Từ Park Hang Seo đến Philippe Troussier: Giải tiếp bài toán chắp cánh cho Rồng vàng

- Thứ Tư, 15/11/2023, 17:02
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Trước trận ra quân vòng loại World Cup 2026 gặp Philippines, các vị trí chạy cánh ở hàng thủ 5 người của tuyển Việt Nam là có nhiều xáo trộn hơn cả.

HLV Park Hang Seo từng rất đau đầu khi Đoàn Văn Hậu chấn thương còn Văn Thanh sa sút. Điều đó khiến hai vị trí trọng yếu trong sơ đồ 3-5-2 hoặc 3-4-3 mà ông áp dụng lên tuyển Việt Nam bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Văn Thanh và Hồng Duy thanh phiên nhau thi đấu ở cánh trái nhưng đều không đáp ứng kỳ vọng ở vòng loại thứ ba World Cup 2022 lẫn AFF Cup 2022. 

Phải đến khi Hồ Tấn Tài từng bước trưởng thành thì cầu thủ này mới dần chiếm được vị trí ở hành lang phải nhưng đôi khi vẫn mắc những sai lầm không đáng có trong khâu phòng ngự. Nhưng vấn đề thay thế Văn Hậu thì thầy Park vẫn chưa thực sự giải quyết được vấn đề. Cầu thủ này chơi nổi bật ở AFF Cup 2022, đáng tiếc gần đây lại phải vật lộn với chấn thương dài hạn.

HLV Troussier tiếp quản Việt Nam với mong muốn làm mới đội tuyển bằng triết lý của ông, vì những mục tiêu cao hơn mà VFF đặt ra. Nhưng về cơ bản ông vẫn sử dụng sơ đồ 3 trung vệ với 5 hậu vệ khi phòng ngự, do đó, trọng trách của cặp wing-back vẫn là rất lớn.

HLV Troussier liên tục thử nhiều phương án khác nhau

Nhà cầm quân người Pháp đã có hàng loạt thử nghiệm để ướm thử đôi cánh Rồng vàng. Trong trận ông ra mắt gặp Hong Kong, những cựu binh như Tấn Tài và Văn Hậu được tin tưởng trao suất đá chính. Ở cuộc đấu với Syria, Văn Thanh được kết hợp với Văn Hậu. Trận tiếp theo gặp Palestine, Triệu Việt Hưng và Phạm Trung Hiếu được thử sức, nhưng Trung Hiếu phải rời sân ngay phút 12 vì chấn thương để nhường chỗ cho Hồ Tấn Tài. 

Tháng trước, 3 cặp hậu vệ cánh xuất phát ở các trận gặp Trung Quốc, Uzbekistan và Hàn Quốc lần lượt là: Việt Hưng - Tiến Anh, Minh Trọng - Tiến Anh và Minh Trọng - Tiến Anh. Sau 6 trận, chỉ 1 lần HLV Troussier giữ nguyên cặp wing-back ở những cuộc đấu liên tiếp. Điều đó cho thấy ông phải liên tục thử để tìm ra phương án tối ưu nhất.

Nhưng đáng chú ý là người thường xuyên được trao cơ hội trong các trận giao hữu Trương Tiến Anh đã bị loại trước khi sang Philippines. Câu hỏi đặt ra rằng đâu là cặp cánh tối ưu của Rồng vàng khi bước vào giải chính thức, nhất là trước các đối thủ mạnh. 

Minh Trọng hoàn toàn có thể là người được chọn để thay Văn Hậu (Ảnh: Bongdaplus)
Minh Trọng hoàn toàn có thể là người được chọn để thay Văn Hậu (Ảnh: Bongdaplus)

Đâu là giải pháp tối ưu cho ĐT Việt Nam?

Ở cánh phải hiện còn Văn Thanh, Xuân Mạnh và Hồ Văn Cường. Trong số này, Văn Thanh có nhiều kinh nghiệm ở ĐTQG hơn cả và cũng đang đạt phong độ tốt trong màu áo CAHN, phong độ chính là tiêu chí quan trọng mà HLV Troussier từng đề cập khi triệu tập cầu thủ. Vì thế rất có thể cựu sao HAGL sẽ chiếm được suất đá chính nơi hành lang này.

Bên kia đối diện, Minh Trọng, Việt Hưng và Văn Khang sẽ tranh chấp vị trí. Ngoài ra, Phan Tuấn Tài hay Xuân Mạnh cũng có thể chơi được ở đây, nhưng khả năng họ đá chính từ đầu nơi hành lang trái là không cao. Văn Khang lại phù hợp trong việc vào sân từ ghế dự bị để tạo đột biến, Việt Hưng dù chơi khá tốt trước Trung Quốc nhưng Minh Trọng mới là người được tin tưởng thử sức trước các đối thủ mạnh hơn là Uzbekistan và Hàn Quốc. 

Đây sẽ là một màn tranh chấp khó lường, sự ăn ý của Minh Trọng với trung vệ chơi cùng cánh - Phan Tuấn Tài là lợi thế của cầu thủ thuộc biên chế Bình Dương. Chính vì vậy, sao mai này hoàn toàn có thể chiếm được suất đá chính dù không danh tiếng bằng Việt Hưng, Văn Khang hay Xuân Mạnh. HLV Troussier cũng từng khẳng định ông không dùng cầu thủ dựa trên sự nổi tiếng và lợi thế cho những nhân tố mới, tiềm năng như Minh Trọng nằm ở đấy.

Vào lúc này, Văn Thanh - Minh Trọng có lẽ tạm thời là lời giải của ông Philippe Troussier đối với bài toán chắp cánh cho Rồng vàng vươn tới những mục tiêu cao.

Văn Thanh tin vào một chiến thắng của ĐT Việt Nam trước Philippines

Xem thêm:

World Cup

ĐT Việt Nam

Philippe Troussier