Chelsea cần nhiều hơn từ Moises Caicedo và Enzo Fernandez

- Thứ Hai, 15/04/2024, 15:15
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Cặp đôi Enzo Fernandez và Moises Caicedo đã thi đấu không đúng như kỳ vọng trong năm đầu tiên họ sát cánh trong màu áo Chelsea.

Đúng 7 tháng sau vụ chuyển nhượng Enzo Fernandez trị giá 107 triệu bảng Anh, việc giành chiến thắng trong cuộc đua chiêu mộ Moise Caicedo ngay trước mắt Liverpool với mức phí khổng lồ 115 triệu bảng Anh, được coi là một thương vụ giật gân.

Khi đó, vị thế hàng tiền vệ của Chelsea chắc chắn được đảm bảo cho hiện tại và tương lai - khi cuộc đại tu tuyến giữa của họ sắp hoàn thành.

Tuy nhiên, 8 tháng trôi qua nhanh chóng và việc chi tiêu quá đà của The Blues một lần nữa lại trở thành trò đùa của các đối thủ. Bộ đôi Nam Mỹ nhiều lúc đã gặp khó khăn trong việc thể hiện mình trong mùa giải này, với những chấn thương dẫn đến mất cân bằng và hàng tiền vệ thường bị đối thủ lấn át.

Ở độ tuổi tương ứng là 22 và 23, Caicedo cùng Enzo luôn được cho là những bản hợp đồng dài hạn, do đó Chelsea sẵn sàng thực hiện một khoản đầu tư đáng kinh ngạc như vậy. Nhưng với việc cơ hội đạt được bất kỳ thành công nào trong mùa giải này một lần nữa bị đặt dấu hỏi, The Blues cần họ phải phát huy giá trị ngay bây giờ.

Thất vọng ngay từ đầu

Có lẽ, Caicedo đã cảm nhận được sức nặng từ mức phí chuyển nhượng kỷ lục của mình tại Anh và thật khó để đổ lỗi cho cầu thủ này. Hầu như không được thi đấu trước mùa giải, với việc HLV Roberto De Zerbi đã loại anh khỏi đội hình tại Brighton khi Chelsea và Liverpool tranh giành chữ ký, cầu thủ 22 tuổi này rõ ràng không đủ thể lực thi đấu và lúng túng khi trở lại.

Ngôi sao người Ecuador đã mắc sai lầm dẫn đến một quả phạt đền trong trận ra mắt gặp West Ham. Tiếp đó, anh tiếp tục mắc lỗi trong trận thua Nottingham Forest tại Stamford Bridge. Trong bối cảnh The Blues khởi đầu mùa giải hết sức tệ hại, HLV Pochettino tiếp tục dựa dẫm vào Caicedo dù anh thường xuyên phải vất vả chiến đấu để lấy lại phong độ tốt nhất.

Khởi đầu tệ hại giống như một điềm xấu của Caicedo tại Chelsea (Ảnh: Getty).
Khởi đầu tệ hại giống như một điềm xấu của Caicedo tại Chelsea (Ảnh: Getty).

Caicedo không đáng tin cậy

Chậm rãi nhưng chắc chắn, Caicedo dường như đang tìm được chỗ đứng của mình và trông giống như một thứ gì đó gần với phong độ tốt nhất của anh trong suốt tháng Hai và tháng Ba vừa qua.

Nói chuyện với ESPN Argentina vào thời điểm đó, tiền vệ của Chelsea cho biết: "Lúc đầu, mọi thứ thật khó khăn. Tôi không thích thú vì cảm thấy hơi áp lực trước mức phí chuyển nhượng và vì đội đã thi đấu không tốt. Bây giờ mọi thứ đang đi đúng quy trình và tối thích điều đó. Quan trọng là một cầu thủ phải làm công việc của mình và tận hưởng nó, vì đó là công việc. Có thể nói rằng trong mỗi trận đấu, tôi cảm thấy tự tin hơn, giúp đỡ đồng đội và thấy hạnh phúc."

Tuy nhiên, trong bối cảnh Chelsea đang có chuỗi trận kỳ lạ khi họ không thể đánh bại Brentford, Burnley và Sheffield United trong khi lại giành được kết quả đáng khen ngợi trước Manchester City, Newcastle và Manchester United. Những sai lầm đã quay trở lại trong trận đấu của Caicedo, với màn trình diễn tổng thể hỗn loạn, nhất là ở trận gặp MU khi anh đã "biếu" cho Alejandro Garnacho một bàn thắng.

Trong suốt mùa giải, Caicedo cũng thể hiện sự liều lĩnh khi nhận 12 thẻ vàng trên mọi đấu trường và có thể khiến đội của mình phải trả giá trong một số tình huống nhất định. Vẫn còn những ngày đầu trong sự nghiệp của anh ở The Blues, nhưng cho đến nay ngôi sao 22 tuổi chưa phải là chốt chặn tin cậy nơi tuyến giữa tại Stamford Bridge.

