Điều gì khiến Mac McClung không thể thi đấu ở NBA?

- Chủ Nhật, 07/04/2024, 23:41
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Mac McClung là một tay ném đầy tài năng. Thế nhưng sự nghiệp của anh lại chỉ dừng ở G League, chứ không thể tỏa sáng nổi ở NBA. 

Quá thấp so với chiều cao trung bình của các cầu thủ NBA

Mac McClung đã giành được danh hiệu MVP tại G League và vô địch NBA Slam Dunk 2 lần liên tiếp. Với những gì đã thể hiện, tay ném 25 tuổi này hoàn toàn xứng đáng được chơi tại NBA và đủ điều kiện để trở thành một kẻ ghi điểm hàng đầu. Tuy nhiên, hiện thực khắc nghiệt hơn rất nhiều.

Mac McClung là một cầu thủ có nền tảng thể lực sung mãn và khả năng ghi điểm hết sức ấn tượng. Nhưng thứ mà anh thiếu, lại là chiều cao. Tại giải đấu số 1 hành tinh NBA, mỗi centimet đều có giá trị. Ở NBA ngày nay, những cầu thủ có sải tay dài với bộ kỹ năng đa dạng đã khiến những hậu vệ có kích thước nhỏ như McClung bị loại. 

Mac MacClung là một cầu thủ đầy tài năng, nhưng lại không phù hợp với NBA.

Với việc chỉ cao 1m88, tay ném sinh năm 1999 luôn gặp khó khăn khi đối đầu với những đối thủ cao chót vót. Những siêu sao này không chỉ đạt được những chỉ số ghi điểm ấn tượng như McClung, mà còn thi đấu rất linh hoạt. Họ có thể hỗ trợ phòng ngự hoặc làm rất tốt những nhiệm vụ như tổ chức và kiến tạo lối chơi cho cả đội.

Không có đất diễn cho McClung

Những con số thống kế đã chỉ ra rằng có rất ít những cầu thủ như McClung đang tạo ra được tác động đáng kể ở NBA. Hiện tại chỉ có 4 cầu thủ ở NBA có chiều cao dưới 1m90 đạt được điểm số trung bình là 15 điểm mỗi mùa. Dẫn đầu trong danh sách này là Trae Young, Fred VanVleet, Darius Garland và Terry Rozier. 

Một thập kỷ trước, những cầu thủ như McClung có số lượng nhiều gấp đôi, với những cái tên như Isaiah Thomas, Chris Paul và Kyle Lowry. Họ đã thi đấu rất tốt và đến nay vẫn được nhiều người nhắc đến. Đó là ngày xưa, khi mặt bằng chung về chiều cao vẫn chưa đạt đến con số nhưng khủng khiếp như bây giờ. 

Hãy xem xét điều này: Nếu chúng ta đặt tiêu chuẩn ở mức khiêm tốn 5 điểm mỗi trận và mỗi người được ra sân ít nhất 40 trận/ mùa. Thì chỉ có 18 cầu thủ dưới 1m90 đáp ứng tiêu chí này. Nếu như NBA có 30 đội, thì chỉ có 18 đội chấp nhận có 1 cầu thủ dưới 1m90 trong đội hình. 

Bây giờ, hãy nâng tiêu chuẩn một lần nữa lên 10 điểm mỗi trận, thì chỉ có 7 cầu thủ đáp ứng được yêu cầu này, so với con số 17 cầu thủ vào năm 2014. Chỉ với những thống kê như vậy, là đủ để thấy McClung sẽ khó sống như thế nào nếu như thi đấu ở NBA. Câu hỏi được đặt ra tiếp theo là những cầu thủ như McClung sẽ đi đâu về đâu?

Luôn có những mãnh đất màu mỡ cho McClung

McClung, Magic
Luôn có những mãnh đất màu mỡ để cho McClung tỏa sáng.

Khi không đủ điều kiện để chơi ở NBA, các cầu thủ vẫn còn những sự lựa chọn khác. Nhiều người thấy mình phù hợp hơn ở EuroLeague. Lấy Mike James làm ví dụ, người gần đây đã trở thành tay ném ghi điểm nhiều nhất mọi thời đại của EuroLeague.

Markus Howard, bản thân cựu cầu thủ NBA cũng đang làm châu Âu dậy sóng với phong cách thi đấu năng động. Shane Larkin, từng là tuyển thủ dự tuyển NBA, đã đạt được thành công với tư cách là nhà vô địch EuroLeague hai lần.

Sự chênh lệch giữa châu Âu và NBA ngày càng mở rộng: Ở châu Âu, 8 cầu thủ có chiều cao dưới 1m90 nằm trong top 50 cầu thủ ghi điểm nhiều nhất, trong khi ở NBA, chỉ có Trae Young lọt vào danh sách. Nhưng đối với McClung, sức hấp dẫn của NBA vẫn rất mạnh mẽ, ngay cả khi châu Âu vẫy gọi.

McClung từng nói với Sean Deveney của Heavy vào năm ngoái: "Không phải là tôi không muốn thi đấu ở EuroLeague, mà mục tiêu của tôi là chơi ở NBA. Nếu phải ra nước ngoài để làm điều đó, khiến tôi rơi vào tình huống đó, tôi sẽ làm. ... Tôi không phá bỏ bất cứ điều gì. Tôi không có vấn đề gì khi phải ra nước ngoài thi đấu, nhưng mục tiêu của tôi là NBA”.

Tiêu chuẩn của những đội bóng tại NBA thật sự rất cao

Sự yếu kém trong khâu phòng ngự là vấn đề khiến cho giá trị của McClung đi xuống trong mắt các đội bóng của NBA. Tại giải đấu này, các đội bóng chỉ muốn sở hữu cầu thủ có chiều cao trung bình trên 2m và sải tay dài. Cộng với giá trị thương mại mà những tay ném cao to mang lại, McClung thật sự chẳng còn giá trị gì trong mắt các đội bóng ở NBA.

Kể cả khi được chơi tại NBA, mà thực tế là McClung đã có 2 năm thi đấu ở NBA. Anh ta gặp rất nhiều khó khăn. Thi đấu ở vai trò là hậu vệ ghi điểm, nhưng yếu điểm lớn nhất của McClung tay ném sinh năm 1999 lại thể hình và khả năng phòng thủ quá tệ.

Các đội bóng NBA không thể để những hậu vệ nhỏ con ra sân, trong khi đối thủ của họ lại sở hữu những cầu thủ tấn công cao to và đầy kỹ thuật. Nói một cách ngắn gọn, để xuất sắc ở NBA ngày nay không chỉ đòi hỏi năng lực tấn công mà còn phải có khả năng khắc phục những khuyết điểm trong phòng ngự.

Mac McClung vô địch Slam Dunk 2024

Xem thêm:

NBA