Bologna đã giành vé dự C1 như thế nào?

- Thứ Ba, 14/05/2024, 15:52
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Hãy cùng SABAVN tìm hiểu nguyên nhân nào giúp Bologna, một đội bóng không quá mạnh có thể cán đích trong nhóm top 5.

Ở vòng 36 Serie A, với chiến thắng 2-0 trước Napoli, Bologna đã chính thức đoạt vé dự Champions League mùa giải năm sau (Serie A có 5 suất). Như vậy, đội bóng Ý đã trở lại sân chơi cao nhất châu Âu sau 59 năm vắng bóng. Vì đâu một đội bóng suốt thời gian qua chủ yếu chỉ đứng giữa BXH có thể làm nên màn ‘lột xác’ ngoạn mục như vậy?

Ban lãnh đạo

Bologna đã đề ra kế hoạch dài hạn kể từ khi doanh nhân Joey Saputo mua lại đội bóng này vào năm 2014. Trong suốt quá trình qua, vị chủ tịch này đã từng bước thực hiện tầm nhìn của mình. Trước hết, ông ấy đã tạo ra một đội đủ ổn định để trụ lại ở Serie A. Bologna dù chưa 1 lần tham dự cúp châu Âu nhưng cũng chưa phải chịu cảnh xuống hạng.

Tầm nhìn của chủ tịch  Joey Saputo đã giúp Bologna đi lên
Tầm nhìn của chủ tịch Joey Saputo đã giúp Bologna đi lên

Saputo đã làm việc với một số giám đốc thể thao giỏi nhất của bóng đá Ý, như Walter Sabatini và đặc biệt Giovanni Sartori, người từng rất thành công với Atalanta. Nhờ khả năng tìm kiếm cầu thủ tốt, ông nhanh chóng cải thiện đội hình qua việc kết hợp các tài năng trẻ cùng với những gương mặt nhiều kinh nghiệm.

Và ở mùa giải 2023/24, Bologna hiện đã đạt được những thành tích rất tốt. Bên cạnh điểm số đủ để vào top 4, họ đang sở hữu hàng thủ tốt thứ 2 giải đấu (chỉ sau nhà vô địch Inter), nhận trận thua ít thứ 2 (cũng chỉ sau Inter).

HLV, cầu thủ

Thành tích tốt của Bologna có công của HLV Thiago Motta, người đã thay đổi đội bóng đáng kể từ khi được bổ nhiệm hồi tháng 9 năm 2022. Dù không có thành tích tốt khi dẫn dắt Genoa, Spezia nhưng ông được PSG lẫn Juventus đánh giá cao.

HLV Thiago Motta và tiền đạo Joshua Zirkzee
HLV Thiago Motta và tiền đạo Joshua Zirkzee

Motta đã có công nâng tầm những Joshua Zirkzee, Riccardo Orsolini, Dan Ndoye, Riccardo Calafiori, Stefan Posch, Lewis Ferguson…Chẳng hạn, Zirkzee mùa trước chỉ ghi được 2 bàn ở Serie A nhưng mùa này có đến 11 pha lập công. Sự tiến bộ của anh là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến thành công của Bologna.

Sự đi lên của Bologna

Xem thêm:

Serie A

Bologna