Từ Benzema cho đến Henderson, Saudi Pro League khắc nghiệt hơn tưởng tượng

- Chủ Nhật, 21/01/2024, 00:08
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Giấc mơ sống trên bao tải tiền của nhiều ngôi sao châu Âu đón nhận cái tát trời giáng vì địa ngục mang tên Saudi Pro League.

Chỉ sau 6 tháng, giấc mơ Ả Rập của Jordan Henderson đã tan tành. Trên Athletic, anh từng công khai tham vọng biến Saudi Pro League thành một trong những giải đấu hàng đầu, nhưng giờ đây, chính cựu đội trưởng Liverpool phải tháo chạy khỏi Trung Đông để trở lại châu Âu khoác áo Ajax. Trong khi đó, Karim Benzema cũng đang gặp khó ở Al Ittihad và dấy lên thông tin ngôi sao người Pháp muốn đào tẩu khỏi Ả Rập.

Đó là chưa kể đến những trường hợp như Roberto Firmino, người không ghi bàn sau 17 trận gần nhất của Al Ahli. Neymar, Jota, Fabinho hay N'golo Kante cũng bắt đầu cảm thấy sự khắc nghiệt ở Saudi Pro League. Quá nhiều lý do để những hảo thủ từng tung hoành tại lục địa già lạc lối ở vùng đất Trung Đông.

Những cựu cầu thủ Liverpool đều khó ở tại Ả Rập.
Những cựu cầu thủ Liverpool đều khó ở tại Ả Rập.

Thời tiết

Ả Rập là quốc gia chịu đựng cái nóng gay gắt. Ở một số vùng tại đất nước này, nhiệt độ đôi khi lên tới 40 độ C. Có thông tin cho rằng một trong những nguyên nhân khiến Henderson đào tẩu là do cầu thủ sinh ra ở Sunderland không thể thích nghi với thời tiết nóng nực. Nên nhớ, Henderson mang quốc tịch Anh, một quốc gia sương mù vốn nổi tiếng ẩm ướt. Cái nóng như muốn thiêu đốt làn da khiến cựu đội trưởng Liverpool bật bãi khỏi Ả Rập sau nửa năm.

Văn hóa bóng đá

Bất chấp Ả Rập đã đầu tư nhiều tiền để thúc đẩy bóng đá, nhưng người dân tại đây không hào hứng với môn thể thao vua. Những tân binh đến từ châu Âu đã quen thuộc với sân vận động náo nhiệt với hàng vạn người hâm mộ cổ vũ. Điều đó lại không xuất hiện ở Ả Rập.

Hồi tháng 11, trong một trận đấu của Al Ettifaq, Henderson chỉ được vỏn vẹn 610 người hâm mộ cổ vũ. Tính đến tháng trước, đó là số lượng người hâm mộ đến sân ít thứ 5 tại Saudi Pro League. Al Riyadh, đội đứng thứ 15/18 trên BXH, đã tổ chức hai trận đấu với ít hơn 150 người xem mùa này. Trong khi đó, cuộc đụng độ giữa Abha và Al-Hazm chỉ chứng kiến ​​​​1,2% sân vận động được lấp đầy, tức có 257/20.000 người góp mặt.

Người Ả Rập thờ ơ với bóng đá.
Người Ả Rập thờ ơ với bóng đá.

Đời sống khác biệt

Một số yếu tố xã hội sẽ góp phần gây ra sự khó khăn trong việc thích nghi tại Ả Rập. Về mặt pháp lý, bạn gái hay vợ của các cầu thủ không được phép ra ngoài một mình ở nơi công cộng nếu đến Ả Rập. Tất cả người dân và du khách cũng bị cấm uống rượu.

Văn hóa ở Trung Đông rõ ràng là một thế giới khác xa với những gì mà nhiều cầu thủ Châu Âu từng trải qua trong sự nghiệp của họ.

Người trong cuộc nói gì?

Tân binh Al Nassr - Aymeric Laporte - nhanh chóng nói lên lý do khiến dàn sao đến từ lục địa già chật vật tại vùng đất Ả Rập. Chia sẻ trên AS của Tây Ban Nha, cựu sao Manchester City thừa nhận "yếu tố giao thông" là một trở ngại:

"Về mặt chất lượng cuộc sống, tôi mong đợi điều gì đó khác biệt vì ở đây bạn phải dành ba giờ mỗi ngày trên ô tô. Sống ở Riyadh thật là lãng phí giao thông và lãng phí thời gian đi lại trên ô tô".

Ngay cả ông vua thích nghi với mọi tình cảnh là Cristiano Ronaldo cũng thừa nhận cái nóng tại Ả Rập. CR7 từng chia sẻ trên LiveScore:

"Sự khác biệt lớn nhất mà tôi nhận thấy ở Ả Rập nằm là thời tiết nóng nực. Cần phải điều chỉnh lịch tập luyện muộn trong ngày để thời tiết mát dịu hơn".

PHÚT BÙ GIỜ: HENDERSON, FIRMINO... SAO GIẤC MƠ Ả RẬP XÊ ÚT BỖNG CHỐC TAN VỠ NHANH NHƯ VẬY?

Xem thêm:

Karim Benzema

Jordan Henderson

Saudi Pro League