Vòng bảng Asian Cup 2023: Việt Nam tranh vé vớt vào knock-out với Thái Lan?

- Thứ Sáu, 22/12/2023, 17:02
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Nhận định tổng quan trước vòng bảng Asian Cup 2023 có thể thấy các đại diện Đông Nam Á khó vào vòng 1/8 bằng việc giành ngôi nhất, nhì những bảng đấu.

Có 4 đội tuyển của khu vực AFF tham dự Asian Cup vào đầu năm sau. Trong đó, Việt Nam và Indonesia cạnh tranh trực tiếp với nhau tại bảng D. Cả hai đội đều đã thất bại trước đối thủ khác cùng bảng là Iraq tại vòng loại thứ hai World Cup 2026.

Thử thách cao độ cho Việt Nam và Indonesia ở vòng bảng

Tái đấu tại Asian Cup 2023 trên đất Qatar, rõ ràng vẫn khó để Rồng vàng và thầy trò Shin Tae Yong kiếm điểm trước Iraq. Indonesia đã thua đậm 1-5 ngay trên sân đối thủ, trong khi Việt Nam với điểm tựa Mỹ Đình cũng không thể cầm cự đến giây cuối cùng.

Càng khó cho họ khi các đại diện Đông Nam Á phải đương đầu Nhật Bản. “Samurai xanh” đã vươn lên một đẳng cấp rất khác và khó chịu trước mọi đấu thủ ở World Cup 2022. Giành điểm trước họ gần như là nhiệm vụ bất khả thi với Việt Nam và Indonesia. Bất chấp lần gặp nhau gần nhất, Rồng vàng cầm chân thành công Nhật Bản ở vòng loại World Cup 2022, nhưng đó là cuộc đấu mà đội tuyển xứ Mặt trời mọc đã hết mục tiêu và khá kém may mắn.

Nhưng ngay cả khi không có các kết quả tốt trước những đối thủ trên cơ, Việt Nam và Indonesia vẫn còn cơ hội đi tiếp, cho phía giành chiến thắng ở cuộc đối đầu trực tiếp giữa đôi bên. Bởi 4/6 đội về ba đạt thành tích tốt nhất vòng bảng cùng sẽ được vào đấu knock-out.

Khó cho Việt Nam và Indonesia ở bảng D (Ảnh: Getty)
Khó cho Việt Nam và Indonesia ở bảng D (Ảnh: Getty)

Như vậy, thầy trò Philippe Troussier sẽ cần đánh bại Indonesia ở lượt trận thứ hai. Đồng thời, họ cố gắng giành điểm hoặc chí ít là hạn chế số bàn thua trong các trận gặp Iraq cũng như Nhật Bản để so bì hiệu số nếu xếp thứ ba bảng D.

>>>THEO DÕI LỊCH THI ĐẤU ASIAN CUP 2023

Đánh giá các bảng đấu khác của những đội ĐNÁ

Sơ lược về các bảng đấu của những đội Đông Nam Á còn lại thì họ có thể phải rơi vào tình cảnh tương tự như Việt Nam hoặc tệ hơn. Ả Rập Xê Út ở một trình độ vượt trội tại bảng F của Thái Lan. Trong khi Oman thuộc top 10 châu Á và hiện xếp 74 thế giới, hơn Voi chiến đến 39 bậc. 

Nhưng Thái Lan hoàn toàn có thể đánh bại Kyrgyzstan. Đang đứng 98 FIFA, tuy nhiên đội bóng này chơi không ổn định trong thời gian qua. Kể từ tháng 10 năm nay, họ thua cả Philippines (giao hữu) và Malaysia (vòng loại World Cup) nhưng bất ngờ đánh bại Oman tại sân nhà. Nếu tái hiện được thành tích của những đại diện AFF trên trước Kyrgyzstan, người Thái có cơ hội tranh vé vào vòng trong theo cách đã đề cập về tuyển Việt Nam ở trên.

>>>THEO DÕI BXH ASIAN CUP 2023

Đại diện còn lại là Malaysia đã tiến bộ đáng kể dưới thời Kim Pan Gon. Họ đang dẫn đầu bảng D ở vòng loại thứ hai World Cup 2022. Tuy nhiên, tại Asian Cup sắp tới, Hàn Quốc là một đối trọng quá lớn ở bảng E của Malaysia. Trong khi đó, Jordan (86) và Bahrain (87) được đánh giá ngang trình nhau và trội hơn người Mã. 

Asian Cup sẽ không có yếu tố sân nhà, sân khách như vòng loại World Cup nên khó để Malaysia gây bất ngờ lớn trên đất Qatar. Họ rất có thể đứng chót bảng đấu, hoặc nếu tranh vé khả năng cao vẫn sẽ là cuộc chiến với những đội về ba. 

Nhìn lại: Đội tuyển Việt Nam vượt qua vòng bảng ASIAN CUP 2019 nhờ tấm thẻ vàng

Xem thêm:

ĐT Việt Nam

Asian Cup