Không phải Guardiola, Arteta đang trên đường thành 'Klopp 2.0'

- Chủ Nhật, 04/02/2024, 19:21
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Qua thời gian, Mikel Arteta có vẻ đang tự biến mình thành bản sao của Jurgen Klopp thay vì trở thành một Pep Guardiola khác ở Premier League.

Từ thời điểm các giám đốc điều hành thuộc Arsenal được chụp ảnh rời khỏi cuộc đàm phán bí mật tại nhà của Mikel Arteta ở Manchester, vào đêm khuya tháng 12 năm 2019, làng túc cầu dấy lên giả định rằng Pháo thủ đang nhắm đến một HLV thực sự sẽ trở thành phiên bản trẻ hơn của Pep Guardiola. Arteta, giống như Guardiola, từng mài giũa tại La Masia và là người Tây Ban Nha. Ông còn làm trợ lý cho HLV Manchester City. Nếu có ai có thể bắt chước cách tiếp cận của Guardiola thì đó sẽ là Arteta.

Theo nhiều cách, những giả định đó ngày càng đúng. Trong nhiều năm, Arteta xây dựng một đội Arsenal chơi theo phong cách tương tự như Man City. Cách xây dựng dựa trên quyền kiểm soát bóng và hệ thống có các hậu vệ biên ngược hay số 9 ảo. Không khó để nhận ra Arteta và Guardiola đều được hưởng nền giáo dục giống nhau.

Arteta học nhiều điều từ Klopp.
Arteta học nhiều điều từ Klopp.

Nhưng Arteta không chỉ đơn giản là một bản sao của Guardiola. HLV Arsenal có những ảnh hưởng khác, dấn thân vào môi trường khác trong bóng đá. Bản thân Arteta đã học được nhiều điều từ Jurgen Klopp giống như từng thấm nhuần ảnh hưởng của Guardiola. Sự giống nhau ấy diễn ra ở một góc nhìn rộng hơn khía cạnh chiến thuật thông thường. Cụ thể, khi được hỏi đã học được gì từ Klopp, Arteta chia sẻ:

“Rất nhiều thứ. Đặc biệt là bản sắc mà Liverpool của Klopp thể hiện. Nó rất rõ ràng. Ông ấy là người rất quyết tâm để đảm bảo dấu ấn đó được lan tỏa khắp CLB. Đội có ý định và hành động rất rõ ràng, bất kể các cầu thủ chơi ở đâu. Tôi thích như thế".

Có ba ví dụ cần điểm qua. Khi Arsenal cân nhắc việc mở rộng bộ phận y tế, chính Arteta ra quyết định phản đối. Lúc Jack Wilshere phỏng vấn cho vị trí HLV của học viện, Arteta thuộc một phần giám sát quá trình đó. Và khi Arteta cảm thấy sân tập sẽ được hưởng lợi từ sự hiện diện của một chú chó, chính ông là người chọn Win, chú chó labrador màu lông sô cô la đến phía bắc London một năm trước. Vai trò và tầm ảnh hưởng của nhà cầm quân người Tây Ban Nha vượt ra khỏi khuôn khổ chiến thuật hay chuyên môn thông thường rất nhiều.

Tương tự, Klopp từng đề nghị Liverpool rời Melwood, sân tập cũ của họ, để đến căn cứ mới ở Kirkby. Klopp không chỉ là HLV đóng một vai trò đơn thuần ở đội, mà giống Arteta, họ là nhịp tim tại CLB của mình. Một trong những thành công lớn nhất của Klopp tại Liverpool là việc ông biến đám đông Anfield thành vũ khí độc nhất. Chiến lược gia người Đức khuấy động người hâm mộ đội nhà, thậm chí có lúc khiêu khích họ, để tạo ra một tinh thần đoàn kết mạnh mẽ. Arteta cũng làm việc chăm chỉ để chứng kiến điều tương tự và kết quả là Emirates đã thay đổi.

Cả hai sẽ đấu trí vào tối nay.
Cả hai sẽ đấu trí vào tối nay.

Arteta là người đã thúc đẩy việc phát một bài quốc ca mới trước trận đấu trong mỗi dịp đá sân nhà. Ca khúc "The Angel" của Louis Dunford đã trở thành phiên bản “You'll Never Walk Alone” thuộc về riêng Arsenal, ngay cả khi nó hiện không có ý nghĩa cảm xúc hay sức mạnh lịch sử tương tự.

Đội của họ cũng có những điểm tương đồng. Tiền đạo số 1 của Klopp là Mohamed Salah, cầu thủ chạy cánh phải thuận chân trái. Tiền đạo đáng tin nhất của Arteta mang tên Bukayo Saka, người cũng bám biên phải và thành thạo kèo trái. Hàng công của Klopp từng phát triển mạnh mẽ nhờ tiền đạo người Brazil - Roberto Firmino - người giỏi sáng tạo hơn là ghi bàn. Gabriel Jesus hiện đóng vai trò như thế ở Arsenal. Ở hàng thủ, Klopp xây dựng trên nền tảng được cung cấp bởi Virgil van Dijk. Arteta hiện đang có điều tương tự nhờ William Saliba.

Quả thực, Arteta có nhiều điểm tương đồng với Klopp hơn tưởng tượng. Chính điều đó sẽ giúp cuộc thư hùng trên sân Emirates tối nay xuất hiện thêm điểm nhấn để thu hút người hâm mộ. Khi Klopp sẽ chia tay Liverpool sau mùa giải này, cuộc đấu trí tối nay giữa 2 HLV hàng đầu Premier League sẽ thực sự giá trị.

NOTTINGHAM - ARSENAL | PHÁO THỦ TIẾP TỤC BÁM ĐUỔI NHÓM DẪN ĐẦU | NGOẠI HẠNG ANH 23/24

Xem thêm:

Jurgen Klopp

Pep Guardiola

Mikel Arteta