Những vấn đề bị phơi bày tại Arsenal sau giai đoạn lượt đi

- Thứ Hai, 01/01/2024, 08:30
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Arsenal đang tỏ ra hụt hơi trong cuộc đua vô địch bởi những vấn đề ở cả hàng phòng ngự và hàng tấn công.

Năm 2023 kết thúc theo cách không thể tồi tệ hơn với các CĐV Arsenal. Pháo Thủ đã đánh rơi điểm ở 4 trong 5 trận đấu gần nhất. Chuỗi trận đáng thất vọng khiến họ rơi từ đỉnh bảng xuống vị trí thứ 4 khi bước sang năm mới. Tham vọng vô địch của thầy trò HLV Mikel Arteta đang bị đặt dấu hỏi lớn khi họ tỏ ra hụt hơi quá sớm. Dù mùa giải mới chỉ trôi qua một nửa, nhưng Pháo Thủ đã bộc lộ quá nhiều vấn đề.

Hàng công - có lượng nhưng không có chất

Hàng tấn công chính là nỗi lo lớn nhất của Arsenal vào lúc này. Trong khi hàng thủ với bộ đôi William Saliba - Gabriel phần nào cho thấy sự ổn định, hàng tiền vệ với bản hợp đồng kỷ lục Declan Rice và đội trưởng Martin Odegaard là điểm tựa, thì những cái tên ở vị trí trung phong lại chưa thể khiến các CĐV Pháo Thủ yên tâm.

Trải qua nửa mùa giải, bộ đôi tiền đạo của Arsenal là Eddie Nketiah và Gabriel Jesus mới chỉ ghi được vỏn vẹn 5 và 3 bàn tại Ngoại hạng Anh. Một cầu thủ khác cũng thường xuyên được sử dụng ở vị trí này là Leandro Trossard chỉ là phương án xoay tua và cũng mới ghi được 3 bàn.

Khi tiền đạo chủ lực của CLB ghi không quá 5 bàn sau giai đoạn lượt đi thì đó thật sự là một điều đáng lo ngại. Thậm chí Gabriel Jesus chứ không phải Eddie Nketiah mới là người thường xuyên đá chính. Nhưng việc ghi bàn thì lại không phải điểm mạnh của chân sút người Brazil.

Tiền đạo Gabriel Jesus bỏ lỡ rất nhiều cơ hội ghi bàn.

Sự thiếu sắc bén của hàng công đã được thể hiện rõ nét ở chuỗi trận sa sút vừa qua của Pháo Thủ. Trong 2 trận đấu gần nhất, Arsenal tạo ra được con số bàn thắng kỳ vọng là 4,58 nhưng chỉ ghi vỏn vẹn 1 bàn. Trước West Ham, họ dứt điểm tới 30 lần nhưng không một lần đưa được bóng vào lưới.

Bên cạnh sự kém duyên của các trung phong, cánh trái của Arsenal cũng là một vấn đề khi Gabriel Martinelli sa sút phong độ so với mùa giải trước. Tiền đạo người Brazil mới chỉ có được 2 bàn và 2 kiến tạo mùa này, kém xa so với mùa trước khi anh góp công vào 20 bàn thắng. Việc thay thế Granit Xhaka, một cầu thủ có thiên hướng hỗ trợ, bằng Kai Havertz, một cầu thủ có thiên hướng xâm nhập vòng cấm, khiến Martinelli thiếu đi sự trợ giúp và phải thay đổi vai trò của mình.

Hình ảnh Gabriel Martinelli và Bukayo Saka thường xuyên bị cô lập và thiếu đi sự hỗ trợ là điều quen thuộc tại Arsenal mùa này. Saka là điểm sáng trên hàng công Pháo Thủ, nhưng chỉ một mình cầu thủ này khó có thể gánh vác nhiệm vụ tấn công của một CLB đua tranh chức vô địch.

Hàng thủ - có chất nhưng không có lượng

Trái ngược với hàng công, hàng thủ là nơi đem lại sự yên tâm hơn cho các CĐV Arsenal ở mùa giải năm nay. Sự chắc chắn của bộ đôi Saliba - Gabriel giúp Pháo Thủ sở hữu những thành tích phòng ngự rất tốt. Họ là đội có hàng thủ tốt thứ hai tại Ngoại hạng Anh khi mới phải nhận 20 bàn thua. Cùng với Liverpool và Newcastle, Arsenal chia sẻ vị trí dẫn đầu về số trận giữ sạch lưới với 7 trận từ đầu mùa.

Tuy nhiên, hàng thủ của Arsenal lại vô cùng mỏng manh về mặt số lượng. Những chấn thương của Jurrien Timber, Thomas Partey hay Takehiro Tomiyasu khiến HLV Mikel Arteta mất đi rất nhiều sự lựa chọn. Khi Tomiyasu vừa trở lại thì Oleksandr Zinchenko lại gặp chấn thương. Lúc này, bộ tứ vệ đá chính của Arsenal gần như không có người thay thế. Nếu một trong những cầu thủ này gặp chấn thương, hệ thống phòng ngự của Arsenal có thể sẽ sụp đổ.

Oleksandr Zinchenko là cái tên mới nhất gặp chấn thương.
Oleksandr Zinchenko là cái tên mới nhất gặp chấn thương.

Kỳ chuyển nhượng mùa đông đã chính thức mở cửa. Đây được dự đoán sẽ là một phiên chợ bận rộn với HLV Mikel Arteta cùng các cộng sự. Ông đã nhận ra những lỗ hổng trong đội hình của mình. Một tiền đạo chất lượng có thể gánh vác đầu ra và một hậu vệ nhằm bổ sung chiều sâu hàng thủ là những mục tiêu mà Arsenal cần nhắm tới. Việc bổ sung lực lượng có thể sẽ là yếu tố quyết định cho thành bại của Pháo Thủ ở mùa giải năm nay.

FULHAM - ARSENAL: LỐI ĐÁ VÔ HỒN, XỨNG ĐÁNG THẤT BẠI | NGOẠI HẠNG ANH 23/24

Xem thêm:

Ngoại hạng Anh

Arsenal