Bernardo Silva - ‘Messi mini’ của Man City 

- Chủ Nhật, 03/12/2023, 11:50
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Tiền vệ Bernardo Silva không ngừng chứng minh sự toàn diện và là bậc thầy trên nhiều khía cạnh trong lối chơi của Man City.

Những đồn đoán hàng năm về khả năng ra đi vào mùa hè đã không cản trở Man City cũng như Silva tiếp tục cháy cùng nhau. Cầu thủ 29 tuổi này thường xuyên được Pep Guardiola kêu gọi thực hiện bất kỳ nhiệm vụ nào cho nhà vô địch châu Âu. Điều quan trọng ở đây là Silva thực hiện những nhiệm vụ này với tiêu chuẩn cực kỳ cao.

Cần một cầu thủ chạy cánh? Silva là người bạn muốn. Cần một tiền vệ trung tâm để điều khiển nhịp độ? Silva rất vui để được giúp đỡ. Cần một người kiến ​​tạo đằng sau cỗ máy ghi bàn Haaland? Tốt hơn hết bạn nên tin rằng Silva có thể đảm nhiệm được vai trò đó. Anh không chỉ là người giỏi trong nhiều vai trò; đúng hơn Silva là một bậc thầy. 

WhoScored chấm số điểm trung bình mùa này của Silva là 7,26, xếp thứ năm trong số tất cả các cầu thủ Man City. Đáng nói những người xếp trên Silva là Doku, Rodri, Haaland và Phil Foden đều có một vai trò cố định trong đội hình Man City. Để so sánh, cựu cầu thủ Monaco đã xuất phát ở 4 vị trí khác nhau ở mùa giải này và xuất sắc ở cả 4 vị trí đó.

Kỹ năng toàn diện của Silva

Anh thực sự đã làm thỏa mãn mong muốn kiểm soát của Guardiola, bất chấp tầm vóc nhỏ bé và áp lực của đối thủ, Silva vẫn giữ quyền kiểm soát bóng tốt. Trước vòng 14, tỷ lệ chuyền bóng thành công của anh là 91,4% xếp thứ tám trong số tất cả các tiền vệ ở Premier League mùa này, dù thường phải hoạt động khá cao. Silva có trung bình 62,6 đường chuyền mỗi 90 phút là minh chứng cho tầm nhìn của anh khi Man City tìm cách kiểm soát trận đấu.

Pep khen ngợi Silva là cầu thủ hay bậc nhất ông từng thấy
Pep khen ngợi Silva là cầu thủ hay bậc nhất ông từng thấy

Các tiền vệ có tỷ lệ chuyền bóng thành công cao hơn Silva thường là những người giành chiến thắng tranh chấp và công việc đầu của giải đoạn chuyển trạng thái. Điển hình như Rodri, Billy Gilmour và Declan Rice đều xếp trên Silva, trong khi với bóng trong chân, ngôi sao người Bồ thường xuyên tạo ra cơ hội cho đồng đội của mình.

Trong số các cầu thủ Man City thi đấu hơn 350 phút ở mùa giải này, chỉ Doku (2,6) và Julian Alvarez (2,5) là thực hiện trung bình nhiều đường chuyền quan trọng mỗi 90 phút hơn Silva (2,2). Khi Kevin De Bruyne vắng mặt, Silva là một trong những người nắm vai trò chủ chốt cho đội bóng của Guardiola ở bên sân đối phương. Anh cung cấp 3 đường kiến ​​tạo sau 10 lần ra sân. Số kiến ​​tạo tốt nhất của Silva trong một mùa giải ở Premier League là 7, vì vậy mùa này anh rất có thể sẽ vượt qua con số đó.

Không chỉ là trong tấn công

Khi không có bóng, ​​​​những hành động phòng ngự quyết liệt của Silva đã trở nên phổ biến ở Etihad. Trong khi những người như Rodri và Kovacic đứng đầu về số lần tắc bóng mỗi 90 phút (2,2 pha), thì Silva lại vượt lên với mức trung bình của đội với 1,8 lần. Điều này có nghĩa là Man City có thể gây áp lực lên đối thủ ở phần sân cao hơn và cho phép họ tạo ra cơ hội ở những khu vực gần khung thành đối thủ hơn. 

Không có gì ngạc nhiên khi với việc Alvarez và Silva chơi ở vai trò số 10, 32% các cuộc tấn công của Man City đến từ khu vực giữa sân, tỷ lệ cao nhất ở Premier League mùa này. Với một cầu thủ ngoan cường như Silva hoạt động ở một phần ba cuối sân, anh là nhân tố hoàn hảo cho Guardiola, người sẵn sàng thực hiện những yêu cầu cấp bách của HLV, giữ quyền kiểm soát bóng và kiến ​​tạo cho đồng đội.

“Một trong những cầu thủ xuất sắc nhất mà tôi từng thấy trong đời. Cậu ấy là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất,” Guardiola nói sau màn trình diễn tuyệt vời của Silva trong ngày Man City hạ gục đối thủ MU vào cuối tháng 10. Silva làm rất nhiều nhiệm vụ một cách xuất sắc. Dù khác nhau trong cách chơi, nhưng có thể ví von sự toàn năng của anh giúp Pep một lần nữa sở hữu Messi, nhưng là phiên bản “mini” và ở Man City chứ không phải Barca.

Bernardo Silva - Người hùng nhỏ bé của The Citizens | Góc nhìn sân cỏ

Xem thêm:

Man City

Bernardo Silva