Vì sao Burnley rớt hạng?

- Chủ Nhật, 12/05/2024, 22:34
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Mặc dù vô địch giải Championship với số điểm rất cao nhưng thầy trò Kompany vẫn không thể trụ lại giải đấu hạng cao hơn. Sau đây là một số nguyên nhân chính.

Ở vòng 37, Burnley đã nhận thất bại 1-2 trước Tottenham, qua đó chính thức rớt hạng trước 1 vòng đấu. Mặc dù đã thi đấu khá tốt khi chỉ nhận 1 thất bại trong 8 vòng đấu trước đó nhưng do khởi đầu quá kém cỏi đã khiến thầy trò HLV Kompany không thể làm nên điều kỳ diệu.

Burnley chính thức rớt hạng sau trận thua Tottenham
Burnley chính thức rớt hạng sau trận thua Tottenham

Đây là điều khá đáng tiếc khi trước đó The Clarets được đánh giá khá cao với thành tích vô địch giải Hạng nhất với tận 101 điểm. Tuy nhiên, do một số sai lầm từ thượng tầng lẫn trong thi đấu đã khiến đội bóng này không thể thoát cảnh rớt hạng.

Đầu tư sai lầm

Hè năm 2023, Burnley đã chi ra 90 triệu bảng để mua sắm cầu thủ (chỉ thu về 2 triệu bảng từ bán người). Tuy nhiên, đa số các bản hợp đồng của họ đều không quá chất lượng. Theo như chính sách chuyển nhượng, đội bóng chỉ sẵn sàng bỏ ra hơn 20 triệu cho 1 cầu thủ nếu như họ có trình độ vượt trội. Điều đó cho thấy ban lãnh đạo vẫn chưa quá quyết tâm trong việc chi lớn cho chiến dịch trụ hạng.

Nathan Redmon không thi đấu quá ấn tượng
Nathan Redmon không thi đấu quá ấn tượng

Tổng cộng, Burnley mang về 13 tân binh, tuy nhiên đa phần đều là cầu thủ trẻ, chỉ có 2 người trên 26 tuổi là Nathan Redmond và Lawrence Vigouroux. Một số cái tên khác cũng đánh giá cao như James Trafford, Amdouni và Aaron Ramsey nhưng đều không mang lại sức ảnh hưởng lớn. Điều đó khiến đội bóng sở hữu đội hình có độ tuổi trung bình thấp thứ 2 Premier League 23/24, chỉ thua mỗi Chelsea. Và dĩ nhiên, việc thiếu đi yếu tố kinh nghiệm đã ảnh hưởng nhiều đến cách vận hành của họ.

Bên cạnh đó, việc mang về nhiều cầu thủ mới và chia tay nhiều gương mặt cũ cũng khiến Burnley khó có thể áp đặt lối chơi như ý muốn. Đây là điều phổ biến với những đội bóng thăng hạng.

Những vấn đề trên sân cỏ

Những bản hợp đồng mới của Burnley rõ ràng không đáp ứng được kỳ vọng. Ngoài việc thiếu kinh nghiệm, các cầu thủ cũng không có đủ thể lực để đáp ứng cường độ của Premier League. Bên cạnh đó, HLV Kompany cũng tỏ ra chậm chạp trong việc thích ứng. Sơ đồ 4-3-3 quen thuộc mà ông sử dụng ở Championship không thể vận hành trơn tru ở hạng đấu cao hơn.

Burnley khởi đầu màu giải 2023/24 không mấy suôn sẻ khi nhận nhiều quá trận thua, không chỉ trước các đội mạnh mà còn bởi các đối thủ tầm trung. Điều đó khiến HLV Kompany phải thay đổi sơ đồ thành 4-2-3-1 và 4-5-2 để tổ chức phòng ngự chặt hơn.

Tuy nhiên, dù thay đổi nhưng chất lượng cầu thủ cũng không thể giúp họ chơi tốt hơn. Đơn cử như sai lầm của Beyer đã khiến họ nhận thất bại 0-2 trước Crystal Palace ở vòng 11.

Meyer mắc sai lầm ở trận thua Palace
Meyer mắc sai lầm ở trận thua Palace

Tình hình vẫn không mấy thay đổi cho tới tận nửa cuối mùa giải. Theo một số nguồn tin nội bộ, tinh thần đội bóng đã giảm sút đến mức cực thấp. Sau thất bại 0-5 trước Arsenal hồi tháng 2, chưa có tới 10 thành viên của đội bóng tham dự một buổi ăn do một cầu thủ tổ chức.

Chỉ tới tháng 3, Burnley mới thi đấu tốt hơn nhưng điều đó đã quá muộn để thay đổi tình hình.

Xem thêm:

Ngoại hạng Anh

Burnley