‘Việt Nam nên sử dụng thêm cầu thủ Việt kiều’

- Thứ Tư, 31/01/2024, 14:32
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Chuyên gia Đoàn Minh Xương cho rằng đội tuyển nên tận dụng tốt hơn nguồn lực này để đạt thành tích cao.

Bức tranh về cầu thủ Việt kiều

“Các cầu thủ Việt kiều có được vị trí ở CLB đã khó, đường đến ĐTQG càng gian nan hơn. Các cầu thủ ngoại nhập tịch Việt Nam càng không nằm trong chính sách gọi lên đội tuyển, bởi chúng ta luôn coi trọng tính bản sắc.

Đấy là lý do chính sách chưa hấp dẫn được các Việt kiều đẳng cấp. 23 năm phát triển bóng đá chuyên nghiệp, chỉ có thể kể ra những gương mặt "hiếm hoi" gốc Việt thành công như Đặng Văn Lâm, Mạc Hồng Quân, Nguyễn Filip.”

Filip Nguyễn là cầu thủ Việt kiều hiếm hoi được đánh giá cao
Filip Nguyễn là cầu thủ Việt kiều hiếm hoi được đánh giá cao

Nên tận dụng thêm nguồn lực

"Tôi ủng hộ việc sử dụng nguồn cầu thủ Việt kiều, những người có dòng máu Việt. Đó là nguồn lực cần thiết, đặc biệt trong giai đoạn bóng đá Việt Nam có dấu hiệu "đứt gãy" lực lượng.

Tuy nhiên, thực tế nguồn lực này cũng không phải quá dồi dào hay có được chất lượng quá cao. Trong khi đó, muốn phát huy nguồn lực này thì chúng ta phải tạo điều kiện thuận lợi nhất để các cầu thủ Việt kiều trở về cống hiến.

Một khi lượng cầu thủ gốc Việt rải đều khắp các CLB, lại có chất lượng và được đào tạo ở môi trường bóng đá tính chuyên nghiệp cao, chắc chắn sẽ góp phần nâng tầm V-League, tạo hấp lực để kéo khán giả lẫn nhà tài trợ ủng hộ. Từ đó, sẽ giúp đội tuyển Việt Nam và U23 Việt Nam có nhiều điều kiện để bổ sung lực lượng có chiều sâu.”

Khó khăn

“Nhiều năm qua, đã có không ít cầu thủ mang dòng máu Việt muốn cống hiến cho đội tuyển. Vấn đề cốt lõi của VFF cùng các cơ quan chức năng là phải làm sao để các cơ chế, thủ tục đơn giản hơn để không lãng phí.

Khi cầu thủ Việt kiều về nước cũng có những bất đồng về ngôn ngữ, thời tiết, văn hóa ứng xử, giao tiếp. Trước khi trở về Việt Nam, họ ăn tập và sinh sống ở những môi trường có nền bóng đá phát triển hơn nên khi hồi hương, họ có tham vọng thi đấu cho ĐT Việt Nam, chứ không phải trui rèn tại các CLB để rồi từng bước đi lên. 

Chính vì thế, hầu hết những cái tên kể trên đều có xuất phát điểm ở các CLB không mấy thuận lợi. Thậm chí, nhiều nhân tố đã sớm từ bỏ những ý định ban đầu.”

Có nên nhập tịch cầu thủ?

“Chúng ta đừng nên lạm dụng điều này. Nói cách khác, việc tiến hành nhập tịch cho những ngoại binh rồi tạo cơ hội cho họ khoác áo đội tuyển Việt Nam chỉ giải quyết phần "ngọn" theo kiểu "đi tắt đón đầu" chứ không giải quyết triệt để phần "gốc" của bóng đá nước nhà được.

Những cầu thủ như Hendrio khó lên ĐT Việt Nam
Những cầu thủ như Hendrio khó lên ĐT Việt Nam

Cần nhắc lại một điều, đội tuyển Việt Nam nếu không có bản sắc sẽ không còn là ĐTQG đúng nghĩa. Bóng đá Việt Nam phải chăm bẵm, vun xới được phần "gốc" để phát triển. Nền tảng vững chắc phải được dựng xây từ đào tạo trẻ, bóng đá học đường, bóng đá phong trào cùng với cơ sở vật chất, áp dụng tiến bộ khoa học, dinh dưỡng, y tế trong ăn uống, tập luyện, thi đấu. Khi cái "gốc" vững mới nói đến chuyện "mở đường" cho những khát vọng lớn chứ "đi tắt đón đầu" với cầu thủ nhập tịch chỉ mới "hớt váng" mà thôi.”

Xem thêm:

ĐT Việt Nam