Đây! Thứ vũ khí đáng sợ mà chưa ai ngăn cản được của Arsenal

- Thứ Bảy, 20/01/2024, 05:00
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Arsenal đang tận dụng triệt để các pha ném biên để tạo ra cơ hội ghi bàn và dường như chưa đội bóng nào có thể bắt bài.

Trong trận đấu gần đây tại FA Cup với Liverpool, Arsenal đã thực hiện một pha ném biên thông minh mà không thường được thấy ở các đội khác. Cụ thể, Bukayo Saka chạy vào vòng cấm trong khi Kai Havertz thu hút sự chú ý của hàng phòng ngự đối phương; qua đó tạo khoảng trống cho Martin Odegaard, người chạy dọc khung thành, lẻn ra phía sau để nhận bóng từ quả ném biên của đồng đội.

Chưa đầy một phút sau, Arsenal lại tạo ra một tình huống ném biên đáng chú ý ở vị trí gần như tương tự khi Bukayo Saka thu hút sự chú ý của đối phương để Martin Odegaard lẻn xuống nhận bóng.

Không chỉ trận gặp Liverpool, Pháo thủ đã sử dụng miếng đánh này rất nhiều lần từ đầu mùa giải đến này và ném biên này đang trở thành một trong những thứ vũ khí đặc sắc của đội bóng.

Nguyên tắc cơ bản

Trên thực tế, Arsenal không tổ chức một pha ném biên quá phức tạp. Pháo thủ đơn giản là có một cầu thủ chạy dọc theo đường biên ngang, bắt đầu ở gần cờ phạt góc. Cầu thủ này di chuyển ra xa người ném biên, hướng về phía vòng cấm. Trong khi đó, có một hoặc hai cầu thủ đứng gần người ném biên để thu hút sự chú ý của đối phương, tạo khoảng trống cho cầu thủ đang chạy gần đường biên ngang đón bóng.

Có hai lý do khiến những tình huống ném biên như vậy tạo ra được nhiều pha tấn công nguy hiểm.

Đầu tiên, theo luật bóng đá, cầu thủ nhận bóng từ quả ném biên dù đứng ở vị trí nào cũng không việt vị. Điều này đồng nghĩa với việc cầu thủ nhận bóng có thể ở vị trí rất sâu và đối phương khó có thể theo kèm.

Thứ hai, người chạy nhận bóng sẽ có bóng trong tư thế thuận lợi ở hành lang trong, hướng về phía khung thành đối phương. Đây là vị trí đắc địa để thực hiện một đường chuyền nguy hiểm vào vòng cấm.

Thông thường, một cầu thủ nhận quả ném biên cần có thời gian và không gian để kiểm soát bóng. Nhưng trong bài đánh này của Arsenal, điều đó không phải vấn đề bởi họ được nhận bóng trong tư thế hướng về phía vòng cấm đối phương.

Arsenal tổ chức được rất nhiều pha tấn công đáng chú ý từ ném biên.
Arsenal tổ chức được rất nhiều pha tấn công đáng chú ý từ ném biên.

Thứ vũ khí đặc biệt của Arsenal

Với tất cả những lợi ích trên, về mặt lý thuyết, việc tận dụng triệt để các tình huống ném biên để đe dọa vòng cấm đối phương đáng lẽ phải được nhiều đội sử dụng. Nhưng Arsenal đang là đội duy nhất thường xuyên làm điều này.

Theo thống kê từ The Athletic, tính trên mọi đấu trường mùa này, 17% các pha ném biên của đoàn quân của HLV Mikel Arteta nhắm vào hành lang trong, hướng về phía khung thành đối phương. Con số này cao hơn gấp đôi bất kỳ đội nào khác tại Ngoại hạng Anh.

Arsenal là đội ném biên vào hành lang trong đối phương nhiều nhất Ngoại hạng Anh.
Arsenal là đội ném biên vào hành lang trong đối phương nhiều nhất Ngoại hạng Anh.

Trên thực tế, không chỉ Arsenal mà Liverpool cũng nhận ra việc tận dụng triệt để các tình huống ném biên có thể tạo ra được nhiều pha bóng đáng chú ý. The Kop thậm chí còn có một HLV ném biên là Thomas Gronnemark.

Sự giao thoa giữa bóng đá và bóng rổ?

Chia sẻ với tờ The Athletic, Gronnemark đánh giá những quả ném biên của bóng đá như những tình huống giao bóng biên trong bóng rổ. Theo đó, đội sở hữu bóng có thời gian thực hiện một loạt các pha di chuyển để khai thác các không gian khác nhau, giúp người chuyền bóng có lựa chọn.

Gronnemark còn đánh giá Arsenal đã áp dụng xuất sắc điều này khi đối đầu với chính Liverpool. Cụ thể, HLV ném biên của The Kop chỉ ra rằng trong các tình huống ném biên của Pháo, Bukayo Saka và Kai Havertz sẵn sàng tham gia “dựng screen” như trong bóng rổ. Đây được hiểu đơn giản là động tác ngăn cản hợp lệ cầu thủ phòng ngự của đối phương bằng cách đứng bên cạnh hoặc phía sau để cản hướng di chuyển, từ đó tạo ra khoảng trống cho đồng đội băng lên ghi điểm.

Green (số 23) dựng screen để Curry (số 30) có khoảng trống băng lên.
Green (số 23) dựng 'screen' để Curry (số 30) có khoảng trống băng lên.

Kết luận

Trong bóng đá, một chi tiết nhỏ cũng có thể thay đổi hoàn toàn cục diện trận đấu. Ném biên không phải ngoại lệ và Arsenal đang tận dụng rất tốt các tình huống này. Sự linh hoạt và bài bản trong các pha di chuyển của những học trò của HLV Mikel Arteta đang giúp họ tạo được dấu ấn vô cùng thú vị ở mùa giải này.

Dịch và tổng hợp từ The Athletic.

BIG 7 PREMIER LEAGUE: SIR JIM RATCLIFFE TẶNG QUÀ CHO FANS QUẢ ĐỎ, CHELSEA MẤT TIỀN VÌ MOURINHO

Xem thêm:

Ngoại hạng Anh

Arsenal