‘V-League mất cân bằng vì ngoại binh’

- Thứ Tư, 06/03/2024, 16:55
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Các nhà quản lý V-League vẫn còn một chặng đường dài để cân bằng giữa việc tăng sức hút giải đấu bằng ngoại binh và tạo thêm đất diễn cho các nội binh.

Thực trạng nội và ngoại binh V-League

Hiện tại, giải VĐQG Việt Nam cho phép mỗi đội đăng ký 3 ngoại binh. Nhưng dù số lượng ít, họ vẫn đóng vai trò quan trọng, là trung tâm đội bóng và hưởng lương cao nhất. Trái lại, các cầu thủ nội – nhất là những tài năng trẻ - không được trao nhiều cơ hội.

Về thực trạng mất cân bằng của V-League, chuyên gia Trần Công Minh phát biểu trên Thể thao & Văn hóa như sau:

“Trên giấy tờ thì V-League chào đón ngoại binh với mục tiêu là nâng tầm giải đấu, thúc đẩy nội binh phát triển. Nhưng từ lý thuyết ra đến thực tế vẫn còn sự khác biệt lớn.

Dĩ nhiên vẫn có một bộ phận cầu thủ Việt Nam được khích lệ nhưng như vậy vẫn là ít. Hiện nay, đại đa số các đội bóng tại V-League đang sống nhờ cầu thủ nước ngoài, đặc biệt ở vị trí tiền đạo.

Đúng là các ngoại binh đẳng cấp có thể nâng tầm đội bóng và khích lệ các nội binh thay đổi theo hướng tích cực. Tuy vậy, việc ngoại binh thường xuyên chiếm những vị trí quan trọng nhất như trung vệ và tiền đạo đã làm cho quá trình phát triển này tại V-League mất cân bằng.”

Tiền đạo ngoại áp đảo tiền đạo nội tại V-League (Ảnh: Bóng đá và Đời sống)
Tiền đạo ngoại áp đảo tiền đạo nội tại V-League (Ảnh: Bóng đá và Đời sống)

Giải pháp phải đến từ nhiều phía

HLV Trần Công Minh mong muốn chính các ngôi sao Việt Nam cần phải cải thiện để bắt kịp đồng đội:

“Ở một góc nhìn khác, chính các ngoại binh buộc cầu thủ Việt Nam phải cố gắng hơn để có được vị trí. Khi sát cánh cùng một cầu thủ nước ngoài chất lượng, chuyên nghiệp, các cầu thủ nội cũng cần học cách kết nối, tương tác và học hỏi, phát triển bản thân từ họ.

Việc V-League giới hạn số lượng cầu thủ ngoại được đăng ký chỉ là một phần vấn đề. Xưa nay, các CLB vẫn cho cầu thủ nội xoay quanh cầu thủ ngoại bởi đó là xu hướng, và họ cũng gặp áp lực thành tích. Vì vậy, V-League phải thay đổi trên nhiều khía cạnh chứ không chỉ về chuyện số lượng ngoại binh được đăng ký và sử dụng.”

Tổng hợp bàn thắng vòng 12 - Night Wolf V.League 1 - 2023/24

Xem thêm:

V-League 1