So sánh Raya vs Ramsdale: Bài toán mà Arteta đã đặt ra

- Thứ Năm, 07/12/2023, 19:06
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Câu chuyện về vị trí thủ môn của đội chủ sân Emirates nhận được rất nhiều sự quan tâm ở mùa giải này.

Mikel Arteta đã nhận được nhiều lời khen ngợi về năng lực chiến thuật và khả năng ra quyết định của mình trong mùa bóng này khi Arsenal dẫn đầu Ngoại hạng Anh. Tuy nhiên, cách xử lý của nhà cầm quân người Tây Ban Nha với các thủ môn Aaron Ramsdale và David Raya đã nhiều lần bị đặt dấu hỏi. 

Cho đến giữa tháng 9, Ramsdale vẫn được người hâm mộ yêu thích nhất cho vị trí số một của Pháo thủ. Và rồi Raya xuất hiện. Thủ thành người Tây Ban Nha gia nhập Arsenal theo hợp đồng cho mượn trị giá 3 triệu bảng từ Brentford kèm tùy chọn mua đứt trị giá 27 triệu bảng.

Raya và Ramsdale là câu chuyện được bàn tán rất nhiều
Raya và Ramsdale là câu chuyện được bàn tán rất nhiều

Raya được mang về để cạnh tranh với Ramsdale cho vị trí số một nhưng sau trận ra mắt trước Everton vào tháng 9, anh đã được ưu tiên sử dụng trong hầu hết các tuần. Arteta nhấn mạnh rằng ông không có số 1 cố định. Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, điều đó đã trở nên rõ ràng - Raya là cái tên được yêu thích.

Thủ môn 28 tuổi đã ra sân 15 lần trong mùa giải này - nhiều hơn 7 lần so với người đồng nghiệp. Tuy nhiên, anh đã mắc phải một số lỗi nghiêm trọng - 2 trong số đó gần như khiến Arsenal phải trả giá đắt trong trận gặp Luton Town vừa qua. Rất may cho Raya và cả Arteta, Pháo thủ đã rời sân với 3 điểm khi Declan Rice lập công ở những phút bù giờ.

So sánh Raya vs Ramsdale

Với những gì đã thể hiện, thủ thành người Tây Ban Nha đang được giám sát chặt chẽ bởi người hâm mộ cũng như các chuyên gia. Vậy nếu đặt anh và Ramsdale lên bàn cân thì sẽ như thế nào?

Đầu tiên, Raya có nhiều trận giữ sạch lưới hơn Ramsdale (7 so với 3). Đây là điều có thể đoán trước vì thủ thành người Tây Ban Nha đã thi đấu nhiều hơn 7 trận. Thủ môn sinh năm 1995 đã để thủng lưới 13 bàn trong khi con số này của tuyển thủ Anh là 8, một điều khác có thể đoán trước được. 

So sánh Raya vs Ramsdale
So sánh Raya vs Ramsdale

Khi so sánh số liệu thống kê mỗi trận, cả 2 tương đối giống nhau. Trung bình, Raya để thủng lưới 0.9 bàn mỗi trận trong khi con số này của Ramsdale là 1. Tương tự, thủ thành người Tây Ban Nha có tỷ lệ cứu thua cao hơn một chút. Về mặt phân phối từ phía sau, Raya cũng hoàn thành nhiều đường chuyền hơn và có tỷ lệ chuyền chính xác cao hơn. Đó có thể là lý do chính khiến anh được Arteta ưu tiên. 

Thông số khác

Tuy vậy, một chỉ số quan trọng là những sai sót dẫn đến bàn thua và Raya đã mắc 3 lỗi cho đến nay của mùa giải này. Ngoài 2 sai lầm trước Luton, anh cũng mắc lỗi trong bàn thắng của Mykhailo Mudryk trận gặp Chelsea. 

Trong khi đó, Ramsdale vẫn chưa mắc sai lầm nghiêm trọng nào dẫn đến bàn thua. Tuy nhiên, anh mới đây đã khiến CĐV đội nhà hú vía ở trận đấu với Brentford và phải nhờ đến Declan Rice để cứu nguy cho mình. Khi đó, Gary Neville đã đổ lỗi cho Arteta về sai lầm của Ramsdale khi cho rằng nhà cầm quân người Tây Ban Nha đã gây áp lực cho cả tuyển thủ Anh cũng như Raya. Liệu đánh giá này của huyền thoại Man United có đúng và câu chuyện thủ môn của Arsenal sẽ đi về đâu, hãy cùng nhau chờ xem.

Thông tin từ The Sun

Xem thêm:

Arsenal

Aaron Ramsdale

David Raya