‘Chất lượng V-League kém khiến Việt Nam thất bại’

- Thứ Năm, 01/02/2024, 15:57
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Chuyên gia Richard Harcus cho rằng giải quốc nội tạo ra các cầu thủ chưa đủ trình độ thi đấu cho ĐTQG.

Richard Harcus là chuyên gia bóng đá chuyên nghiệp, từng làm việc với nhiều CLB lớn như Man City, Valencia, Barcelona, AS Roma, Rangers. Mới đây, ông đã có những chia sẻ, đánh giá về nền bóng đá Việt Nam:

“Ông Troussier đang dẫn dắt đội tuyển Việt Nam tiến lên trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Ông ấy đang nỗ lực thay đổi phong cách của đội tuyển từ lối chơi phòng ngự sang lối chơi tấn công.

Tuy nhiên, đội hình tuyển Việt Nam không đủ trình độ để chơi bóng theo cách như vậy bởi cầu thủ không hề được tập như vậy ở cấp CLB.

ĐT Việt Nam khó thi đấu với nhân sự hiện tại
ĐT Việt Nam khó thi đấu với nhân sự hiện tại

Tại V-League, mặt cỏ không đủ chất lượng để các cầu thủ chơi bóng theo cách ông Troussier muốn. Sự khập khiễng này tạo ra vấn đề lớn khi ông ấy cố gượng ép học trò chơi bóng theo cách này tại đội tuyển.

Các cầu thủ Việt Nam thiếu sức mạnh thể chất, đặc biệt khi đối đầu với các đội mạnh hơn, cả theo nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Vì vậy tôi hiểu ý tưởng của ông Troussier khi sử dụng lối chơi kiểm soát thế trận bằng những đường chuyền.

Điều chưa đủ thuyết phục tôi ở đây là đội tuyển liệu có đủ khả năng duy trì sự tập trung và độ chính xác cao trong mọi đường chuyền, mọi tình huống phối hợp trong suốt cả trận đấu.

Ngoài ra, có quá nhiều tuyển thủ dính chấn thương và giải quốc nội Việt Nam không có đủ những trận đấu chất lượng cũng như giàu tính cạnh tranh. Tôi không nghĩ V-League là giải đấu đủ tốt để các cầu thủ có thể tự tin bước ra đấu trường quốc tế.

Tôi không có bất cứ ý kiến gì về cách lựa chọn con người của ông Troussier. Vấn đề nằm ở phần đáy kim tự tháp bóng đá chứ không phải phần ngọn. Tôi cho rằng bóng đá Việt Nam chưa có đủ số lượng lẫn chất lượng trận đấu ở cấp CLB. Tôi nhận thấy khâu đào tạo cầu thủ trẻ còn nhiều bất cập.

V-League trông như trò hề khi thấy cảnh các CLB mượn nhau HLV. So với Campuchia thì một số đội còn không sánh được bằng về cơ sở vật chất, tầm nhìn, chiến lược dài hạn…

Chất lượng V-League bị chê
Chất lượng V-League bị chê

Mở rộng vấn đề, trình độ ĐTQG phần nào phản ánh qua chất lượng giải vô địch quốc gia. HLV Troussier cũng nhiều lần đề cập đến việc cải thiện thể lực cho các cầu thủ, điều chỉnh lịch thi đấu, cải tạo cơ sở vật chất để nâng cao trình độ. Trong dài hạn, V-League cần làm gì để nâng cấp cũng như cung cấp nguồn nhân lực chất lượng hơn cho đội tuyển Việt Nam?

Thời gian thi đấu bất hợp lý, các đội bóng thiếu tương tác với người hâm mộ, sân bóng kém chất lượng, đào tạo kém, cơ sở vật chất kém, sân cỏ kém, dinh dưỡng kém...

Những người đang nắm giữ các vị trí quan trọng không thể tạo ra sự thay đổi với những ý tưởng cũ kỹ và lạc hậu. Bóng đá luôn tiến hóa và cần sự điều chỉnh tức thời để thích ứng.”

Xem thêm:

V-League 1

ĐT Việt Nam