Vì sao La Masia tiếp tục sinh ra những tài năng trẻ tuyệt vời?

- Chủ Nhật, 21/04/2024, 21:58
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Khi La Masia tiếp tục tạo ra những cầu thủ trẻ có tiềm năng cực lớn, thì Barcelona mới có thể trở lại là chính họ.

Một mùa giải đáng nhớ theo một cách khác

Barcelona đang ở những ngày chuẩn bị trở thành cựu vương La Liga khi Real Madrid đã sẵn sàng lên ngôi. Kết quả đó sẽ khiến họ trắng tay ở mùa giải này. Nhưng kể cả vậy, CLB xứ Catalan có thể sẽ nhớ đến mùa giải này theo một cách khác: mùa giải của những "mầm non" La Masia sáng giá.

Trong trận đấu thuộc vòng 16 đội Champions League của Barca với Napoli vào tháng Ba, Xavi đã cho nhiều cầu thủ dưới 18 tuổi ra sân. Điều này chưa từng diễn ra trong lịch sử của đội bóng. Và chính những cầu thủ trẻ người Catalan đã giữ cho mùa giải của họ tiếp tục trong sự kỳ vọng.

Lamine Yamal là tài năng trẻ sáng nhất của Barca mùa này.
Lamine Yamal là tài năng trẻ sáng nhất của Barca mùa này.

Lamine Yamal chắc chắn là cá nhân nổi bật nhất. Pau Cubarsi cũng đã gây ấn tượng, trong khi Hector Fort và Marc Guiu cũng được làm quen với cảm giác mới. Điều đó khiến La Masia, học viện bóng đá vĩ đại, tiếp tục minh chứng với thế giới về uy tín của họ. Và mặc dù đội hình Barca này sẽ không giành chiến thắng La Liga, và mùa giải này có thể trắng tay, nhưng sự tái sinh của học viện thể thao này mở ra một tương lai đầy kỳ vọng cho chính CLB.

Bartomeu và những năm tháng tăm tối

Khi Josep Bartomeu tiếp quản CLB vào năm 2014, vị chủ tịch này đã bỏ qua La Masia. Ông đã làm việc dưới thời Laporta vào cuối những năm 2000, nhưng khi được chọn vào vai trò này, Bartomeu đã áp dụng một cách tiếp cận khác. Thời gian trị vì của ông không chỉ được định nghĩa bởi việc quản lý yếu kém các quỹ tài chính của câu lạc bộ, mà còn bởi một chính sách chuyển nhượng thiếu chỉn chu thường xuyên bỏ qua cầu thủ trẻ.

Có một số bản hợp đồng chuyển nhượng được đánh giá cao được ký kết trong thời gian này, ví dụ như Luis Suarez và Ivan Rakitic. Nhưng ông cũng đã đưa ra một số quyết định tai hại trên thị trường chuyển nhượng với những cái tên như Ousmane Dembele, Antoine Griezmann, Philippe Coutinho và Malcom.

Trong khi đó, La Masia lại trở nên yên ắng đến lạ. Chỉ có Sergi Roberto là cá nhân đặc biệt được chọn vào đội hình Barca. Và khi không có nguồn cung cấp tài năng trẻ, CLB phải tiếp tục chi tiêu. Đến năm 2021, cựu học viên La Masia nổi tiếng nhất, Messi, đã buộc phải rời câu lạc bộ do tình trạng tài chính của họ.

Koeman và Xavi đã cứu lấy La Masia

Tình hình đã thay đổi dưới sự chỉ đạo của Ronald Koeman. Ông đã biến Ansu Fati thành một phần quan trọng của đội hình của mình, trao cơ hội ra mắt cho Gavi, và cũng ủng hộ việc tuyển mộ Pedri từ Las Palmas. Barca có thể đã không giành được nhiều danh hiệu dưới sự lãnh đạo của ông nhưng Koeman đã chứng minh rằng lò đào tạo câu lạc bộ vẫn còn đầy sức sống.

Xavi là người tiếp nối những nỗ lực đó. Những chàng trai như Gavi, Pedri, Ansu và Alejandro Balde đã trở thành những phần quan trọng của đội hình này, trong khi những đứa trẻ khác chờ đợi cơ hội của mình.

Pau Cubarsi là trung vệ đầy tiềm năng của Barca.
Pau Cubarsi là trung vệ đầy tiềm năng của Barca.

Mùa giải này, sự ảnh hưởng của các cầu thủ trẻ đạt tới đỉnh. Yamal đã khẳng định mình là tài năng triển vọng nhất trong làng bóng đá thế giới. Fermin Lopez cũng cho thấy anh là một nhân tố đầy tiềm năng ở khu vực trung tâm. Cubarsi là sự bổ sung mới nhất, và sẽ phát triển để trở thành một trung vệ hàng đầu. Từ đó, học viện của Barca lại củng cố vị trí của mình trên bản đồ thế giới.

Sự hiện đại hóa được đề cao

Theo The Athletic, trong những năm gần đây, học viện của Barcelona đã chứng kiến nhiều thay đổi đáng kể, bao gồm việc hiện đại hóa cơ sở vật chất và tăng số lượng vận động viên trẻ được đào tạo tại chỗ, với hơn 80 vận động viên hiện đang sinh sống tại khu tập luyện, so với con số 20 người trước đây.

Câu lạc bộ đã đưa ra những chính sách mới, đặc biệt đề xuất mức đãi ngộ cao hơn với các cầu thủ có tiềm năng lớn. Trong thập kỷ qua, việc trả lươngc quá thấp được cho là yếu tố chính dẫn đến việc nhiều cầu thủ trẻ quyết định rời đội bóng. Vì vậy, Barcelona chấp nhận chi nhiều tiền hơn cho hạng mục này, mà việc Fati và Ilaix Moriba ký hợp đồng năm 2019 với mức lương lên đến 2 triệu euro mỗi năm là ví dụ tiêu biểu.

Brexit cũng ảnh hưởng đến xu hướng chuyển dịch của các cầu thủ. Chính nó đã khiến các câu lạc bộ Anh không thể ký hợp đồng với tài năng nước ngoài dưới 18 tuổi. Nhờ vậy mà Barcelona mới giữ được nhiều nhân sự ở lại học viện hơn. Họ không còn phải lo chuyện bị các ông lớn ở Anh thao túng thị trường cầu thủ trẻ nữa.

HIGHLIGHTS: BARCELONA - PSG | BƯỚC NGOẶT THẺ ĐỎ, NGƯỢC DÒNG ĐIÊN RỒ, MBAPPE CHỐT HẠ VÉ BÁN KẾT

Xem thêm:

Barcelona

Pedri

Xavi Hernandez

Gavi

La Masia