Grealish hay Doku: Ai là chân chạy cánh trái số một của Man City?

- Thứ Bảy, 28/10/2023, 07:00
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Jack Grealish cùng Jeremy Doku đều là những chân chạy cánh trái tài năng và có thể giúp Man City ở những khía cạnh hoàn toàn khác nhau.

Man City bước vào cuộc đối đầu Brighton với quyết tâm rất cao nhằm trở lại với mạch thắng sau 2 thất bại liên tiếp. Chung cuộc, Man City giành chiến thắng với tỷ số 2-1 và hiện có 21 điểm, xếp sau đội đầu là Tottenham với 2 điểm ít hơn.

Jeremy Doku đang khởi đầu tuyệt vời tại Man City

Đáng chú ý, dù không trực tiếp ghi bàn nhưng Jeremy Doku xứng đáng được nhận nhiều lời tán dương. Chân chạy cánh người Bỉ đã có một ngày thi đấu ấn tượng khi có 56 lần chạm bóng, đạt tỷ lệ chuyền bóng chính xác 84% trong 75 phút có mặt trên sân.

Bên cạnh đó, Jeremy Doku còn thực hiện thành công 5/6 pha qua người và khiến hậu vệ phải của Brighton trong trận đấu ấy là lão tướng James Milner có một ngày làm việc vô cùng vất vả. Quan trọng hơn, chính chân chạy cánh sinh năm 2002 là người đã kiến tạo cho Julian Alvarez ghi bàn mở tỷ số. Màn trình diễn trên giúp Jeremy Doku được chấm 8,3 điểm trên chuyên trang Sofascore và được bình chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất trận.

Jeremy Doku thi đấu ấn tượng trước Brighton.
Jeremy Doku thi đấu ấn tượng trước Brighton.

Trước đó, Jeremy Doku cũng từng có một màn trình diễn thăng hoa không kém trong chiến thắng với tỷ số 3-1 của Man City trước West Ham vào ngày 16/09. Cựu sao Rennes có 64 lần chạm bóng, đạt tỷ lệ chuyền bóng chính xác 83% và tung ra được 3 đường chuyền quyết định. Bên cạnh đó, Jeremy Doku cũng ghi được 1 bàn thắng từ pha kiến tạo của Julian Alvarez.

Grealish có thể cạnh tranh với Doku?

Dù vậy, với không ít người hâm mộ, Jack Grealish mới là cái tên phù hợp hơn để tạo ra sự cân bằng trong lối chơi của Man City, nhất là với những gì cầu thủ người Anh thể hiện ở mùa giải trước. Jack Grealish là mẫu cầu thủ đáp ứng được đầy đủ những yêu cầu mà HLV Pep Guardiola mong muốn: có khả năng kiểm soát được nhịp độ trận đấu, di chuyển thông minh để mở ra khoảng trống cho các đồng đội. Và đó là điều mà Jeremy Doku chưa làm được.

Bản đồ nhiệt của Jeremy Doku trong trận gặp Brighton cho thấy anh là mẫu cầu thủ bám biên thuần túy.
Bản đồ nhiệt của Jeremy Doku trong trận gặp Brighton cho thấy anh là mẫu cầu thủ bám biên thuần túy.

Cũng trong trận gặp Brighton, sau hiệp một thi đấu thăng hoa, Jeremy Doku có phần chùng xuống. Do đó ở phút 75, HLV Pep Guardiola quyết định tung Jack Grealish vào thay thế nhằm kiểm soát tốt nhịp độ trận đấu. Từ thời điểm đó, Man City không còn tấn công liên tục và trực diện như trước. Trái lại, The Citizens thi đấu bình tình hơn, luân chuyển trái bóng đến khu vực cuối đường biên ngang rồi đưa vào trong cho các cầu thủ ở trung tâm.

Đó chính là giá trị mà Jack Grealish đem đến cho Man City. Trong khi Jeremy Doku sẵn sàng lao vào các tình huống đấu tay đôi với cầu thủ đối phương thì cựu sao Aston Villa lựa chọn phương án khác. Jack Grealish lựa chọn khống chế trái bóng, quan sát hướng di chuyển của hậu vệ đối phương để đưa ra lựa chọn chuyền bóng phù hợp nhất cho các vệ tinh xung quanh.

Jack Grealish vẫn là cầu thủ mà Man City cần.
Jack Grealish vẫn là cầu thủ mà Man City cần.

Kết luận

Tựu chung lại, Jeremy Doku và Jack Grealish là hai mẫu cầu thủ chạy cánh hoàn toàn khác nhau. Không sự lựa chọn nào là hoàn hảo bởi cả hai đều có những điểm mạnh và điểm yếu riêng. Thậm chí, HLV Pep Guardiola hoàn toàn có thể trao suất đá chính cho cả Jeremy Doku và Jack Grealish như ở trận gặp Young Boys tại Champions League vừa qua.

HIGHLIGHTS: YOUNG BOYS - MANCHESTER CITY | PHONG ẤN HAALAND ĐƯỢC GỠ BỎ, KHẲNG ĐỊNH SỨC MẠNH

Xem thêm:

Ngoại hạng Anh

Man City

Jack Grealish

Jeremy Doku