5 cách để Arsenal lấy lại phong độ tốt nhất

- Thứ Hai, 15/01/2024, 14:36
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Arsenal vẫn có cơ hội để trở lại, nhưng họ cần bắt đầu ngay từ bây giờ những điều chỉnh hợp lý và tin tưởng vào các cầu thủ hiện tại.

Đội bóng thành London vừa trải qua chuỗi 3 trận thua liên tiếp, khiến HLV Arteta phải suy ngẫm nhiều điều. Từ đội đứng đầu bảng sau Giáng sinh, giờ Pháo thủ đã tụt xuống thứ 5, kém đội dẫn đầu Liverpool tới 5 điểm. Nhưng mùa giải vẫn còn gần nửa chặng đường, cùng Champions League đang chờ đón, đây là 5 điều Arteta có thể làm để vực dậy Arsenal.

Giữ bình tĩnh

Dù đen đủi trong khâu dứt điểm, nhưng việc mua ngay một tiền đạo mới không phải giải pháp hay. Arsenal cần tin rằng các cầu thủ hiện tại sẽ sớm ghi bàn trở lại. Nhưng với thực tế rằng những hạn chế về mặt tài chính sẽ khiến Pháo thủ không thể mang về tiền đạo chất lượng tốt nhất. Hơn nữa, bất kỳ khoản tiền nào được chi vào mùa đông sẽ chỉ làm giảm ngân sách vào mùa hè này, thời điểm sẽ có nhiều nhân tài hơn.

HLV Mikel Arteta cần bình tĩnh giải quyết khó khăn
HLV Mikel Arteta cần bình tĩnh giải quyết khó khăn

Bóng đá đôi khi rất ngẫu nhiên, Pep Guardiola từng nói: "Bóng đá là môn thể thao duy nhất bạn có thể chơi hay hơn mà vẫn thua, đó là lý do khiến nó hấp dẫn." Ngược lại, Arsenal đã tạo ra đủ cơ hội trong các trận gặp Aston Villa, West Ham và Liverpool, chỉ là họ chưa tận dụng được.

Ngừng "tra tấn" Kai Havertz

Có ý kiến cho rằng Havertz chơi hay hơn ở vị trí hậu vệ trái so với tiền đạo. Arteta từng đưa anh đá cắm khi tiếp đón Liverpool, dù Havertz giúp thoát pressing tốt, nhưng sự vụng về của anh đã khiến Arsenal bỏ lỡ nhiều cơ hội. Havertz thừa nhận thích chơi tiền vệ nhưng cũng thích tham gia tấn công. Tốt hơn hết nên để ngôi sao tuyển Đức trở lại vai trò sở trường, còn vị trí trung phong có thể trao cho Eddie Nketiah hoặc Leandro Trossard, nhất là khi Gabriel Jesus đang chấn thương.

Tận dụng Jorginho

Dù bị treo giò trong trận gặp Aston Villa, Arteta vẫn truyền chiến thuật cho các cầu thủ qua… Jorginho đang ngồi dự bị. Cầu thủ người Italia liên tục hô hào đồng đội trên sân. Jorginho không chỉ giúp Declan Rice dâng cao pressing mà còn mang lại sức bật cần thiết cho tuyến giữa. 

Arsenal vẫn rất cần có Jorginho trong đội
Arsenal vẫn rất cần có Jorginho trong đội

Arsenal hiện là đội tạo ra ít cơ hội nhất từ khu vực trung lộ của Premier League (22,3%). Jorginho với 8,8 đường chuyền trung bình vào vùng cấm mỗi trận có thể giúp cải thiện điều này. Trong khi chờ Thomas Partey hồi phục, Jorginho xứng đáng có nhiều thời gian ra sân hơn.

Chủ động thay đổi

Trận thua Liverpool ở FA Cup cho thấy sự khác biệt giữa họ và Arsenal. Sau khi bị ép sân liên tục, Jurgen Klopp đã có những điều chỉnh chiến thuật hiệu quả trong hiệp 2. Arteta có thể không có chiều sâu đội hình như Liverpool, nhưng chính sự hoán đổi vị trí giữa Luis Diaz và Darwin Nunez đã phá vỡ thế trận bế tắc mà Arsenal tạo ra. Nếu sơ đồ hay nhân sự ban đầu không hiệu quả, Arteta cần chủ động điều chỉnh từ ngoài sân.

Duy trì cường độ 

Khả năng dứt điểm kém khiến lối chơi tấn công của Arsenal thiếu mượt mà. Đối đầu với các hàng thủ co cụm, Pháo thủ gặp khó trong việc tạo ra cơ hội rõ ràng. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải duy trì cường độ pressing. Klopp từng nói: "Một lối pressing tốt còn hay hơn bất kỳ nhạc trưởng nào." và rõ ràng Arteta hiểu điều đó.

Pháo thủ đã tạo ra 40 cú sút từ những pha chuyển đổi trạng thái tốc độ cao mùa này, con số tốt nhất Premier League. Tuy nhiên, họ chỉ ghi được 3 bàn thắng từ những tình huống như vậy. Nhưng dù sao việc tiếp tục pressing sẽ mang lại kết quả tốt trong tương lai.

All 38 Arsenal Goals 2023/24 So Far

Xem thêm:

Ngoại hạng Anh

Arsenal