt vị.

Trên thực tế, hàng phòng ngự dâng cao là đặc trưng trong chiến thuật của HLV Unai Emery. Chiến lược gia người Tây Ban Nha đã áp dụng phương án này ở mọi đội bóng mà ông từng cầm quân như Arsenal, PSG hay Sevilla. Thế nhưng không một đội bóng nào mà HLV Unai Emery dẫn dắt trước đây làm việc này giỏi như Aston Villa.

HLV Unai Emery đang tạo ra một hàng phòng ngự đặc biệt.
HLV Unai Emery đang tạo ra một hàng phòng ngự đặc biệt.

Emiliano Martinez là bức tường đáng tin cậy

Để một hàng thủ dâng cao đạt được hiệu quả tối đa, đội bóng phải có một thủ môn có khả năng yểm trợ và hóa giải nguy cơ khi đối thủ thực hiện các đường bóng dài. Emiliano Martinez đang làm rất tốt vai trò này tại đội chủ sân Villa Park.

Theo thống kê, thủ thành người Argentina hiện là người có nhiều lần “quét dọn” thành công phía sau hàng thủ của mình nhất Ngoại hạng Anh tính đến thời điểm hiện tại (20 lần). Xếp sau anh là Guglielmo Vicario của Tottenham (19).

Emiliano Martinez xứng đáng là một trong những thủ môn hay nhất thế giới.
Emiliano Martinez xứng đáng là một trong những thủ môn hay nhất thế giới.

Bên cạnh đó, Emiliano Martinez còn là thủ môn có thời gian cầm bóng trung bình trong mỗi lần nhận bóng cao nhất Ngoại hạng Anh 2023/24 (hơn 4 giây). Thủ thành người Argentina cho thấy rõ sự tự tin khi sẵn sàng giữ bóng, mời gọi các đối thủ lao vào pressing, qua đó giảm áp lực mà các hậu vệ phía trên phải chịu.

‘Hạt nhân’ Pau Torres

Sau khi thủ thành Emiliano Martinez chọn ra được một phương án chuyền bóng, các cầu thủ chơi ở hàng phòng ngự Aston Villa cần phải tiếp tục đưa nó lên phía trên. Và Pau Torres đang là chuyên gia trong lĩnh vực này. Tính đến trước trận gặp Man United, trung vệ người Tây Ban Nha đã dẫn bóng tổng cộng hơn 3km ở mùa giải này.

Việc Pau Torres thể hiện tốt khả năng tịnh tiến bóng hoàn toàn nằm trong tính toán của HLV Unai Emery bởi cả hai từng có thời gian làm việc ăn ý tại Villarreal. Trong cuộc phỏng vấn với Sky Sports, HLV Unai Emery chia sẻ về vai trò của cậu học trò:

“Bóng đá liên tục thay đổi. Thậm chí so sánh bóng đá bây giờ với 5 năm trước thì cũng đã quá khác biệt rồi. Giờ đây, chúng ta đang được chứng kiến sự xuất hiện của nhiều trung vệ chơi chân tốt. Những mẫu cầu thủ như Pau Torres không chỉ tự tin khi cầm bóng mà còn thường xuyên tham gia vào quá trình triển khai tấn công.”

Pau Torres là mẫu trung vệ mà nhiều đội bóng muốn sở hữu.
Pau Torres là mẫu trung vệ mà nhiều đội bóng muốn sở hữu.

Kết luận

Tất nhiên, không chiến thuật nào là hoàn hảo. Hàng phòng ngự dâng cao của Aston Villa đã làm rất tốt nhiệm vụ trong các cuộc so tài với Arsenal hay Man City. Nhưng việc dâng quá cao để giăng bẫy việt vị luôn tồn tại rủi ro lớn và điều này đã được thể hiện rõ trong cuộc so tài vừa qua với Man United. Đoàn quân của HLV Erik ten Hag đã tổ chức tốt các pha phản công với tốc độ của những Marcus Rashford hay Alejandro Garnacho.

Dù vậy, đó vẫn sẽ là triết lý mà HLV Unai Emery cùng các học trò lựa chọn. Aston Villa kiên định với lối chơi của mình và tính đến thời điểm hiện tại, họ vẫn cho thấy đó là sự lựa chọn chính xác.

MAN UNITED - ASTON VILLA | BOXING DAY BÙNG NỔ, LẦN ĐẦU CỦA RASMUS HOJLUND | NGOẠI HẠNG ANH 23/24

Xem thêm:

Ngoại hạng Anh

Aston Villa

Unai Emery