Vì sao chất lượng trọng tài Ngoại hạng Anh ngày càng xuống cấp?

- Chủ Nhật, 10/12/2023, 08:00
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Ngoại hạng Anh mùa giải này đang chứng kiến rất nhiều những quyết định gây tranh cãi đến từ các trọng tài.

Chất lượng trọng tài tại Ngoại hạng Anh đang đi xuống rất nhiều trong những năm qua và đây không phải câu chuyện mới. Ở mùa giải này, điều đó càng được thể hiện rõ dù giải đấu chưa đi qua được một nửa chặng đường. Vậy nguyên nhân nào khiến công tác “cầm cân nảy mực” của các trọng tài gặp vấn đề?

Nhịp độ trận đấu

Ngoại hạng Anh nổi tiếng là giải đấu số một hành tinh nhờ giàu tính thể chất và nhịp độ nhanh. Tuy nhiên, đây cũng chính là nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng trọng tài. Để đáp ứng được cường độ của Ngoại hạng Anh, các trọng tài cũng cần nền tảng thể lực rất cao.

Trong một cuộc phỏng vấn trên Sky Sports, cựu trọng tài Keith Hackett cho biết trung bình các trọng tài Ngoại hạng Anh di chuyển 11-12 km/trận, ngang với một cầu thủ của giải đấu. Khi cường độ chơi bóng tăng lên, các trọng tài cũng phải chạy nhiều hơn để bao quát đầy đủ tình huống.

Trọng tài Simon Hooper đã có không ít quyết định gây tranh cãi liên quan đến Tottenham.
Trọng tài Simon Hooper đã có không ít quyết định gây tranh cãi liên quan đến Tottenham.

Ở mùa giải này, thời gian bù giờ đã có cách tính mới khiến một trận đấu dài hơn. Điều đó đồng nghĩa với việc các trọng tài cũng phải hoạt động nhiều hơn. Do đó, trong một mùa giải kéo dài 38 vòng đấu, chắc chắn những vị vua áo đen không thể tránh được sự mệt mỏi tích tụ, ảnh hưởng trực tiếp đến các quyết định được đưa ra.

Áp lực từ trong và ngoài sân cỏ

Chia sẻ với The Guardian, Trưởng ban Trọng tài Anh là Howard Webb đang lo ngại những tiêu chuẩn của trọng tài hiện nay có thể không bắt kịp những yêu cầu ngày càng tăng của công việc:

“Luật ngày càng phức tạp và mọi quyết định của trọng tài đều bị soi xét kỹ hơn bao giờ hết. Nhiều camera, nhiều tình huống quay lại, nhiều phân tích trên truyền hình và mạng xã hội hơn khiến sai lầm của trọng tài dễ dàng trở thành chủ đề bàn tán của hàng triệu người.”

Howard Webb lo ngại trọng tài hiện nay không thể bắt kịp với yêu cầu khắt khe của công việc.
Howard Webb lo ngại trọng tài hiện nay không thể bắt kịp với yêu cầu khắt khe của công việc.

Đáng chú ý, theo thống kê từ The Guardian, có tới 93.7% trọng tài các cấp ở Anh khẳng định họ từng bị lăng mạ, cao hơn đáng kể so với những môn thể thao khác như cricket (56%) hay rugby (53,7%). Còn thống kê chính thức của FA cho biết đã có tới 77 báo cáo về các trường hợp hành hung trọng tài ở mùa giải 2019/2020.

Thu nhập

Ngoại hạng Anh là một giải đấu với tiền bản quyền truyền hình kếch xù, các đội bóng luôn sẵn sàng bỏ ra số tiền trên trời để chiêu mộ tân binh còn các cầu thủ nhận được mức lương rất cao. Đáng tiếc là mọi chuyện lại hoàn toàn khác đối với các trọng tài.

Theo Goal, các trọng tài Ngoại hạng Anh được trả trước hàng năm một khoản tiền trong khoảng 38.500-42.000 bảng tùy vào kinh nghiệm, cộng thêm 1.150 bảng cho mỗi trận đấu. Mức lương của các trọng tài Ngoại hạng Anh chỉ cao hơn một chút so với mức lương trung bình của người lao động toàn thời gian ở xứ sở sương mù (khoảng 35.000 bảng).

Michael Oliver còn làm việc tại Saudi Pro League để kiếm thêm thu nhập.
Michael Oliver còn làm việc tại Saudi Pro League để kiếm thêm thu nhập.

Nếu so với đồng nghiệp tại các quốc gia khác, trọng tài Anh vẫn đang có mức lương thấp hơn. Các trọng tài ở Tây Ban Nha nhận số tiền khoảng 5.200 bảng/trận, trọng tài Đức nhận 3.150 bảng/trận và trọng tài Italia nhận 3.000 bảng/trận.

Kết luận

Việc các trọng tài liên tiếp mắc sai lầm tại Ngoại hạng Anh mùa giải này là điều không thể bàn cãi. Cũng chính những sai lầm ấy đã ảnh hưởng trực tiếp đến cục diện giải đấu. Tuy nhiên, đây không phải vấn đề có thể dễ dàng giải quyết, nhất là khi luật bóng đá vẫn còn nhiều “vùng xám” như các tình huống việt vị hay bóng chạm tay. Do đó, công tác trọng tài đã, đang và vẫn sẽ tiếp tục tạo ra những ý kiến trái chiều trong tương lai gần.

GÓC KHÁN ĐÀI: SIMON HOOPER LÀM KHỔ MAN CITY TỪ TRONG RA NGOÀI SÂN CỎ

Xem thêm:

Ngoại hạng Anh

Simon Hooper

Howard Webb