Tại sao Liverpool lại coi Ruben Amorim là ưu tiên số 1 ở kỳ chuyển nhượng hè 2024?

- Thứ Tư, 03/04/2024, 21:37
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Sau những thành công tại Sporting, Ruben Amorim hiện đã lọt vào tầm ngắm của Liverpool. Câu hỏi được đặt ra lúc này là tại sao The Kop muốn có cho bằng được chữ ký của HLV 39 tuổi.

Tài năng đã được thực chứng

Từ lâu, chuyện Ruben Amorim sẽ cầm sa bàn của một trong những đội bóng hàng đầu châu Âu đã được dự báo trước. Việc HLV người Bồ Đào Nha giành được danh hiệu cùng Sporting vào năm 2021 ở tuổi 36 đã phần nào thể hiện được điều đó. 

Ở thời điểm hiện tại, Ruben Amorim đang giúp Sporting lặp lại kỳ tích này. Anh cùng các học trò của mình đang tạm dẫn đầu bảng xếp hạng giải vô địch Bồ Đào Nha, hơn đội nhì bảng là Benfica 1 điểm trong khi chơi ít hơn 1 trận.

Sporting đã sớm nhận ra đây là một tài năng đặc biệt và họ đã chấp nhận trả một khoản phí giải phóng hợp đồng khá lớn cho Braga. CLB này đặt cược vào bộ óc chiến thuật của Ruben Amorim, sự cam kết với tư cách là một HLV, nhưng hơn bất cứ điều gì kể trên, đó chính là cá tính đặc trưng của nhà cầm quân 39 tuổi.

Ruben Amorim, Liverpool
Ruben Amorim có đủ những gì mà Liverpool cần.

Khả năng điều khiển phòng thay đồ quá tuyệt vời

Amorim là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất mà Benfica từng sở hữu, giành được 3 chức vô địch cùng đội bóng này và từng cùng đội tuyển Bồ Đào Nha tham dự World Cup 2010. Trong suốt sự nghiệp cầu thủ của mình, Amorim thường chơi ở vị trí tiền vệ hoặc hậu vệ phải. Anh được đánh giá là một "con ong chăm chỉ" và là người có khả năng gắn kết các đồng đội rất tốt.

Chấn thương buộc Amorim phải giải nghệ sớm ở tuổi 32 và anh đã nhanh chóng theo đuổi con đường trở thành HLV. Cựu sao Benfica bắt đầu sự nghiệp huấn luyện ở Casa Pia, khi đó đang chơi ở hạng ba. Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, anh buộc phải từ chức vì chưa có giấy phép.

Amorim sau đó từ chối vai trò trợ lý HLV ở đội B của Benfica để chọn gia nhập Braga, nơi anh sẽ có nhiều quyền kiểm soát hơn. Chỉ mất vài tháng để Amorim đưa đội bóng này từ thứ 8 lên vị trí thứ 3, bất bại trong phần còn lại của giải đấu và giành chức vô địch Taca da Liga.

Sporting đã bị tài năng của Amorim thuyết phục đến mức họ hành động rất nhanh chóng, chấp nhận chi số tiền lớn để biến cựu sao Benfica trở thành một trong những HLV được chiêu mộ với cái giá đắt đỏ nhất. Amorim sau đó đã đền đáp họ bằng chiếc cúp vô địch Primeira Liga đầu tiên sau 19 năm, đồng thời mang lại sự ổn định về nhiều mặt cho đội bóng này.

Thành công mà không cần phải bỏ cả núi tiền

Ruben Amorim, Liverpool
Ruben Amorim đã mang đến Sporting danh hiệu và cả sự ổn định.

Trong một chia sẻ trước đây của mình, Ruben Amorim nói rằng Jose Mourinho là hình mẫu HLV mà anh hướng đến. Trong thời gian ở Manchester United, anh thậm chí còn đến thăm Mourinho để học hỏi. Vậy nên Ruben Amorim luôn đặt bản thân mình vào trong tình thế "cửa dưới".

"Tôi hơi giống vậy. Tôi đặt mình vào hoàn cảnh của đối phương, suy nghĩ nhiều hơn về cách tôi sẽ đánh bại đối thủ và tôi sẽ cố gắng đảm bảo rằng họ không thể ghi bàn," Ruben Amorim nói.

Vasco Seabra, huấn luyện viên trưởng của Estoril - người hàng xóm dọc bờ biển của Sporting, xác nhận rằng những đội bóng mà Amorim dẫn dắt luôn phản ánh cách làm việc của chính vị HLV này.

"Đội của cậu ấy thực sự là một tập thể kỷ luật và đầy quyết tâm. Amorim luôn cố gắng cải thiện các cầu thủ của mình. Anh ấy gắn kết những tài năng trẻ với những cầu thủ giàu kinh nghiệm và điểm chung của họ là họ luôn chiến đấu hết mình. Họ thực sự rất mãnh liệt." Seabra nói với Sky Sports.

