Kết quả bóng đá Nigeria vs Bờ Biển Ngà: Ngược dòng ngoạn mục, chủ nhà đăng quang AFCON 2023

- Thứ Hai, 12/02/2024, 06:02
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Mặc dù để cho Nigeria dẫn trước trong hiệp 1, nhưng Bờ Biển Ngà đã nhanh chóng trở lại và ngược dòng đánh bại đối thủ của mình để giành chức vô địch AFCON 2023.

Diễn biến trận đấu 

Nhập cuộc với lợi thế sân nhà, Bờ Biển Ngà chơi tự tin hơn, cho nên họ là người cầm nắm thế trận ở hiệp thi đấu thứ nhất. 45 phút đầu tiên, Haller và các đồng đội kiểm soát bóng đến 66%, tung ra 9 cú sút và có 3 cú sút đưa bóng đi trúng đích. Nhưng tiếc là không ghi được bàn thắng nào.

Trong khi đó, đối thủ của họ, Nigeria dù chỉ có 2 lần dứt điểm nhưng lại có được bàn thắng mở tỷ số. Cụ thể vào phút thứ 38, William Troost-Ekong đã có một pha tranh chấp bóng bổng tốt và đánh đầu làm tung lưới đội tuyển Bờ Biển Ngà. 1-0 cho Nigeria và đây cũng là tỷ số của hiệp 1.

Kết quả bóng đá Nigeria vs Bờ Biển Ngà
Bờ Biển Ngà ngược dòng đánh bại Nigeria trong trận chung kết AFCON 2023.

Sau giờ nghỉ, Bờ Biển Ngà buộc phải dâng cao đội hình tìm bàn gỡ. Đến phút 62, nỗ lực ép sân của đội nhà đã được đền đáp. Từ quả treo bóng vào trong của đồng đội, Franck Kessie chọn điểm rơi chính xác rồi đánh đầu tung lưới Nigeria, đưa trận đấu trở lại vạch xuất phát.

Có được bàn gỡ, các cầu thủ đội nhà càng chơi càng hăng. Họ lấn lướt đối thủ và tới phút 81, bàn thắng thứ 2 đã đến. Từ quả tạt tầm thấp của Simon Adingra, Sebastien Haller nhanh chóng ra chân dứt điểm một chạm làm tung lưới Nigeria lần nữa. 2-1 cho Bờ Biển Ngà và đây cũng là kết quả của trận chung kết AFCON 2023.

Điều này đồng nghĩa với việc Bờ Biển Ngà đã chính thức trở thành nhà vua mới của giải đấu lớn nhất châu Phi.

Kết quả Nigeria vs Bờ Biển Ngà: 1-2

Ghi bàn Nigeria vs Bờ Biển Ngà: 

  • Nigeria: William Troost Ekong (38’)
  • Bờ Biển Ngà: Franck Kessie (62’), Haller (81’)

Đội hình ra sân 

  • Nigeria: Nwabali, Troost-Ekong, Ajayi, Aina, Bassey, Sanusi, Onyeka, Iwobi, Chukwueze, Lookman, Osimhen
  • Bờ Biển Ngà: Y. Fofana, Aurier, Konan, Ndicka, Kossounou, Gradel, Seri, S. Fofana, Kessie, Haller, Adingra

Link xem trực tiếp Nigeria vs Bờ Biển Ngà: Tại đây

Thành tích đối đầu Nigeria vs Bờ Biển Ngà:

Phong độ gần đây Nigeria vs Bờ Biển Ngà:

Nigeria

Bờ Biển Ngà

Thông tin lực lượng Nigeria vs Bờ Biển Ngà:

  • Nigeria: Lực lượng đầy đủ
  • Bờ Biển Ngà: Lực lượng đầy đủ

Đội hình dự kiến Nigeria vs Bờ Biển Ngà:

  • Nigeria: Stanley Nwabali, Semi Ajayi, William Troost-Ekong, Calvin Bassey, Bright Osayi-Samuel, Frank Onyeka, Alex Iwobi, Ola Aina, Moses Simon, Victor Osimhen, Ademola Lookman.
  • Bờ Biển Ngà: Yahia Fofana, Wilfried Singo, Willy Boly, Evan Ndicka, Ghislain Konan, Franck Kessie, Jean Michael Seri, Seko Fofana, Max Gradel, Sebastien Haller, Simon Adingra.

Nhận định chung Nigeria vs Bờ Biển Ngà:

AFCON năm nay đã chứng kiến rất nhiều cú sốc khó tin. Nổi bật nhất là 8 đội bóng tại tứ kết của kỳ trước vắng mặt toàn bộ tại tứ kết giải lần này. Nhưng trong số những ứng viên còn lại, vẫn có những tên tuổi lớn của lục địa đen. Đó cũng là những đội bóng đã tiến vào đến trận đấu cuối cùng. Nigeria và Bờ Biển Ngà xứng đáng là cặp đấu được chờ đợi.

Hành trình vào chung kết của đôi bên là rất trái ngược. Bờ Biển Ngà với tư cách chủ nhà khởi đầu chật vật với 2/3 trận thua tại vòng bảng. Tại các vòng knock-out, Bờ Biển Ngà đều đi tiếp với những chiến thắng sít sao và trên chấm luân lưu. Họ cũng nhiều lần từ cõi chết trở về với bàn gỡ cuối trận hay bảo toàn lợi thế với 10 người. Nhưng dù chưa thuyết phục, Bờ Biển Ngà cũng đã đạt chỉ tiêu chung kết.

Liệu Bờ Biển Ngà có phải "chân mệnh thiên tử" của AFCON năm nay?
Liệu Bờ Biển Ngà có phải "chân mệnh thiên tử" của AFCON năm nay?

Ngược lại, Nigeria với dàn sao sáng giá nhanh chóng thể hiện đẳng cấp từ đầu giải. Ngoại trừ trận bán kết với Nam Phi phải kéo vào loạt luân lưu, Nigeria thắng như chẻ tre ở các trận trước. Điều đáng chú ý là hàng phòng ngự của "Đại bàng xanh" mới thủng lưới vỏn vẹn 2 bàn. Đó là thách thức lớn cho hàng công vốn không quá hay của Bờ Biển Ngà.

Nhìn chung, đây là cặp đấu quy tụ khá nhiều ngôi sao của bóng đá Châu Phi hiện tại. Bên phía chủ nhà là những Nicolas Pepe, Adringa, Sebastian Haller, Frank Kessie hay Ndicka. Phía bên kia, Nigeria sở hữu Alex Iwobi, Victor Osimhen, Kelechi Iheanacho hay Simon Chukwueze. Thế nên rất có thể trận đấu sẽ được phân định bằng khoảnh khắc cá nhân. Bờ Biển Ngà có lợi thế sân nhà, nhưng Nigeria đủ mạnh để thay đổi vận mệnh.

Highlights Nigeria vs Nam Phi

Xem thêm:

ĐT Bờ Biển Ngà

ĐT Nigeria

Trực tiếp bóng đá hôm nay

AFCON