Niềm hy vọng mang tên Enzo Fernandez

Không thể phủ nhận, Enzo Fernandez là một trong những cầu thủ có phong độ ổn định của Chelsea. Anh nhận được sự yêu mến của cộng đồng người hâm mộ The Blues nhờ chất lượng tổng thể, ngay cả khi kết quả không được như mong đợi.

Cầu thủ người Argentina đã cố gắng hết sức để điều chỉnh nhịp độ trận đấu, mặc dù không còn nghi ngờ gì nữa rằng anh đã không đạt đến đỉnh cao mà nhiều người mong đợi.

Nhà vô địch thế giới bắt đầu mùa giải một cách nhanh chóng, anh thể hiện màn trình diễn vượt trội ở hàng tiền vệ, khi cho thấy bản thân có đầy đủ kỹ năng và sự năng động - điều đã thuyết phục CLB London phá két để ký hợp đồng với cầu thủ này 8 tháng trước. Enzo trông cũng có vẻ khỏe mạnh, với việc chấn thương của các cầu thủ là một trong những vấn đề đã gây khó khăn cho những người tiền nhiệm của Pochettino là Frank Lampard và Graham Potter.

Enzo Fernandez mà mọi người từng thấy đâu rồi?

Bất chấp có khởi đầu mùa giải ấn tượng, nhưng không còn nghi ngờ gì nữa, Enzo đã chậm lại trong những tháng qua và có thể sẽ là gánh nặng cho Chelsea. Mặc dù anh hiếm khi thi đấu tệ, nhưng mức giá của cầu thủ này có nghĩa là màn trình diễn sẽ liên tục bị soi dưới kính hiển vi, và sự hoang phí của ngôi sao 23 tuổi trong trận hòa đáng thất vọng với Sheffield United đã được nêu bật.

Theo đó trong trận gặp Sheffield, Enzo Fernandez đã để mất bóng tới 23 lần trước đội bóng tệ nhất Premier League, kết thúc với tỷ lệ chuyền bóng chính xác dưới 80% và chỉ thắng một pha tranh chấp tay đôi trong số 10 lần anh tham gia. Những số liệu thống kê này không phản ánh đẳng cấp của một trong những tiền vệ đắt giá nhất hành tinh nhưng nguyên nhân là gì?

Enzo Fernandez chỉ còn là cái bóng của chính mình (Ảnh: Getty).
Enzo Fernandez chỉ còn là cái bóng của chính mình (Ảnh: Getty).

Nguyên nhân gốc rễ

Vấn đề quan trọng ở mùa giải này là Caicedo và Fernandez đã thi đấu quá nhiều phút, khiến Chelsea không còn nhiều lựa chọn thay thế do chấn thương. Khá đáng báo động, Pochettino đã nhiều lần nói rằng ông cho cả hai đá chính mặc dù họ đã kiệt sức.

Enzo đã đá chính tất cả trừ năm trận ở Premier League mùa này do dính chấn thương và vẫn đang phải thích nghi với sự khắc nghiệt của bóng đá Anh. Caicedo cũng bận rộn tương tự, khi anh sắp đạt được tổng số phút thi đấu ở mùa giải trước khi vẫn còn 6 tuần nữa. Cả hai đều được yêu cầu chơi trọn 90 phút thường xuyên hơn, với Cesare Casadei là sự thay thế phù hợp duy nhất ở hàng tiền vệ.

Ngoài ra, còn có những yếu tố khác góp phần tạo nên phong độ tầm trung của các tiền vệ này. Không còn nghi ngờ gì nữa, đôi khi, cả hai đều bị kéo xuống bởi phong độ và sự tự tin chung của toàn đội.

Mảnh còn thiếu?

Chelsea không bao giờ được cho là phải phụ thuộc quá nhiều vào cặp đôi Nam Mỹ trong mùa giải này, khi cái tên được ký hợp đồng để hoàn thiện hàng tiền vệ của họ phải ngồi ngoài trong thời gian này.

Bốn ngày sau khi giành được Caicedo ngay trước mũi Liverpool, The Blues lại khiến The Kop bối rối khi họ chiêu mộ được Romeo Lavia từ Southampton trong một hợp đồng trị giá 58 triệu bảng. Đó được coi là sự "hớt tay trên" kép vào thời điểm đó, nhưng vận may đã không đến với Chelsea khi cầu thủ 19 tuổi nghỉ thi đấu vì chấn thương nguyên cả mùa giải.

Không còn nghi ngờ gì nữa, Lavia sẽ đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch của Chelsea mùa này, thậm chí có thể ngay cả khi đá chính. Một khi khỏe mạnh trở lại, anh chắc chắn sẽ cảm thấy mình giống như một bản hợp đồng mới, và ngôi sao người Bỉ có thể là lá chắn hoàn hảo cho Caicedo và Fernandez ở vị trí tiền vệ phòng ngự, hoặc là không bao giờ...


75 TRIỆU EURO VÔ NGHĨA NHẤT CỦA CHELSEA

Xem thêm:

Ngoại hạng Anh

Chelsea

Moises Caicedo

Enzo Fernandez