Cựu trợ lý thầy Park hiến kế cho ĐT Việt Nam

- Thứ Ba, 06/02/2024, 09:47
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Bae Ji-won, người từng làm việc ở U23 lẫn ĐTQG cho rằng Việt Nam phải làm tốt hơn bóng đá trẻ lẫn tổ chức giải quốc nội.

Nguồn lực chưa đủ

Như đã biết, ĐT Việt Nam vừa trải qua một kỳ Asian Cup thất bại nặng nề khi bị loại ngay từ vòng bảng, không giành được điểm nào. Dưới góc nhìn của một người từng có nhiều năm gắn bó với bóng đá Việt, ông Bae Ji-won, cựu trợ lý của HLV Park Hang-seo cho rằng nguyên nhân đến từ nhiều phía:

"Phần lớn người hâm mộ và giới truyền thông đều quan tâm đến khả năng dự World Cup, nhưng liệu họ đã hiểu rõ về bóng đá Việt Nam và những vấn đề cần cải thiện hay chưa?

Ông Bae Ji-won cũng từng có quãng thời gian làm HLV Viettel
Ông Bae Ji-won cũng từng có quãng thời gian làm HLV Viettel

Có rất ít giải bóng đá trẻ được tổ chức để tìm ra những cầu thủ triển vọng. Cơ sở vật chất như sân vận động, sân tập cũng rất thiếu thốn. Điều đó có nghĩa là các điều kiện cho triển vọng tương lai là chưa đủ. Ngoài ra, môi trường V-League, giải bóng đá hàng đầu của Việt Nam cũng chưa đủ chất lượng để bồi dưỡng những tài năng trẻ.”

Kế hoạch cho tương lai

"Để nâng cao thứ hạng FIFA, các đội Đông Nam Á cần đá giao hữu với những đội mạnh và giành được tỷ lệ thắng cao. Họ cũng cần đạt kết quả tốt ở các giải đấu lớn của châu Á. Nếu thứ hạng FIFA thấp, chẳng đội nào muốn đấu giao hữu với họ. Và để làm được điều đó, Việt Nam và các nền bóng đá Đông Nam Á phải nghiêm túc xét xem mình cần làm gì, cần cải thiện điều gì?

Việt Nam được khuyên nên thường xuyên đá các trận giao hữu với đối mạnh
Việt Nam được khuyên nên thường xuyên đá các trận giao hữu với đối mạnh

Bóng đá Việt Nam phải nhận thức được cách tạo dựng và thực hiện một hệ thống thúc đẩy triển vọng cho tương lai. Hàn Quốc đã 10 lần liên tiếp tham dự World Cup. Nhật Bản, Iran và Ả Rập Saudi cũng đã nhiều lần giành vé tới World Cup. Đó là những nơi đã có đủ cơ sở hạ tầng, hệ thống và môi trường bóng đá.

Các nền bóng đá Đông Nam Á muốn dự World Cup cần giải quyết được những vấn đề như xây dựng cơ sở hạ tầng để đảm bảo nguồn nhân lực, kế hoạch phát triển trong tương lai, ổn định các giải đấu trong nước, khuyến khích cầu thủ ra nước ngoài thi đấu và cải thiện năng lực, cơ sở vật chất, sân vận động…"

Những bài học cho ĐT Việt Nam tại Asian Cup 2023

Xem thêm:

ĐT Việt Nam