Jean-Claude Blanc: ‘Thiên tài’ sẽ đưa Man United trở lại đỉnh cao?

- Chủ Nhật, 04/02/2024, 05:00
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Cánh tay phải của Sir Jim Ratcliffe là Jean-Claude Blanc được kỳ vọng sẽ giúp Man United tìm lại được vị thế.

Sau hơn một năm kể từ khi nhà Glazer thông báo bán Man United, nửa đỏ thành Manchester đã chính thức hoàn thành quá trình đổi chủ. Sir Jim Ratcliffe cùng tập đoàn INEOS đã mua lại 25% cổ phần Man United và quyền phụ trách các hoạt động thể thao của đội bóng.

Điều này đồng nghĩa với việc Jean-Claude Blanc, Giám đốc điều hành của INEOS Sport sẽ trở thành cố vấn chiến lược của Quỷ đỏ, làm việc cùng Sir David Brailsford, Giám đốc thể thao tại INEOS và Omar Berrada, Giám đốc điều hành mới của Man United.

Jean-Claude Blanc là nhân vật cực kỳ quan trọng của tập đoàn INEOS.
Jean-Claude Blanc là nhân vật cực kỳ quan trọng của tập đoàn INEOS.

Jean-Claude Blanc là ai?

Jean-Claude Blanc sinh năm 1963 tại Pháp. Công việc đầu tiên của Blanc là giám sát khâu tổ chức của Olympic mùa đông 1992, được tổ chức ở Albertville (miền đông nước Pháp), nơi ông lớn lên.

Để chuẩn bị cho vị trí này, Jean-Claude Blanc đã dành một năm ở Los Angeles để học hỏi từ ban tổ chức Olympic 1984 tại Mỹ. Từ đó, vị doanh nhân người Pháp học lấy bằng MBA tại trường Kinh doanh Harvard rồi gia nhập Amaury Sport, tập đoàn sở hữu và điều hành giải Tour de France. Trong 5 năm, từ 2001 đến 2006, Jean-Claude Blanc đứng đầu Liên đoàn quần vợt Pháp, chịu trách nhiệm tổ chức giải Pháp mở rộng và Roland Garros.

Jean-Claude Blanc có kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực.
Jean-Claude Blanc có kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực.

Vực dậy Juventus

Sau năm 2006, Jean-Claude Blanc chuyển sang lĩnh vực bóng đá trong vai trò Giám đốc điều hành của Juventus. Đáng chú ý, đây là giai đoạn khủng hoảng của Bà đầm già sau bê bối Calciopoli. Juventus vừa bị xuống hạng ở Serie B lần đầu tiên trong lịch sử và phải bắt đầu mùa giải mới với việc bị trừ 9 điểm.

Trong cuộc phỏng vấn với The Financial Times, Blanc chia sẻ:

“Tại Juventus khi ấy, tôi có hàng núi công việc phải giải quyết cùng một lúc. Tuy nhiên tôi hiểu mình cần phải làm tốt ngay trong 100 ngày đầu tiên nhậm chức bởi đó là giai đoạn quyết định đến tương lai của đội bóng. Nếu tôi đưa ra một quyết định sai lầm trong 100 ngày đó, mọi chuyện sẽ kết thúc và Juventus có thể phải mất đến 20 năm mới tìm lại được vị thế.”

Một trong những việc đầu tiên Jean-Claude Blanc làm là bổ nhiệm Didier Deschamps làm HLV trưởng. Sau đó, ông thuyết phục thành công một loạt cầu thủ ngôi sao ở lại, bao gồm Alessandro Del Piero, Pavel Nedved và Gianluigi Buffon.

Dù bị trừ điểm nhưng Juventus vẫn kết thúc mùa giải 2006/07 với tư cách nhà vô địch Serie B và được thăng hạng trở lại Serie A. Sau đó, Bà đầm già thi đấu ấn tượng để có vị trí thứ ba dưới thời HLV Claudio Ranieri, qua đó trở lại Champions League. Đến mùa giải 2008/09, Juventus về nhì trong cuộc đua giành Scudetto, chỉ xếp sau Inter Milan của Jose Mourinho.

