Huyền thoại Liverpool: ‘Alonso giống Guardiola hơn Klopp’

- Thứ Ba, 13/02/2024, 21:55
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Có sự khác biệt giữa lối chơi ưa thích của Xabi Alonso và Jurgen Klopp, nhưng Jamie Carragher kỳ vọng người đồng đội cũ biết cách điều chỉnh.

Xabi Alonso là cái tên mà người hâm mộ Liverpool hy vọng sẽ thế chỗ Jurgen Klopp sau khi kết thúc mùa giải năm nay. Tuy nhiên, triết lý của hai chiến lược gia này không giống nhau. Nếu như Klopp lên đỉnh châu Âu nhờ lối đá gegenpressing cuồng nhiệt, thì Alonso đang xây dựng tên tuổi bằng phong cách ban bật và phối hợp ngắn.

Khác biệt này đã được chuyên gia Jamie Carragher chỉ ra trong chương trình Monday Night Football của đài Sky Sports. Huyền thoại Liverpool phân tích:

“Cho đến lúc này, Bayer Leverkusen có 646 đường chuyền ngắn trong tổng số 683 đường chuyền. Tỷ lệ chuyền ngắn 95% không phải là cách chơi của Liverpool dưới thời Klopp. Nó giống hơn với những gì chúng ta thấy ở một đội bóng của Pep Guardiola.

Nếu nhìn vào biểu đồ phân tán (hình dưới), có thể thấy Bayer Leverkusen đứng gần Manchester City và Paris Saint-Germain [về số đường chuyền ngắn]. Liverpool thì đứng khá xa ở đằng sau.

Biểu đồ những đội thích chuyền ngắn tại châu Âu. Chiều ngang: Số đường chuyền ngắn. Chiều dọc: Số pha phối hợp có từ 10 đường chuyền trở lên. (Ảnh: Sky Sports)
Biểu đồ những đội thích chuyền ngắn tại châu Âu. Chiều ngang: Số đường chuyền ngắn. Chiều dọc: Số pha phối hợp có từ 10 đường chuyền trở lên. (Ảnh: Sky Sports)

Liverpool chơi bóng trực diện và phản công nhiều hơn. Với Leverkusen, ảnh hưởng của Xabi Alonso phần nào giống với Pep Guardiola. Điều này hoàn toàn hợp lý bởi vì Pep từng là thầy của Xabi.”

Tuy nhiên, Carragher vẫn ủng hộ Alonso kế nhiệm Klopp. Ông cho rằng người đồng đội cũ có thể kết hợp cả hai xu hướng chơi bóng kể trên cho phù hợp hơn với Liverpool.

“Xabi phải áp dụng triết lý và dấu ấn của riêng mình. Liverpool đã quá quen với cách chơi của Jurgen Klopp, thêm vào đó là nguồn năng lượng từ đám đông tại sân Anfield. Xabi Alonso hiểu điều này, thế nên tôi kỳ vọng sẽ có một sự hòa quyện giữa hai trường phái, nếu anh ấy đảm nhiệm công việc ở Liverpool,” Carragher nhận định.

“Không nghi ngờ gì nữa, hiện tại Alonso là HLV trẻ tuổi nổi bật nhất. Liverpool khá may mắn bởi thời điểm Klopp lựa chọn sẽ ra đi. Thời khắc Alonso bước vào để thế chỗ là hoàn hảo.”

CHIẾN THẮNG LỊCH SỬ CỦA BAYER LEVERKUSEN - ĐỘI BÓNG MẠNH NHẤT NƯỚC ĐỨC HIỆN TẠI

Xem thêm:

Ngoại hạng Anh

Liverpool

Jurgen Klopp

Pep Guardiola

Xabi Alonso