Tiểu sử, sự nghiệp, thành tích của HLV Gareth Southgate

- Thứ Ba, 11/06/2024, 19:40
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

SABA Sports xin gửi đến bạn đọc thông tin tiểu sử HLV Gareth Southgate, sự nghiệp, thành tích và phong cách huấn luyện của vị HLV trưởng ĐT Anh.

Tiểu sử huấn luyện viên Gareth Southgate

Gareth Southgate sinh ngày 3 tháng 9 năm 1970 tại Watford, Anh. Ông là một cựu cầu thủ bóng đá và đang là huấn luyện viên trưởng của đội tuyển quốc gia Anh.

Southgate lớn lên trong một gia đình có truyền thống thể thao, cha ông là kỹ sư cơ khí và mẹ ông là giáo viên. Từ khi còn nhỏ, ông đã trở thành cổ động viên của câu lạc bộ Manchester United. Thần tượng của ông là huyền thoại Bryan Robson.

Southgate theo học tại trường Cao đẳng Croydon từ năm 1987 đến năm 1989. Ông đã hoàn thành chứng chỉ ngành Công nghiệp Giải trí, vốn là một phần trong chương trình Huấn luyện Nâng cao dành cho Cầu thủ bóng đá.

Vào tháng 7/1997, Gareth Southgate kết hôn với vợ là Alison Southgate. Đến nay, họ đã có hai người con. Nhờ những đóng góp trong lĩnh vực thể thao, nhà cầm quân người Anh đã được trao Huân chương Sĩ quan Đế quốc Anh (OBE) hồi năm 2019.

HLV Gareth Southgate nhận Huân chương OBE
HLV Gareth Southgate nhận Huân chương OBE

Sự nghiệp của Gareth Southgate

Sự nghiệp cầu thủ

Câu lạc bộ Southampton

Gareth Southgate tham gia Học viện đào tạo trẻ của đội Southampton trong vòng 2 năm rưỡi. Nhưng đến năm 13 tuổi, ông đã chia tay câu lạc bộ này.

Câu lạc bộ Crystal Palace

Southgate bắt đầu sự nghiệp chuyên nghiệp với vai trò hậu vệ phải. ông thi đấu cho Crystal Palace trong 6 mùa giải, từ 1989/90 cho đến 1994/95. Với tư chất thủ lĩnh, ông được đeo băng thủ quân vào năm 1993, khi mới 23 tuổi. Tổng cộng, Southgate ra sân 117 lần,  góp phần quan trọng giúp Crystal Palace thăng hạng lên Ngoại hạng Anh vào năm 1994.

Câu lạc bộ Aston Villa

Năm 1995, Gareth Southgate cập bến Aston Villa với phí chuyển nhượng 3,75 triệu euro. Tại đây, ông chuyển sang vị trí trung vệ, từ đó ngày càng vươn tầm và khẳng định được vị thế của mình. Ông nhanh chóng trở thành thủ quân của Aston Villa và đưa đội đến chức vô địch League Cup vào năm 1996.

Southgate được xem là một trong những hậu vệ hay nhất của Ngoại hạng Anh thời điểm đó. Ông nổi tiếng nhờ phong cách chơi bóng điềm tĩnh, thông minh và khả năng chỉ huy hàng phòng ngự hiệu quả.

Southgate cùng Villa vô địch League Cup 1996
Southgate cùng Villa vô địch League Cup 1996

Câu lạc bộ Middlesbrough

Tháng 7/2001, Southgate ký hợp đồng trị giá 9,75 triệu euro với Middlesbrough. Ở độ tuổi ngoài 30, ông vẫn thi đấu tốt và sắm vai trụ cột của đội chủ sân Riverside. 

Với vai trò đội trưởng, Southgate đã cùng Middlesbrough nâng cao danh hiệu League Cup vào năm 2004. Ngoài ra, ông và các đồng đội còn vào đến chung kết UEFA Cup 2006. Nhưng cũng trong mùa hè 2006, Southgate đã quyết định giã từ sự nghiệp cầu thủ sau 204 trận cho Middlesbrough trên mọi đấu trường.

Sự nghiệp quốc tế

Southgate có màn ra mắt đội tuyển Anh khi vào sân thay người trong trận gặp Bồ Đào Nha vào tháng 12 năm 1995, dưới sự dẫn dắt của HLV Terry Venables. Ông không mất nhiều thời gian để trở thành trụ cột của “Tam Sư”, bằng chứng là Southgate đã thi đấu trọn vẹn tất cả cho ĐT Anh tại vòng chung kết Euro 1996.

Năm đó, với cương vị chủ nhà, tuyển Anh đã tiến tới bán kết. Tại đó, họ gục ngã trong loạt sút luân lưu trước người Đức, và chính Southgate đã đá hỏng quả 11 mét quyết định.

Sau Euro 1996, Gareth Southgate còn góp mặt cùng ĐT Anh tại World Cup 1998 và Euro 2000. Cho đến khi tuyên bố từ giã đội tuyển quốc gia vào năm 2004, ông thi đấu 57 trận và đóng góp 2 pha lập công. Southgate chính là cầu thủ của Villa thi đấu nhiều nhất cho ĐT Anh (42 trận).

Southgate thất vọng sau khi đá hỏng quả 11 mét tại Euro 1996
Southgate thất vọng sau khi đá hỏng quả 11 mét tại Euro 1996

Sự nghiệp huấn luyện viên

Middlesbrough

Quyết định kết thúc sự nghiệp quần đùi áo số cũng mở ra một chương mới cho Gareth Southgate. Ông bắt đầu công tác huấn luyện vào năm 2006, với vị trí thuyền trưởng câu lạc bộ Middlesbrough.