Jean-Claude Blanc giúp Juventus thoát khỏi khủng hoảng.
Jean-Claude Blanc giúp Juventus thoát khỏi khủng hoảng.

Giúp PSG trở thành một thế lực

Sau khi Qatar Sports Investments (QSI) tiếp quản PSG vào tháng 6/2011, Jean-Claude Blanc được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành, với nhiệm vụ biến một câu lạc bộ Ligue 1 đang gặp khó khăn thành một thế lực của bóng đá châu Âu.

Trong 11 năm của Blanc tại PSG, đội chủ sân Parc des Princes rõ ràng đã hoàn toàn lột xác. Bên cạnh những chức vô địch Ligue 1 liên tiếp, định giá của PSG còn tăng vọt từ khoảng 90 triệu euro lên gần 700 triệu euro.

Điều đáng tiếc nhất trong quãng thời gian Jean-Claude Blanc làm việc tại PSG chính là việc ông không thể giúp đội bóng vô địch Champions League. Dù vậy, Jean-Claude Blanc vẫn là cái tên được coi trọng của bóng đá Pháp.

Giám đốc thể thao của PSG, Leonardo chia sẻ với tờ The Athletic:

“Trước khi Jean-Claude Blanc xuất hiện, PSG thậm chí còn suýt xuống hạng vào năm 2008. Blanc như một người đạo diễn đứng sau hậu trường và xoay chuyển tình thế. Ông ấy tham gia vào mọi vấn đề, mọi khía cạnh của PSG.

Jean-Claude Blanc là một người đàn ông duyên dáng, khiêm tốn và dễ mến, một quý ông hoàn hảo. Tồn tại được 11 năm tại PSG là một điều hết sức ấn tượng.”

Jean-Claude Blanc đã thay đổi hoàn toàn PSG.
Jean-Claude Blanc đã thay đổi hoàn toàn PSG.

Cánh tay phải của Sir Jim Ratcliffe

Tháng 12/2022, Jean-Claude Blanc rời PSG để làm việc cho Sir Jim Ratcliffe với tư cách CEO của INEOS Sport. Tại đây, vị giám đốc sinh năm 1963 phụ trách mọi hoạt động thể thao của tập đoàn, gồm đua xe F1, chèo thuyền, đạp xe, bóng bầu dục, điền kinh và dĩ nhiên là cả bóng đá.

Dưới thời Jean-Claude Blanc, Nice từ một đội bóng tầm trung trở thành cái tên đủ sức cạnh tranh một suất tham dự Champions League. Thậm chí tại Ligue 1 mùa này, Nice còn đang đứng nhì bảng xếp hạng, kém đội dẫn đầu là PSG 6 điểm.

Trên thực tế, trước khi Omar Berrada được bổ nhiệm vào vai trò CEO của Man United, Jean-Claude Blanc chính là ứng viên sáng giá nhất cho vị trí này. Tuy nhiên theo tờ The Athletic, vị giám đốc sinh năm 1963 quá quan trọng với INEOS Sport và Sir Jim Ratcliffe lo ngại rằng nếu Jean-Claude Blanc tập trung toàn phần cho Man United, các đội thể thao khác của tập đoàn sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Man United sẽ là thách thức tiếp theo của Jean-Claude Blanc.
Man United sẽ là thách thức tiếp theo của Jean-Claude Blanc.

Kết luận

Dù chỉ xuất hiện tại Man United với tư cách cố vấn, Jean-Claude Blanc vẫn sẽ là nhân vật có tiếng nói trong ban lãnh đạo của nửa đỏ thành Manchester. Với kinh nghiệm và những thành tựu đã đạt được tại Juventus, PSG hay gần đây nhất là Nice, Blanc chắc chắn sẽ giúp Quỷ đỏ có nhiều thay đổi trong tương lai.

NEWPORT COUNTY - MAN UNITED: THẦY TRÒ ERIK TEN HAG CHẬT VẬT ĐIỀN TÊN VÀO VÒNG 5 FA CUP

Xem thêm:

Man United

Ngoại hạng Anh

Jean-Claude Blanc