Thomas Tuchel lấy máu Arsenal để cứu vớt sự nghiệp

- Thứ Năm, 18/04/2024, 15:48
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Nhà cầm quân người Đức đã chiến đấu vì sự nghiệp của mình, và ông đã thành công trước một Arsenal thiếu kinh nghiệm.

Thomas Tuchel phải đối mặt với trận đấu lớn bậc nhất trong khoảng thời gian của ông ở Bayern Munich vào rạng sáng nay 18/04, khi tiếp đón Arsenal trên sân nhà Allianz Arena. Tuy nhiên, đây không chỉ là trận đấu giành suất vào bán kết Champions League, mà đó còn là cuộc chiến cho sự nghiệp huấn luyện của nhà cầm quân 50 tuổi.

Một mùa giải đầy ác mộng đã chứng kiến ​​sự thống trị Bundesliga của Bayern bị chấm dứt bởi Bayer Leverkusen, và số phận của Tuchel đã được quyết định khi ông chuẩn bị chia tay gã khổng lồ xứ Bavaria vào cuối mùa giải

Với tương lai không chắc chắn, chiến lược gia người Đức rõ ràng sẽ không muốn ra đi một cách lặng lẽ, khi Cúp C1 mang đến cơ hội cứu rỗi và khôi phục danh tiếng đã bị tổn hại ở mùa giải này của ông. Không có gì nguy hiểm hơn một người không còn gì để mất và sau trận hòa 2-2 với Pháo thủ ở trận lượt đi, Tuchel sẽ nhận ra cơ hội và biến Pháo thủ thành "hình nhân thế mạng".

Đấu trường duy nhất

Khi Bayern sa thải Julian Nagelsmann một cách đột ngột, đồng thời nhanh chóng chuyển hướng sang Tuchel đang thất nghiệp vào tháng 3 năm 2023, có thông tin rộng rãi rằng một trong những lý do giúp cựu HLV Chelsea được chọn là sự uy tín của ông ở Champions League.

Cuối cùng, Hùm xám đã không thể giành được giải thưởng cao nhất của bóng đá châu Âu, khi họ bị Manchester City đánh bại ở vòng 1/8 với tổng tỷ số 4-1, và họ chỉ giành được chiến thắng trong cuộc đua danh hiệu Bundesliga ở lượt đấu cuối cùng, khi Dortmund tự bắn vào chân mình.

Mùa này, Die Roten thậm chí còn không có được danh hiệu Bundesliga như thường lệ, khi khả năng nắm giữ chiếc cúp bạc của họ đã bị tước bỏ, với việc Bayer Leverkusen của Alonso quá xuất sắc với chuỗi trận bất bại ấn tượng. Chắc chắn một điều rằng, Champions League là tất cả những gì Tuchel và tập thể CLB còn lại để tranh đấu.

Thomas Tuchel và Bayern Munich đã bị dồn vào đường cùng ở mùa giải này (Ảnh: Getty).
Thomas Tuchel và Bayern Munich đã bị dồn vào đường cùng ở mùa giải này (Ảnh: Getty).

Bậc thầy Champions League

Bayern và Tuchel chắc chắn đã thể hiện bản lĩnh và sự dũng cảm của mình ở lượt đi của trận tứ kết với Arsenal. Thậm chí nhiều người còn cho rằng họ đã làm đủ để xứng đáng có được chiến thắng ngay tại Emirates.

Thật vậy, những đặc điểm đó chính là xương sống của Chelsea non trẻ mà Tuchel đã dẫn dắt đến chức vô địch Champions League khó có thể xảy ra vào năm 2021, một năm sau khi ông đưa Paris Saint-Germain tới trận chung kết đầu tiên của CLB, và nếu có ai nghi ngờ về uy tín của Bayern ở châu Âu thì họ nên xem lại trận lượt về của Hùm xám với Arsenal vừa qua.

Nếu thành công của Tuchel với The Blues cho chúng ta biết bất cứ điều gì, thì đó là việc ông đã phát triển mạnh mẽ như một kẻ yếu thế dựa lưng vào tường - không phải điều mà gã khổng lồ xứ Bavaria đã quen ở cấp độ quốc nội. Mọi thứ rõ ràng đã không diễn ra ở Bundesliga, nơi Bayern là ứng cử viên lâu năm cho ngôi vương.

