Số thẻ đỏ kỷ lục, trọng tài sai lầm chất chồng: Dấu hỏi về sự minh bạch ở Premier League

- Thứ Hai, 04/12/2023, 17:40
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Chất lượng các trận đấu ở Premier League vẫn là đỉnh của đỉnh nhưng công tác điều hành của các trọng tài thì chạm đáy trong mùa giải 2023/24.

31 thẻ đỏ, chỉ sau 14 vòng đấu, sau 1/3 chặng đường Ngoại hạng Anh 2023/24 chứng kiến số lượng thẻ đỏ nhiều hơn cả mùa trước (30). Giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh đã trở nên bạo lực đến mức đáng báo động như vậy. Không, kể từ đầu mùa, những chấn thương nặng nhất của các cầu thủ ở Premier League hầu hết đều đến từ việc họ bị quá tải dẫn đến đứt dây chằng hơn là do va chạm quyết liệt, một phần vì kiệt quệ do World Cup 2022 diễn ra giữa năm.

Vậy từ đầu mà ra Ngoại hạng Anh có nhiều thẻ phạt đến vậy. Sự soi xét của VAR và luật bù giờ mới khiến các trận đấu kéo dài chỉ là một phần ảnh hưởng đến lượng thẻ phạt. Giờ đây, mỗi tình huống phàn nàn, hay phản ứng với trọng tài đều dẫn đến thẻ phạt cho cầu thủ và HLV. 

Trọng tài liên tục gây tranh cãi ở những trận đại chiến

Phải chăng các quy định đang ngày càng khắc nghiệt với những cầu thủ, HLV và bảo vệ các trọng tài quá mức. Sự bất công đó góp phần dẫn đến việc những người cầm còi chịu ít áp lực hơn và dễ dàn đàn áp những sự phản ứng. Tranh cãi lớn nhất từ đầu mùa là ở thất bại của Liverpool trước Tottenham. Bàn thắng của Luis Diaz bị VAR khước từ khó hiểu, The Kop nhận hai thẻ đỏ. Người điều khiển chính trận đấu đó chính là Simon Cooper, nhân vật bị chỉ trích rất nhiều sau trận đấu mới đây giữa Man City và Tottenham.

Bàn thắng của Diaz trước Spurs hoàn toàn hợp lệ nhưng bị từ chối
Bàn thắng của Diaz trước Spurs hoàn toàn hợp lệ nhưng bị từ chối

Những sự trùng hợp kỳ lạ, Cooper bắt chính trong cả hai trận đấu quan trọng của Tottenham. Dù cho có thể nói sai lầm ở cuộc đấu giữa Gà trống với Liverpool chủ yếu là ở VAR nhưng khó có thể loại trừ trách nhiệm đối với Cooper. Thế nhưng ông không phải nhận bất kỳ án phạt nào và tiếp tục được làm nhiệm vụ bình thường, thậm chí là bắt chính trận đại chiến như giữa Man City vs Tottenham.

Một tranh cãi lớn khác diễn ra sau khi trọng tài công nhận bàn thắng cho Newcastle dẫn đến thất bại duy nhất của Arsenal mùa này. VAR đã soi xét cả 3 tình huống gây tranh cãi và cho rằng đều không đủ căn cứ để từ chối pha làm bàn của Chích chòe. 

Joelinton được xác định là không phạm lỗi với Gabriel trong bàn thắng của Newcastle
Joelinton được xác định là không phạm lỗi với Gabriel trong bàn thắng của Newcastle

HLV và các cầu thủ là bên chịu thiệt

HLV Mikel Arteta có những chỉ trích công khai hướng đến các trọng tài sau trận đấu hôm 5/11 ấy và đã 1 tháng kể từ đó đến nay, án phạt cụ thể cho thuyền trưởng của Arsenal vẫn chưa được đưa ra. Đây là một điều bất thường khi các án phạt nguội cho cầu thủ, HLV thường được FA công bố ngay sau vòng đấu đang xét kết thúc. Phải chăng Ủy ban trọng tài Anh không dám nhận sai nhưng FA thì vẫn muốn phạt Arteta để răn đe, tránh tạo tiền lệ nhưng vẫn đang thăm dò và chờ dư luận lắng xuống.

Pep đã phải trải qua cảm giác của Klopp, của Arteta và khi được nhắc về trọng tài ở trận Man City vs Tottenham, ông đã nói: “Câu hỏi tiếp theo đi nào, làm ơn. Tôi sẽ không đưa ra một bình luận như Mikel Arteta đâu. Ngay cả trọng tài Hopper, hôm nay ông ấy mà chơi cho Man City thì cũng thấy thất vọng thôi. Chắc chắn là vậy!” 

Trọng tài thay đổi quyết định chớp nhoáng như để ngăn Man City làm bàn trước Tottenham
Trọng tài thay đổi quyết định chớp nhoáng như để ngăn Man City làm bàn trước Tottenham

Premier League thiếu công bằng và minh bạch?

Thuyền trưởng Man City khéo léo thể hiện sự bất bình nhưng ông vẫn né tránh án phạt nếu nói thẳng ra hết bức xúc thật sự trong lòng. Nhưng án phạt thì treo lơ lửng trên đầu Erling Haaland, sau phản ứng gay gắt với trọng tài trên sân, tiền đạo người Na Uy liên tục chửi thề và còn chia sẻ lại tình huống cắt còi khó hiểu của Hooper trên trang cá nhân kèm trạng thái: “Cái thứ chết tiệt gì đây?”

Cầu thủ liên tục dính chấn thương vì thời gian kéo dài, nhận thẻ lắm lúc vô tội vạ khi sự bảo vệ được trao nhiều hơn cho phía trọng tài. HLV thì không thể thẳng thắn nói những gì họ bất bình. Các trận đấu ở Premier Leauge vẫn hấp dẫn, cuốn hút với nhiều bàn thắng và kịch bản điên rồ, nhưng chất lượng trọng tài thì tỷ lệ nghịch. Những nhà điều hành Premier League thật sự muốn gì với các quy định như vậy, dấu hỏi về sự công bằng và minh bạch của giải đấu đã đến lúc được đặt ra một cách nghiêm túc.

Với các cầu thủ, mùa sau thẻ cam đồng nghĩa việc bị đuổi 10 phút đang chờ đợi họ, khi Premier League khả năng cao sẽ là nơi thí điểm quy định này… Còn ngay từ giờ, họ và người hâm mộ hẳn đã rất muốn rút thẻ cam cảnh cáo dành cho các trọng tài và những người điều hành Premier League sau quá nhiều bất bình khi mùa bóng mới đi qua được 14 vòng.

VAR | TRỢ LÝ TRỌNG TÀI - VỊ CỨU TINH ĐẦY TRANH CÃI | GÓC NHÌN SÂN CỎ

Xem thêm:

Ngoại hạng Anh