Chelsea có nguy cơ bị cấm tham dự cúp châu Âu

- Thứ Sáu, 23/02/2024, 09:57
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Chelsea có thể giành vé dự cúp Châu Âu nếu vô địch Carabao Cup, nhưng họ cũng có nguy cơ bị cấm thi đấu tại các giải đấu của UEFA mùa tới.

Chiến thắng tại Carabao Cup sẽ đưa Chelsea vào vòng play-off của Europa Conference League, thậm chí họ còn có thể giành vé dự Europa League hoặc Champions League thông qua thứ hạng ở Premier League. Tuy nhiên, có một lý lẽ cho rằng Chelsea hoàn toàn có thể "từ chối" Europa Conference League.

Theo báo cáo của The Athletic, Chelsea hiện chỉ tuân theo quy định Tài chính và Bền vững của Premier League (PSR), và những quy định này linh hoạt hơn nhiều so với các quy định cấp phép và tài chính bền vững của UEFA (FSR).

Chelsea chi quá nhiều tiền vào việc đầu tư đội hình
Chelsea chi quá nhiều tiền vào việc đầu tư đội hình

Với PSR, chi phí chuyển nhượng mùa hè 2023 của Chelsea được khấu hao thành 59,4 triệu bảng mỗi mùa giải, bởi các câu lạc bộ Premier League gần đây mới bỏ phiếu giới hạn thời gian khấu hao cầu thủ là 5 năm. Nhiều bản hợp đồng mùa hè của The Blues có thời hạn hợp đồng từ 6 đến 8 năm.

Tuy nhiên, nếu phải tuân theo FSR của UEFA, thì chi phí chuyển nhượng mùa hè đó của họ phải được khấu hao thành 80,9 triệu bảng theo quy tắc 5 năm. Ví dụ, The Athletic đưa ra trường hợp của Moises Caicedo, người được mua từ Brighton với giá 100 triệu bảng, được khấu hao thành 12,5 triệu bảng mỗi năm theo PSR nhưng sẽ là 20 triệu bảng một năm theo FSR.

Chelsea có thể bị cấm vì phạm luật

Premier League cho phép các câu lạc bộ lỗ đến 105 triệu bảng trong ba mùa giải, trong khi UEFA chỉ cho phép lỗ đến 68,5 triệu bảng trong hai mùa giải. Chelsea gần như nằm trong phạm vi PSR nhưng sẽ khó khăn hơn để họ tuân thủ FSR.

Chelsea gặp khó trong việc tuân thủ luật lệ tài chính
Chelsea gặp khó trong việc tuân thủ luật lệ tài chính

Điều này có thể khiến Chelsea phải bán vội vàng các cầu thủ và kiếm thêm lợi nhuận thông qua việc kinh doanh cầu thủ trước ngày 30/6, ngày kết thúc giai đoạn giám sát tài chính mới nhất.

Thêm một khó khăn nữa là nhiều cầu thủ đội một của Chelsea được cho là sẽ được tăng lương và thưởng nếu lọt vào cúp Châu Âu. Tuy nhiên, tài chính từ việc chơi ở Europa Conference League không thể sánh với hai giải đấu khác của UEFA.

Do đó, chuyên gia tài chính bóng đá Kieran Maguire cho rằng Chelsea có thể tốt hơn nếu đồng ý bị cấm tham dự cúp Châu Âu trong một năm. Có thể không đáng cho The Blues tham gia một giải đấu không sinh lời trong khi vẫn phải chịu sự giám sát tài chính chặt chẽ hơn. Nhưng điều đó có thể giúp ích cho họ trong tương lai.

Một trường hợp tương tự đã xảy ra với AC Milan hồi đầu thập kỷ này. Rossoneri đã đồng ý bị loại trong một năm do vi phạm quy định Công bằng Tài chính (FFP) cũ của UEFA, bỏ lỡ một mùa giải Europa League nhưng lại phát triển mạnh mẽ trong các chiến dịch sau kể từ đó.

Chelsea • Road to Victory - UCL 2021

Xem thêm:

Chelsea

Champions League

Europa League

Europa Conference League