Điều gì giúp Van Dijk dần tìm lại được đỉnh cao phong độ ở Liverpool?

- Thứ Bảy, 04/11/2023, 09:53
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Liverpool thay đổi lối chơi và giúp Van Dijk trở lại hình ảnh đáng sợ thách thức khả năng vượt qua của bất kỳ cầu thủ tấn công nào.

Trước vòng 11, Liverpool để thủng lưới 9 lần - chỉ Man City (7) và Arsenal (8) là nhận ít bàn thua hơn. Sau sự ra đi của Henderson, Virgil van Dijk được bổ nhiệm làm đội trưởng câu lạc bộ và trung vệ này có vẻ đã phát triển mạnh mẽ sau khi được gia tăng trách nhiệm.

Cầu thủ 32 tuổi từng bị chỉ trích trong những năm gần đây sau khi sa sút phong độ do chấn thương đầu gối nghiêm trọng vào năm 2020. Kể từ đó, Van Dijk đã phải vật lộn để tái hiện phong độ trước chấn thương của mình, khi tuyển thủ Hà Lan không còn khơi dậy nỗi sợ hãi trong lòng những cầu thủ tấn công đối phương.

Van Dijk tái hiện lại hình ảnh đáng sợ

Tuy nhiên, mùa giải này, người hâm mộ đang chứng kiến ​​Van Dijk thể hiện những màn trình diễn tốt nhất. Đúng, chiếc thẻ đỏ trong trận gặp Newcastle có thể là một điểm đen nhưng quan trọng là Van Dijk đã tìm lại được sự đáng sợ của mình. 

Sau 8 trận, Van Dijk vẫn chưa bị rê bóng qua lần nào. Dù anh chỉ thực hiện 9 pha tắc bóng nhưng khi bạn chỉ cần có mặt là đủ để ngăn chặn các cầu thủ tấn công, thì bạn không cần phải ngả người chùi bóng quá nhiều. Đó là một chỉ số gợi nhớ đến mùa giải đầu tiên của anh trong màu áo Liverpool, nơi Van Dijk không bị rê bóng qua một lần nào sau 38 lần ra sân.

Van Dijk đang chơi tốt hơn khi mang băng thủ quân trên tay
Van Dijk đang chơi tốt hơn khi mang băng thủ quân trên tay

Van Dijk đã được WhoScored chấm 7,44 điểm ở mùa giải 2018/19, thành tích tốt nhất của anh trong màu áo The Kop. Hiện ở chiến dịch này, WhoScored chấm anh 7,32, xếp thứ ba trong tập thể đội bóng vùng Merseyside. Nguyên nhân đằng sau đó là do Van Dijk được chủ động hơn trong nỗ lực bảo vệ Liverpool. Tỷ lệ kiểm soát bóng trung bình 57,3% của Lữ đoàn đỏ là cao thứ sáu tại Premier League mùa này, tuy nhiên cũng là mức thấp nhất trong một mùa giải của Klopp khi dẫn dắt đội chủ sân Anfield.

Klopp thay đổi lối chơi phù hợp với Van Dijk hiện nay

HLV người Đức sẵn sàng hy sinh quyền kiểm soát để tăng cơ hội đánh bại các đội bóng bằng cách phản công. Liverpool xếp thứ tư về số lần cố gắng phản công (9) và thứ nhất về số bàn thắng (4) từ những pha đột kích nhanh này. Vậy nên, hiệu suất 6 lẫn giải nguy mỗi 90 phút hiện nay của Van Dijk hiện là vô cùng quan trọng để đoạt lại bóng và chuyển trạng thái, nó là con số cao nhất của anh cho Liverpool trong một mùa giải Premier League. 

Với việc đội bóng đang chịu thêm áp lực lên hàng phòng ngự nhằm tăng tốc về phía trước, điều quan trọng là Van Dijk phải có mặt đúng nơi, đúng thời điểm để dọn dẹp. Nếu những khoảng trống này có lợi cho Liverpool, thì họ có thể lao lên với tốc độ nhanh để thực sự làm tổn thương đối thủ.

Bây giờ chúng ta không thấy Van Dijk ở trạng thái nhanh nhẹn nhất như ​​​​trước khi chấn thương đầu gối năm 2020. Nhưng bù lại Liverpool đã thay đổi chiến thuật để đảm bảo đối thủ không thể tận dụng sự sụt giảm tốc độ đó từ thủ quân của họ. Đó là sự điều chỉnh rất thông minh của Klopp khi tái thiết đội bóng trở về vị thế đua tranh danh hiệu bằng những nhân tố mới, và cả công thần lâu năm như Van Dijk.

VAN DIJK - NIỀM HY VỌNG CỦA HÀ LAN | "ĐIỀU DUY NHẤT TÔI CÒN THIẾU LÀ WORLD CUP" | EPL 22/23

Xem thêm:

Ngoại hạng Anh

Liverpool

Virgil van Dijk