Tứ kết Asian Cup 2023 và câu chuyện của những con số (phần 1)

- Thứ Hai, 05/02/2024, 14:15
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Hãy cùng nhìn lại vòng tứ kết của giải đấu trên đất Qatar thông qua những thống kê và dữ kiện đáng chú ý.

Câu chuyện cổ tích tiếp tục

Chiến thắng 1-0 trước Tajikistan đã giúp Jordan có lần đầu tiên lọt vào bán kết Asian Cup. Trước đó, thành tích tốt nhất của đội tuyển này ở giải đấu là vào năm 2004 và 2011, nơi họ lọt vào tứ kết. Nó cũng chứng kiến Jordan trở thành đội duy nhất ở bán kết chưa từng vô địch trước đó khi Qatar, Hàn Quốc và Iran đã có tổng cộng 6 lần xưng vương châu lục.

Jordan loại Tajikistan để vào bán kết. (Ảnh: AFC)
Jordan loại Tajikistan để vào bán kết. (Ảnh: AFC)

Lần đầu cho Iran

Sau 5 nỗ lực, Iran cuối cùng đã giành chiến thắng trước Nhật Bản tại AFC Asian Cup, đánh bại Samurai xanh với bàn thắng trên chấm phạt đền ở phút 90+6 của Alireza Jahanbakhsh. Team Melli đã hòa 2 và thua 2 trong 4 lần gặp đội tuyển xứ sở mặt trời mọc trước đó, bao gồm thất bại 0-3 ở bán kết Asian Cup 2019. 

Nhật Bản trước đó không để thủng lưới bàn nào trước Iran ở giải đấu nhưng đã vào lưới nhặt bóng 2 lần vào cuối tuần qua. Bên cạnh Jahanbakhsh, Mohammad Ohebi là cái tên còn lại đã gieo sầu cho Samurai xanh.

Người hùng của Qatar

Đội chủ nhà tiếp tục hành trình bảo vệ chức vô địch của mình khi vượt qua Uzbekistan sau loạt sút phạt đền với 2 đội hòa nhau 1-1 trước đó. Trong đó, Meshaal Barsham đã nổi lên như người hùng của Qatar khi anh thực hiện 3 pha cứu thua trong loạt sút luân lưu - nhiều nhất bởi một thủ môn trong giải đấu lần này. Trận tứ kết vừa qua cũng là loạt sút luân lưu đầu tiên mà Qatar tham dự ở AFC Asian Cup.

Một lần nữa cho Hàn Quốc

Hwang Hee-chan giúp Hàn Quốc gỡ hòa trước Australia. (Ảnh: AFC)
Hwang Hee-chan giúp Hàn Quốc gỡ hòa trước Australia. (Ảnh: AFC)

Đội tuyển xứ sở kim chi tiếp tục xu hướng ghi bàn trong thời gian bù giờ của hiệp hai khi quả phạt đền thành công ở phút 90+6 của Hwang Hee-chan đã giúp họ đưa trận tứ kết với Australia vào hiệp phụ. Tại đây, siêu phẩm sút phạt của đội trưởng Son Heung-min đã đưa Hàn Quốc vào vòng đấu dành cho 4 đội mạnh nhất. 

Đây là lần thứ 4 liên tiếp Các chiến binh Taegeuk có được bàn thắng trong thời gian cộng thêm ở hiệp 2 tại Asian Cup 2023. Trước đó, họ đã làm điều này ở các trận đấu với Jordan và Malaysia thuộc vòng bảng cũng như Ả Rập Xê Út ở vòng 16 đội.

Tự hào rời giải

Hành trình của Tajikistan đã kết thúc sau thất bại 0-1 trước Jordan. Tuy vậy, đó là chiến dịch mà tân binh của giải đấu có thể nhìn lại với rất nhiều sự tự hào. Tajikistan đã không để thủng lưới nhiều hơn 1 bàn trong 5 trận đầu tiên tại AFC Asian Cup. 

Ngẫu nhiên thay, đội gần nhất đạt được kỳ tích đó là Jordan với họ không để thủng lưới nhiều hơn 1 bàn trong 7 trận đầu tiên qua 2 kỳ Asian Cup sau khi ra mắt vào năm 2004. Trước đó, Tajikistan đã hòa Trung Quốc 0-0, thua Qatar 0-1 và thắng Lebanon 2-1 ở vòng bảng. Trong khi đó, họ hạ UAE ở loạt sút luân lưu sau khi hòa 1-1 trước đó.

VIDEO HIGHLIGHTS: TAJIKISTAN - JORDAN | BÀN THẮNG "QUÝ HƠN VÀNG", JORDAN LÀM NÊN LỊCH SỬ

Xem thêm:

Asian Cup