Cách dùng người của HLV Troussier mang nhiều rủi ro

- Thứ Ba, 06/02/2024, 16:55
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Ông Bae Ji-won cho rằng việc gọi quá nhiều cầu thủ trẻ là một trong những nguyên nhân khiến ĐT Việt Nam thất bại ở Asian Cup.

Như đã biết, HLV Troussier đã hứng chịu rất nhiều chỉ trích từ truyền thông lẫn dư luận qua cách gọi quá nhiều cầu thủ trẻ ở Asian Cup 2023. Hậu quả là ĐT Việt Nam bị loại ngay từ vòng bảng với nhiều sai lầm đến từ những gương mặt ít kinh nghiệm thi đấu như Thanh Bình, Văn Khang.

Văn Khang bị thẻ đỏ không đáng có
Văn Khang bị thẻ đỏ không đáng có

Nhận xét về cách sử dụng nhân sự như trên, ông Bae Ji-won, cựu trợ lý của HLV Park Hang-seo ở ĐT Việt Nam đưa ra quan điểm như sau:

"Asian Cup là giải đấu lớn nhất châu Á. Thông qua giải đấu này, người ta có thể đánh giá về khả năng tranh vé dự World Cup của các đội tuyển.

Đội hình thiên về cầu thủ trẻ có điểm mạnh về sức mạnh và tâm lý vững vàng. Tuy nhiên, về trải nghiệm, kỹ năng ứng biến và vận hành chiến thuật của họ có thể còn chưa đủ.

>>>THEO DÕI LỊCH THI ĐẤU ASIAN CUP 2023

Vì vậy, nhiều đội bóng lựa chọn cách kết hợp đội hình gồm những cầu thủ kinh nghiệm và các tài năng trẻ. Nói cách khác, Asian Cup không nên trở thành nơi thử nghiệm cho vòng loại World Cup. Chiến thuật và lối chơi cần được xây dựng từ trước, và Asian Cup sẽ là nơi để các đội bóng chứng minh khả năng thực sự của mình.

Lấy ví dụ, đội hình Hàn Quốc gồm dự Asian Cup 2023 có 70% người từng góp mặt ở World Cup 2022. Chúng tôi chỉ có sự bổ sung một số cầu thủ trẻ theo yêu cầu chiến thuật đặc thù. Vì vậy, phong độ của tuyển Hàn Quốc gần như không có sự thay đổi hay sa sút nào đáng kể.

Trong bóng đá hiện đại, độ tuổi từ 28 đến 32 có khả năng thi đấu tốt nhất. Điều này nhắm vào kỹ năng và sự trưởng thành khi chơi bóng. Tất nhiên, các cầu thủ trẻ cũng có thể thể hiện được nhiều điều, nhưng bóng đá cũng đề cao tầm quan trọng của kinh nghiệm và trải nghiệm.

ĐT Việt Nam có thể đón sự trở lại của Quế Ngọc Hải ở đợt thi đấu vòng loại World Cup tới
ĐT Việt Nam có thể đón sự trở lại của Quế Ngọc Hải ở đợt thi đấu vòng loại World Cup tới

Việt Nam đã thất bại ở Asian Cup. Không thể nói việc họ ghi bàn vào lưới một đội mạnh ở Asian Cup thì điều đó cũng sẽ xảy ra ở vòng loại World Cup. Có nhiều điều khác biệt sẽ xảy đến, bởi ở mỗi trận đấu, giải đấu khác nhau, đối thủ lại có sự chuẩn bị khác nhau.

Tôi lấy ví dụ về đội tuyển Hàn Quốc để nhấn mạnh rằng bóng đá không nên chỉ gồm các cầu thủ kinh nghiệm, hay chỉ dùng cầu thủ trẻ. Điều quan trọng nhất là việc sắp xếp vị trí phải cân bằng, lối chơi và sự hiểu biết về chiến thuật phải hài hòa với nhau để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Điều này có nghĩa là đội bóng cần được xây dựng bằng sự kết hợp hài hòa giữa các cầu thủ trẻ đầy tinh thần và đam mê, kết hợp với nền tảng những cầu thủ có nhiều kinh nghiệm và định hình lối chơi. Cầu thủ trẻ nhiều khi chỉ biết cầm bóng và tiến lên phía trước, trong khi các cựu binh biết cách quan sát cả hai bên và bao quát phía sau. Ngược lại, thể lực và sự táo bạo của cầu thủ trẻ cũng sẽ khỏa lấp cho đàn anh.

Tuyển Việt Nam đã dự Asian Cup với nhiều cầu thủ trẻ. Kết quả đội đạt được không như mong muốn, nhưng mọi người cũng nhìn thấy được tiềm năng của những nhân tố mới.

Chỉ có điều các trận đấu tại vòng loại World Cup đã cận kề rồi. Tôi không biết khi đối đầu với các đội bóng gồm nhiều cầu thủ giàu kinh nghiệm, liệu HLV Troussier có kế hoạch và ý tưởng gì trong tương lai?”

Những bài học cho ĐT Việt Nam tại Asian Cup 2023

Xem thêm:

ĐT Việt Nam

Philippe Troussier