Nhưng với việc phong độ của họ giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong hơn một thập kỷ, một sự sa sút tương tự như Chelsea đã trải qua, điều đó có thể phù hợp cho Tuchel thể hiện "bản năng tiềm ẩn" của mình.

Những con số không biết nói dối

Thống kê trận đấu lượt về với Arsenal cho thấy Hùm xám lọc lõi như thế nào ở đấu trường châu Âu. Với lợi thế sân nhà, họ chủ động áp đặt thế trận và gài bẫy Pháo thủ ở thời điểm thích hợp nhất.

Theo thống kê của Opta, Arsenal đã thua 8 trận ở Champions League trước Bayern Munich, nhiều hơn 2 trận so với bất kỳ đội nào khác. Trong nửa sau của trận đấu này, Arsenal chỉ thực hiện được 3 pha dứt điểm mà không có cú sút nào trúng đích.

Ngoài ra, Bayern Munich đã lọt vào bán kết Champions League lần thứ 13, chỉ có Real Madrid đạt được nhiều hơn thế.

Arsenal quá non và xanh!

Bàn thắng duy nhất của Joshua Kimmich là đủ để Hùm Xám xứ Bavaria loại các Pháo Thủ khỏi cuộc chơi. Sư già dơ, kinh nghiệm lại một lần nữa giúp cho Bayern vượt qua đối thủ. Khác với những lần gặp mặt khác trong quá khứ, khi mà Bayern đơn giản là đè bẹp Arsenal, thì lần này mọi thứ khó khăn hơn đôi chút cho đội chủ sân Allianz Arena.

The Gunners lại một lần nữa cho thấy sự bế tắc, hụt hơi trong những thời điểm quyết định của mùa giải. Cũng như trận thua Aston Villa cuối tuần qua, Mikel Arteta và các học trò đã có một hiệp đấu đầu tiên đầy hứng khởi để rồi hoàn toàn bế tắc trong hiệp hai. Các Pháo Thủ hoàn toàn mất hút trước đội bóng chủ nhà, để rồi phải một lần nữa chấp nhận thất bại trước đối thủ kị dơ.

Một Arsenal thiếu bản lĩnh đã gục ngã trước Bayern Munich yếu nhất trong 10 năm đổ lại đây (Ảnh: Getty).
Một Arsenal thiếu bản lĩnh đã gục ngã trước Bayern Munich yếu nhất trong 10 năm đổ lại đây (Ảnh: Getty).

Tuchel đã đấu tranh cho sự nghiệp của mình

Không có gì nguy hiểm hơn một người đàn ông không còn gì để mất, và với số phận của Tuchel ở Bayern đã bị định đoạt, ông sẽ tìm cách ra đi một cách thành công và ngẩng cao đầu. Trong khi vị thế của câu lạc bộ lớn nhất nước Đức đang bị đe dọa, động lực chính của HLV này sẽ là khôi phục danh tiếng cá nhân đã bị ảnh hưởng ở mùa giải hiện tại trong bối cảnh Bayern gặp khó khăn. Đó cũng là điều Tuchel đã làm trong quá khứ tại Chelsea sau khi bị PSG sa thải một cách không thương tiếc.

Có cảm giác rằng, sau khi tiễn Arsenal khỏi giải đấu, Bayern có thể đánh bại bất kỳ đội nào còn lại ở C1 năm nay, và Real Madrid chắc chắn sẽ phải cẩn trọng trước một Hùm xám không còn gì để mất ở trận bán kết sắp tới.

Không rõ điều gì sẽ xảy ra tiếp theo với Tuchel, nhưng Champions League đưa ra con đường dẫn đến sự cứu rỗi trong sự nghiệp đầy rẫy thăng trầm của ông.

HIGHLIGHTS: BAYERN MUNICH - ARSENAL | PHÁO THỦ SỤP ĐỔ, NGÔI SAO SÁNG MANG TÊN KIMMICH

Xem thêm:

Bayern Munich

Champions League

Arsenal

Thomas Tuchel