Nhìn Alonso nâng tầm Leverkusen, Liverpool nhận thấy người kế nhiệm Klopp hoàn hảo

- Chủ Nhật, 28/01/2024, 19:44
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Xabi Alonso cho thấy ông là HLV thích hợp để thay thế Jurgen Klopp sau khi biến Bayer Leverkusen thành tập thể bất bại ở mùa giải này.

Ngay cả khi Bayer Leverkusen mất điểm sau 90 phút dồn ép Borussia Monchengladbach, thì thầy trò Xabi Alonso vẫn duy trì thành tích bất bại ở mùa giải này. Họ đang dẫn đầu Bundesliga và sáng cửa phế truất ngôi vương của Bayern Munich.

Tháng 10/2022, Alonso đến Bay Arena khi Leverkusen bước vào cuộc chiến trụ hạng. Chỉ khoảng 15 tháng, nhà cầm quân người Tây Ban Nha biến Leverkusen thành một trong những tập thể chơi tấn công hấp dẫn nhất thế giới. Nền tảng để cựu cầu thủ Liverpool gầy dựng tiếng tăm trên ghế huấn luyện rất vững chắc. Chiến lược gia 42 tuổi từng chơi bóng dưới sự dẫn dắt của những HLV tài ba như Pep Guardiola, Jose Mourinho, Carlo Ancelotti và Rafa Benitez. Alonso vì thế góp mặt từng chút phẩm chất tinh túy của họ để định hình giá trị cá nhân.

Alonso cho thấy tài năng cầm quân của mình.
Alonso cho thấy tài năng cầm quân của mình.

Sau khi treo giày, Alonso nhận công việc đầu tiên là huấn luyện Real Sociedad B ở các giải hạng dưới của Tây Ban Nha. Cuối cùng, ông ký hợp đồng với Leverkusen vào đầu mùa giải trước với dự án vực dậy CLB. Alonso từng chia sẻ cách tiếp cận chủ động trong quá trình huấn luyện của mình. Cựu tiền vệ Real Madrid ưa thích thứ bóng đá tấn công nhịp độ cao và duy trì một ma trận có cự ly hợp lý để các cầu thủ tạo ra sự kết nối.

Điểm nhấn Wing back và 2 tiền vệ dâng cao

Cho đến thời điểm hiện tại trong mùa giải này, Leverkusen đã sử dụng các tiền vệ dâng cao và cặp Wing back nhằm mục đích đẩy lùi hàng thủ đội bạn xuống vòng cấm. Điều đó còn giúp CLB Bundesliga gây sức ép lớn bên 1/3 phần sân đối phương với ý đồ chiếm lĩnh những vùng không gian tấn công thuận lợi trước khu vực cấm địa.

Còn cần phải đề cập đến việc khuyến khích cặp Wing back dâng cao. Ý tưởng là buộc đối phương phải phòng ngự theo một cấu trúc rộng hơn và tạo ra khoảng trống tại trung lộ cho các tiền vệ nhô cao lẫn tiền đạo khác thác.

Cặp Wing back của Leverkusen dâng cao, mở rộng chiều ngang đội hình để hỗ trợ các cầu thủ tại trung lộ. Ảnh: The Sun.
Cặp Wing back của Leverkusen dâng cao, mở rộng chiều ngang đội hình để hỗ trợ các cầu thủ tại trung lộ. Ảnh: The Sun.

Một trong những sai sót trong hệ thống hiện tại của Liverpool là đôi khi họ quá chậm trong việc đẩy các cầu thủ tiền vệ vào khu vực áp sát vòng cấm kể từ khi chuyển sang cách chơi kiểm soát bóng. Điều này vẫn xảy ra bất chấp The Kop sở hữu những số 8 nhô cao xuất sắc như Dominik Szoboszlai hay Ryan Gravenberch sau khi 2 tiền vệ thi đấu tĩnh như Jordan Henderson và Fabinho đã ra đi. Với Alonso, hình thức di chuyển của hàng tiền vệ có thể thay đổi.

Ưu tiên kiểm soát bóng nhưng sẽ linh hoạt thay đổi

Ngoài ra, một trong những điểm nhấn chiến thuật quan trọng khác của Alonso là cách Leverkusen bố trí người vào thời điểm không kiểm soát bóng và phòng ngự quyết liệt trong quá trình chuyển đổi trạng thái. CLB Bundesliga gây áp lực và phản công quyết liệt nhằm giành lại bóng càng gần khung thành đối phương càng tốt. Để ý tưởng này diễn ra trơn tru, Alonso muốn chứng kiến toàn đội tăng tốc tấn công dựa vào từng thời điểm.

Ông thích đội của mình kiểm soát bóng nhưng cũng có thể đột ngột "nhấn ga" bằng những đường chuyền trực diện đánh vào khoảng trống phía sau hàng phòng ngự đối phương. Liverpool của Klopp chính là bậc thầy của cách chơi như thế này. The Kop thậm chí thường bỏ qua hàng tiền vệ, tận dụng các đường chuyền dài như hàng hậu vệ hướng đến hàng tiền đạo để tiếp cận khung thành nhanh nhất.

3 cái tên phù hợp với cách đá trực diện của Alonso.
3 cái tên phù hợp với cách đá trực diện của Alonso.

Có thể nói những ý tưởng chiến thuật của Alonso tại Leverkusen sẽ tương thích với Liverpool. Sự hòa hợp này hứa hẹn giúp đội chủ sân Anfield duy trì thành công sau triều đại đầy ắp danh hiệu kéo dài gần 1 thập kỷ dưới thời Klopp.

VIDEO: MÙA GIẢI VĨ ĐẠI CỦA LIVERPOOL VÀ JURGEN KLOPP: KỊCH BẢN CHO LỜI CHIA TAY ĐẸP NHẤT

Xem thêm:

Liverpool

Jurgen Klopp

Bayer Leverkusen

Xabi Alonso