Jurgen Klopp: Bậc thầy thay người, HLV xuất sắc Ngoại Hạng Anh 2023/24?

- Thứ Bảy, 20/01/2024, 17:29
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Dưới sự dẫn dắt của HLV Jurgen Klopp, Liverpool đang có một mùa giải cực kỳ thăng hoa và đây sẽ là những lý do để chúng ta tin rằng, nhà cầm quân người Đức sẽ đoạt giải HLV xuất sắc Ngoại Hạng Anh 2023/24.

Những quyết định chuyển nhượng đúng đắn

Liverpool đang dẫn đầu Ngoại Hạng Anh, vào bán kết Carabao Cup, vòng 16 đội Europa League và vòng 4 FA Cup. Mohamed Salah là người có số bàn thắng, kiến tạo nhiều nhất. Virgil van Dijk đã trở lại với phong độ đỉnh cao. Alisson một lần nữa cạnh tranh giành Găng tay vàng và Trent Alexander-Arnold đang thể hiện xuất sắc vai trò lai của mình.

Nhưng có lẽ màn trình diễn ấn tượng nhất của Liverpool mùa này đến từ HLV của họ, Jurgen Klopp. Chính nhờ sự tái thiết của HLV người Đức mà tập thể Liverpool đã tìm lại được sự ổn định của mình. Sau mùa giải 2022/23 bết bát, Klopp đã nhận thấy rõ sự suy yếu của hàng tiền vệ.

Ngay trong mùa hè 2023, ông đã tiến hành xây dựng lại tuyến giữa. Bằng việc kết hợp những gương mặt mới như Wataru Endo, Mac Allister, Ryan Gravenberch, Dominik Szoboszlai với những cầu thủ tốt nghiệp xuất sắc từ học viện, tuyến giữa của Liverpool giờ đây không còn phải sợ ảnh hưởng bởi cơn bão chấn thương như trước nữa. 

Jurgen Klopp, Liverpool, Ngoại Hạng Anh
Thành công của Liverpool hiện tại đến từ quyết định chuyển nhượng đúng đắn của Jurgen Klopp.

Đó là sự chuyển đổi quan trọng và nó đang mở ra một tương lai đầy hứa hẹn cho đội chủ sân Anfield. Chúng ta đang bước vào chương tiếp theo trong triều đại của HLV Jurgen Klopp và có vẻ nó sẽ thành công như những mùa giải mà Liverpool đã vô địch Ngoại Hạng Anh, Champions League hoặc ở các đấu trường quốc nội khác.

Bậc thầy thay người Jurgen Klopp

Liverpool vẫn còn nguyên cơ hội ăn 4 mùa này và đó là công không nhỏ của HLV Jurgen Klopp, khi ông luôn đưa ra những phương án thay người mang tính quyết định. Các thống kê đã chỉ ra rằng có đến 30 bàn thắng và đường kiến ​​tạo của Liverpool ở mùa giải năm nay đến từ các cầu thủ vào sân thay người, và đây là con số cao nhất từng được ghi nhận trong suốt bề dày lịch sử của Ngoại Hạng Anh.

Trong cuộc tranh luận về việc liệu có nên cho phép sử dụng 5 quyền thay người trong một trận hay không, Klopp là người ủng hộ mạnh mẽ nhất. HLV người Đức cho rằng điều đó sẽ mang lại lợi ích về mặt thể chất cho các cầu thủ, đặc biệt là những trụ cột của đội bóng khi họ phải cày ải liên tục.

Jurgen Klopp, Liverpool, Ngoại Hạng Anh
Bậc thầy thay người - Jurgen Klopp.

Hơn ai hết, Liverpool của Jurgen Klopp sẽ là đội hưởng lợi rất nhiều từ việc được thay 5 người một trận. The Kop sở hữu trong tay dàn sao khủng, một đội hình rất có chiều sâu. Vậy nên việc cho phép thay 5 người một trận chẳng khác nào thêm cánh cho con hổ trong tay Klopp.

Sự linh hoạt về mặt chiến thuật

Giờ đây, thuyền trưởng của Liverpool có thể dễ dàng thay đổi nhân sự lẫn chiến thuật trong cùng một trận đấu. Chỉ trong vài tháng qua, Liverpool đã lật ngược tình thế không biết bao nhiêu lần. Mới đây nhất là Darwin Nunez và Cody Gakpo đã ghi bàn để giúp Liverpool ngược dòng đánh bại Fulham tại Carabao Cup. Hay 2 sự đổi người cùng lúc đã giúp Lữ Đoàn Đỏ thay đổi cục diện và đánh bại Arsenal với tỷ số 2-0 ngay trên Emirates tại FA Cup.