Giao tiếp khôn ngoan cũng là một loại tài năng

Chính tính cách và khả năng lãnh đạo của Amorim đã giúp thay đổi tình hình của Sporting. Amorim luôn tỏa ra một luồng năng lượng tích cực khi làm việc với cầu thủ cầu thủ cũng như những cộng sự của mình. Không phải đợi đến khi trở thành HLV, mà ngay từ lúc còn là một cầu thủ, anh đã nổi tiếng là người giúp phòng thay đồ luôn đoàn kết và mang tinh thần chiến đấu rất cao. 

"Tôi nghĩ lý do giúp Amorim thành công đó là nhờ sự giao tiếp của anh ấy. Nó thực sự rất tốt, bởi sự chân thành. Thông điệp của anh ấy rất rõ ràng và dễ hiểu. Các cầu thủ kết nối với anh ấy một cách dễ dàng. Ngay cả ở bên ngoài, đối với các phóng viên và công chúng, nó thực sự bình dị và cụ thể," Seabra nói thêm.

Sự công nhận từ đối thủ

Vitor Campelos, hiện là huấn luyện viên trưởng của đội bóng hạng nhất Bồ Đào Nha Gil Vicente đã từng đối đầu với Amorim ở 2 trận đấu mùa trước cũng đã thừa nhận điều điều này. 

"Anh ấy có tư duy tích cực, một tâm lý thực sự tốt. Amorim đã tạo ra mối liên hệ tốt giữa anh ấy với các cầu thủ và cả với chủ tịch. Anh ấy luôn thẳng thắn với các cầu thủ và ngay cả với báo chí. Amorim là một người thẳng thắn, chân thành và điều đó giúp anh ấy thành công," Vitor Campelos khẳng định.

Ruben Amorim, Sporting
Khả năng giao tiếp của Ruben Amorim không phải HLV nào cũng có.

Khả năng biến những viên ngọc thô thành ngọc quý

Một trong những điểm giúp cho Amorim được các câu lạc bộ lớn chú ý đó chính là khả năng đào tạo cầu thủ trẻ.

"Trước khi trở thành một cầu thủ ngôi sao, Amorim cũng là một cái tên ở dạng tiềm năng (lúc còn ở đội trẻ). Vậy nên khi trở thành HLV, cậu ấy luôn cố gắng khai thác và đào tạo những cầu thủ trẻ mình đang có trong tay. Điều đó đã giúp cậu ấy thành công trong công việc của mình," cựu trợ lý Benfica B Joao Nuno Fonseca chia sẻ.

Sporting tự hào là một trong những lò đào tạo trẻ tốt nhất ở châu Âu thời điểm hiện tại, nhưng trước đây họ không thể sánh ngang với Benfica. Khi Amorim vừa đến Sporting, đội bóng này đã bán mất Bruno Fernandes cho Manchester United. Điều đó không thành vấn đề, Amorim đã xây dựng một đội bóng mới, thậm chí là một đội tốt hơn. 

Không quá phục thuộc vào cầu thủ

Pedro Porro, hiện đang khoác áo Tottenham (được cho mượn từ Manchester City). Matheus Nunes, hiện cũng đang thi đấu cho Man City và những cầu thủ trẻ khác như Tiago Tomas, Nuno Mendes hay Pedro Goncalves là những người đã đưa Sporting đến vinh quang ở mùa giải đó.

Đây là đều là những "sản phẩm đã được xuất khẩu" đến các đội bóng lớn và điều đó giúp Sporting thu về cả núi tiền. Khi lớp tài năng trẻ này đi, thì lớp tài năng khác lại xuất hiện. Cầu thủ chạy cánh người Anh Marcus Edwards hay tiền đạo Viktor Gyokeres đều đang thi đấu cực kỳ thăng hoa để giúp Sporting vươn lên đỉnh cao lần nữa.

Liverpool sẽ phải chi rất đậm để tìm HLV

Về phần mình, Liverpool sẽ chia tay HLV Jurgen Klopp vào cuối mùa giải năm nay. Họ đã nhắm đến cầu thủ cũ của mình là Xabi Alonso nhưng bị từ chối. Do đó họ coi Ruben Amorim là ưu tiên hàng đầu và ứng cử viên số 2 sẽ là Roberto de Zerbi.

Tuy nhiên, để có được 1 trong 2 HLV này, cái giá mà The Kop phải trả sẽ không hề nhỏ. Vì cả Sporting và Brighton đều hiểu rõ tầm quan trọng của những con người như Ruben Amorim hay Roberto de Zerbi và họ sẽ không dễ dàng nhả người.

LIVERPOOL - BRIGHTON: THẮNG LỢI NHỌC NHẰN, NGÔI ĐẦU BẢNG VÀ ÁP LỰC LÊN ĐỐI THỦ, NGOẠI HẠNG ANH 23-24

Xem thêm:

Ngoại hạng Anh

Liverpool

Ruben Amorim