Vì sao Hoàng Đức nên đá cắm thay vì chơi tiền vệ trước Iraq?

- Chủ Nhật, 19/11/2023, 08:42
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Cách HLV Philippe Troussier sử dụng Nguyễn Hoàng Đức sao cho hiệu quả nhất ở những trận đấu chính thức sẽ chỉ trở nên rõ hơn sau trận đấu giữa Việt Nam và Iraq.

Hạt nhân trong lối chơi của đội tuyển Việt Nam dưới thời Philippe Troussier được cất kỹ trong trận ra quân vòng loại World Cup 2026 trước Philippines. Việc nhà cầm quân người Pháp bố trí Hoàng Đức ở vị trí nào vẫn là một dấu hỏi lớn khi bước vào giải đấu chính thức đầu tiên của ông cùng ĐTQG Việt Nam.

Trước đó, ở những trận giao hữu, ban đầu ông Troussier vẫn để Hoàng Đức hoạt động ở hàng tiền vệ. Nhưng gần đây, HLV này liên tục đặt cầu thủ của Viettel chơi ở vị trí mà trên lý thuyết là tiền đạo cắm. Trước đối thủ mạnh nhất bảng F là Iraq, nhà cầm quân giàu kinh nghiệm này sẽ sắp xếp Hoàng Đức ra sao để giúp Việt Nam thực thi chiến thuật tốt nhất?

Hoàng Đức dưới thời thầy Park thường phải đá trụ khi Tuấn Anh không còn là sự lựa chọn của HLV người Hàn cho suất đá chính. Dù cầu thủ sinh năm 1998 chơi tốt nhưng điều này khá lãng phí khả năng tấn công ấn tượng của Hoàng Đức. Cầu thủ thuộc biên chế Viettel thường phát huy tốt nhất những phẩm chất của mình trong vai trò hộ công.

Hoàng Đức sẽ là quân bài quan trọng của Việt Nam trước Iraq (Ảnh: VFF)
Hoàng Đức sẽ là quân bài quan trọng của Việt Nam trước Iraq (Ảnh: VFF)

Hoàng Đức sẽ đá tiền đạo trước Iraq?

Tuy nhiên, đó là vị trí không tồn tại trong hệ thống 3-5-2 của Park Hang Seo lẫn Phillipe Troussier. Hiện nay, Tuấn Anh dường như đã lấy lại được suất đá chính dưới triều đại mới. Cầu thủ của HAGL thường được kết hợp với Hùng Dũng như trong một giai đoạn khá dài dưới thời ông Park. Ngoài ra, Thái Sơn cũng mang lại sự tươi mới với khả năng hoạt động vô cùng năng nổ khi chơi cạnh “chàng Nhô”.

Chính vì vậy, Hoàng Đức hiện có thể được giải phóng để thi đấu cao hơn. Trong bối cảnh Tiến Linh sa sút phong độ, xử lý bóng bằng chân không tốt, Văn Tùng còn non cũng đánh mất hình ảnh thợ săn lợi hại như hồi SEA Games, Hoàng Đức là lựa chọn khả dĩ nơi hàng công.

Bởi ghi bàn dường như không phải là nhiệm vụ bắt buộc mà HLV Troussier gửi gắm nơi tiền đạo cắm trên lý thuyết của ông. Nhà cầm quân này chờ đợi khả năng lùi xuống, chiếm lĩnh những không gian trống, kéo dãn đội hình đối thủ và tung ra những đường bóng để các tiền đạo cánh kết liễu. 

Với thể hình tốt, khả năng giữ bóng chắc chắn, Nguyễn Hoàng Đức khá phù hợp với yêu cầu chiến thuật của HLV Troussier. Trước Iraq, không loại trừ khả năng Việt Nam sẽ phải phòng ngự phản công, và khi đó rất cần những tình huống lùi xuống lấy - nhận bóng của Hoàng Đức và phất lên cho các mũi công cơ động như Văn Toàn hay Tuấn Hải. Đó có thể là miếng đánh chính của Rồng vàng để phục vụ mục tiêu đe dọa đối thủ mạnh nhất bảng.

Highlights: Philippines - Việt Nam | Văn Toàn giải hạn, Đình Bắc lập siêu phẩm, khởi đầu thuận lợi

Xem thêm:

ĐT Việt Nam

Nguyễn Hoàng Đức

ĐT Iraq