Trước đó, nhà cầm quân người Đức cũng đã có ba sự thay đổi người nhằm bóp chết Newcastle và giành chiến thắng chung cuộc với tỷ số 4-2, giúp họ tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu trên bảng xếp hạng Ngoại Hạng Anh. Ở mùa giải năm nay, Liverpool đã có không ít lần bị đối thủ dẫn trước, nhưng Jurgen Klopp luôn biết cách để đưa đội bóng của mình trở lại.

Hạn chế rủi ro, hướng đến sự ổn định 

Liverpool là đội đã giành được nhiều điểm nhất kể từ khi vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng Ngoại Hạng Anh ở mùa giải năm nay. Vậy điều gì đã giúp Liverpool chơi hiệu quả đến như vậy? 

Jurgen Klopp, Liverpool, Ngoại Hạng Anh
Jurgen Klopp đang sử dụng hiệu quả mọi thứ mà ông có.

Rút kinh nghiệm từ việc để các cầu thủ cày ải quá nhiều rồi dẫn đến chấn thương như các mùa giải trước, đích thân HLV Jurgen Klopp đã quản lý khối lượng công việc của các cầu thủ và chọn ra đội hình xuất phát phù hợp. Hiện tại, Liverpool là đội thực hiện thay đổi đội hình xuất phát nhiều nhất trong số các đội tham dự Ngoại Hạng Anh mùa này.

HLV Jurgen Klopp hiểu rằng đội bóng của ông đang tham gia đến 4 đấu trường và việc chỉ sử dụng các cầu thủ trụ cột chỉ mang đến thêm phiền phức. Do đó, nhà cầm quân người Đức buộc phải chia số lượng cầu thủ trong tay thành các nhóm và sẽ thường xuyên thay đổi đội hình xuất phát mỗi khi Liverpool bước vào giai đoạn có lịch thi đấu dày. 

Trừ Ngoại Hạng Anh, những giải đấu còn lại luôn chứng kiến một Liverpool ra sân với đội hình không phải mạnh nhất. Nếu như diễn biến trên sân không có lợi, đó sẽ lúc chiến lược gia sinh năm sinh năm 1967 cho thấy khả năng thay người thần sầu của mình.  

Sử dụng các cầu thủ trẻ một cách hiệu quả

Giờ đây, chấn thương không còn là vấn đề của Liverpool nữa. Kể cả khi Salah và Endo vắng mặt, thì trong 2 trận đấu gần nhất, The Kop vẫn cho thấy được sức mạnh tuyệt đối của mình. Rõ ràng, Jurgen Klopp và các học trò đã thích nghi được với việc vắng mặt những cầu thủ quan trọng.

Jurgen Klopp, Liverpool, Ngoại Hạng Anh
Liverpool 2.0 đã xuất hiện.

Trong suốt mùa giải, ông sẵn sàng tin tưởng vào tuổi trẻ và nhờ vậy mà giúp Liverpool vượt qua được cơn bão chấn thương. 8 cầu thủ dưới 20 tuổi đã được Liverpool sử dụng ở mùa giải năm nay, trong đó có Jarrell Quansah và Conor Bradley đang cho thấy sự tiến bộ một cách ấn tượng.

Harvey Elliott cũng là một điểm nhấn. Cầu thủ này chỉ mới 20 tuổi nhưng đã chơi cho đội 1 của Liverpool 5 mùa giải và được xem là siêu dự bị của HLV Jurgen Klopp. Chính những siêu dự bị mới là nhân tố quan trọng tạo nên thành công cho Liverpool và Klopp kể từ đầu giải.

Cộng với dàn ngôi sao dày dặn kinh nghiệm, Klopp đang có cho mình trong tay Liverpool 2.0 và nếu như tiếp tục giữ vững phong độ này, danh hiệu HLV xuất sắc nhất Ngoại Hạng Anh hay thế giới thật sự sẽ khó mà thoát khỏi tay ông.

Tổng hợp 74 bàn thắng của Liverpool tính từ đầu mùa giải 2023/24

Xem thêm:

Ngoại hạng Anh

Liverpool

Jurgen Klopp