HLV Hoàng Anh Tuấn: Ông Park may mắn hơn so với Troussier

- Thứ Bảy, 28/10/2023, 22:10
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Vị chiến lược gia người Khánh Hòa đã có những chia sẻ về bóng đá Việt Nam, trong đó có vấn đề nhân sự.

Thất bại ở ASIAD 19

Tôi không ngạc nhiên với dư luận. Khi đội bóng có kết quả tốt thì được tung hô, khi kết quả không tốt thì chắc chắn bị chỉ trích. Điều quan trọng đối với 1 HLV là trong số những người chỉ trích, bao nhiêu người hiểu về chuyên môn. Từ đó, tôi có thể nhìn nhận vấn đề một cách đa chiều.

Việt Nam sớm bị loại ở ASIAD 19 (ảnh: Thanh Niên)
Việt Nam sớm bị loại ở ASIAD 19 (ảnh: Thanh Niên)

Việt Nam đã không có kết quả tốt ở ASIAD. Chúng ta không nên đổ lỗi cho các cầu thủ bởi họ còn rất trẻ, phải đá với những đối thủ lớn hơn 3-4 tuổi.

Thứ nhất, về chuyên môn, họ chưa phát triển đầy đủ. Thứ hai, còn thua thiệt về thể hình. Thứ ba, Olympic Việt Nam không có sự chuyển bị tốt cho ASIAD 19 khi không đủ thời gian.

Định hướng bóng đá Việt Nam

Khi VFF quyết định cử lực lượng U20 dự ASIAD 19, thất bại là điều được lường trước. Tôi không biện minh cho thất bại. Làm HLV, chẳng ai muốn thua cả nhưng định hướng dài hạn quan trọng hơn.

Đó là kết quả của quá trình thảo luận, lập kế hoạch để rồi đưa ra phương án cho các đội tham dự những giải đấu khác nhau, với những mục tiêu rất rõ ràng và thành quả cuối cùng không phải là thứ có thể đánh giá được qua một, hai giải đấu đầu tiên.

Điều quan trọng là những cầu thủ này được trưởng thành sớm hơn. Điều đó có lợi cho ĐTQG, giúp HLV Troussier có nhiều lựa chọn hơn. So với thời ông Park Hang Seo, HLV Troussier không có những con người tốt như Quang Hải, Công Phượng, Tấn Tài, Văn Hậu để có thể tạo ra thành công ngay lập tức.

HLV Hoàng Anh Tuấn ủng hộ định hướng của VFF (ảnh: VTC)
HLV Hoàng Anh Tuấn ủng hộ định hướng của VFF (ảnh: VTC)

Để có một đội bóng mạnh phải cần cả lực lượng dự bị nữa. Tôi tin rằng việc cử đội trẻ dự ASIAD là chiến lược rất đúng đắn từ VFF. Chúng ta luôn luôn phải tạo ra lực lượng kế cận cho đội tuyển Việt Nam.

Chúng tôi tin rằng việc kiểm soát bóng là một điều quan trọng trong định hướng phát triển. Cầu thủ Việt Nam có những phẩm chất như nhỏ bé, thông minh, nhanh nhẹn, khéo léo và tốc độ. Tuy nhiên, bóng đá Việt Nam còn khoảng cách rất lớn với thế giới.

Trên thực tế, chúng ta đang cố gắng áp dụng phong cách chơi bóng ngắn, nhỏ. Tuy nhiên, khi đối đầu với các đội như Hàn Quốc, Uzbekistan, chúng ta gặp khó khăn trong việc kiểm soát bóng. Chúng ta cần nhận thức rằng chơi bóng ngắn, nhỏ là mục tiêu lý tưởng mà không phải áp đặt trước tất cả đối thủ.

Thực tế là việc thực hiện điều này rất khó, và hiện tại chúng ta vẫn chưa thể làm được. Tuy nhiên, chúng ta không nên bi quan về vấn đề này. Tôi tin rằng các cầu thủ Việt Nam sẽ có những trận đấu tốt theo phong cách chơi này, và dần dần chúng ta sẽ xây dựng được lối chơi của mình. Thay đổi triết lý bóng đá và quan điểm chiến thuật không phải là điều dễ dàng.

Tổng thư ký VFF - Dương Nghiệp Khôi: Bóng đá Việt Nam chuẩn bị bước đi dài hơi vì giấc mơ World Cup

Xem thêm:

ĐT Việt Nam