Trái, phải, trung lộ: 20 đội Ngoại hạng Anh tấn công từ hướng nào?

- Thứ Năm, 02/11/2023, 20:00
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Cùng SABAVN tìm hiểu xu hướng triển khai bóng chủ đạo sau 10 vòng đầu tiên của Premier League mùa này.

Theo lý thuyết, “Zone 14” – khu vực ở trung lộ ngay phía trước cầu môn – là nơi lý tưởng để tấn công vào. Nhưng thực tế, các đội phòng ngự thường bố trí đông quân số để “canh gác” cẩn thận tại không gian này. Vì vậy, tần suất đưa bóng tới “Zone 14” sẽ được chia bớt ra các khu vực khác.

Tùy theo ưu, khuyết điểm của mỗi CLB mà xu hướng công phá của họ sẽ tập trung ở biên hoặc trung lộ. Bảng dưới đây cho chúng ta cái nhìn cụ thể về tỷ lệ phần trăm số cơ hội mà 20 đội Ngoại hạng Anh tạo ra ở cánh trái, cánh phải cũng như trung lộ.

Thông số từ Opta
Thông số từ Opta

Phân tích

Chẳng mấy bất ngờ khi Manchester City (42,9%) là tập thể thích đánh “đường giữa” nhất. Không cầu thủ nào tại Premier League sở hữu số đường chuyền dẫn đến cú dứt điểm ở trung lộ nhiều hơn Phil Foden (13). Cầu thủ người Anh cũng dẫn đầu khâu tạo cơ hội trong nội bộ Man City, tính cả tình huống mở và cố định trên khắp mặt sân.

James Maddison cũng có 13 lần tạo cơ hội từ trung lộ như Foden. Những pha xử lý sáng tạo của tân binh 26 tuổi chính là nguyên nhân Tottenham Hotspur (38,3%) tập khung phối hợp ở trước khung thành nhiều hơn.

Arsenal thì lại nghiêng hẳn về biên phải (49,5%), nơi nhạc trưởng Martin Odegaard thường xuyên kết nối với chân chạy cánh Bukayo Saka. Tương tự, James Ward-Prowse (tạo 15 cơ hội) và Vladimir Coufal (13) trở thành những nguồn kiến thiết chủ đạo cho West Ham United (45,9%).

Những cơ hội Arsenal tạo ra bên cánh phải
Những cơ hội Arsenal tạo ra bên cánh phải

Cánh trái là một khu vực đáng chú ý trong hướng lên bóng của Man City (38,1%) và Brighton & Hove Albion (37,8%). Dẫu vậy, hai CLB tân binh Luton Town (44,2%) và Burnley (42,9%) mới sở hữu tỷ lệ cơ hội tạo ra ở cánh trái lớn nhất. Đặc biệt, hậu vệ Alfie Doughty bên phía Luton đã thực hiện 16 đường chuyền quyết định từ biên trái, nhiều hơn bất cứ đồng nghiệp nào khác tại Ngoại hạng Anh.

Nguồn: The Analyst

Cuộc đua Ngoại hạng Anh sau 10 vòng đấu: Tottenham bay cao - Man Utd liên tục gây thất vọng

Xem thêm:

Man United

Ngoại hạng Anh

Liverpool

Tottenham Hotspur

Chelsea

Man City

Arsenal