Dù chưa có nhiều kinh nghiệm, nhưng HLV Gareth Southgate đã nhanh chóng thích nghi với công việc. Trong mùa giải đầu tiên - tức mùa 2006/07, HLV Southgate đã đưa Middlesbrough cán đích ở vị trí thứ 12 Ngoại hạng Anh. Dẫu vậy, khó khăn về tài chính đã khiến Middlesbrough xuống hạng ở mùa giải 2008/09 và Southgate cũng nhận trát sa thải vào tháng 10 năm 2009.

U21 Anh

Sau khi chia tay Middlesbrough, HLV Gareth Southgate dành ra một năm để trau dồi kỹ năng và kinh nghiệm huấn luyện. Ông tham gia nhiều khóa đào tạo của Liên đoàn Bóng đá Anh (FA), từ đó nâng cao tay nghề và được giao trọng trách dẫn dắt U21 Anh vào tháng 8/2013.

Dưới thời HLV Southgate, đội U21 Anh đã tiến bộ rõ rệt. Ông thầy sinh năm 1970 tập trung phát triển cầu thủ trẻ, tạo nên một lối chơi linh hoạt và hiện đại. Ông đã phát hiện nhiều tài năng trẻ như Harry Kane hay John Stones và đưa họ trở thành những ngôi sao sáng giá của bóng đá Anh.

HLV Southgate trao đổi cùng Harry Kane
HLV Southgate trao đổi cùng Harry Kane

Đội tuyển Anh

Thành công với đội U21 Anh giúp nâng cao uy tín của HLV Gareth Southgate trong mắt Liên đoàn Bóng đá Anh cũng như giới mộ điệu. Sau khi Sam Allardyce từ chức hồi tháng 9 năm 2016, chính Southgate được đưa lên làm HLV tạm quyền của ĐT Anh.

Chiến lược gia đến từ Watford chỉ mất chưa đầy 2 tháng để thuyết phục FA trao cho ông bản hợp đồng chính thức. Vào tháng 11 năm 2016, Gareth Southgate chính thức trở thành HLV trưởng ĐT Anh.

Tuy không được đánh giá quá cao về mặt chiến thuật, nhưng bù lại Southgate biết cách ổn định phòng thay đồ và nuôi dưỡng tinh thần đoàn kết trong nội bộ đội bóng. World Cup 2018 chứng kiến thành công vượt bậc của ĐT Anh, khi họ lọt vào tới tận vòng bán kết sau 28 năm. Tập thể “Tam Sư” khi ấy trẻ trung và giàu năng lượng, khiến cổ động viên xứ sở sương mù thích thú.

Suýt làm nên lịch sử

HLV Gareth Southgate và ĐT Anh tiếp tục chiếm sóng tại vòng chung kết Euro 2020, được tổ chức vào hè năm 2021 (bị dời lại 1 năm do dịch Covid-19). Ông cùng các học trò giành ngôi nhất bảng D với 7 điểm qua 3 trận, sau đó hạ gục Đức, Ukraine và Đan Mạch để góp mặt ở chung kết gặp Italia.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, ĐT Anh vào đến trận chung kết của một giải đấu lớn kể từ khi vô địch World Cup 1966. Đáng tiếc là họ lại gục ngã trong loạt sút luân lưu định mệnh và đành chấp nhận ngôi á quân.

Ở World Cup 2022, ĐT Anh với một đội hình nhiều ngôi sao được xem là ứng cử viên nặng ký cho ngôi vô địch. Các học trò của HLV Southgate nhanh chóng thể hiện sức mạnh với 2 chiến thắng và 1 trận hòa tại vòng bảng. Sau đó, họ tiếp tục hạ gục Senegal tại vòng 1/8. Dẫu vậy, thầy trò HLV Southgate đã bị chặn đứng bởi ĐT Pháp tại tứ kết, trong ngày Harry Kane đá hỏng penalty.

Tính đến ngày 10/6/2024, HLV Gareth Southgate đã dẫn dắt ĐT Anh 95 trận. Ông thu về 60 chiến thắng, 18 trận hòa và chịu 17 thất bại. Trong quãng thời gian này, “Tam Sư” ghi 217 bàn và thủng lưới 77 lần.

HLV Southgate chuẩn bị cho VCK Euro 2024
HLV Southgate chuẩn bị cho VCK Euro 2024

Phong cách quản lý của huấn luyện viên Gareth Southgate

HLV Gareth Southgate luôn cho thấy sự bình tĩnh, kiên nhẫn và chuyên nghiệp trong mọi tình huống. Ông gần gũi với các cầu thủ, cố gắng truyền cảm hứng và động viên để họ vượt qua khó khăn. Những viên ngọc thô cũng thường được ông chú trọng, tạo cơ hội ra sân thi đấu, từ đó đặt nền móng cho tương lai đội tuyển Anh.

Nhà cầm quân người Anh cũng rất khéo léo quản lý phòng thay đồ, tạo nên bầu không khí tích cực. Dưới thời Southgate, tập thể ĐT Anh có phần đoàn kết hơn những thế hệ đi trước. Không còn những xung đột nội bộ, giờ đây các cầu thủ “Tam Sư” đều nỗ lực vì mục tiêu chung.

Chiến thuật không phải là ưu điểm của Southgate, nếu so với các đồng nghiệp hiện thời. Đôi khi cách ông lựa chọn nhân sự hay đọc tình huống trận đấu vẫn mang lại nhiều hoài nghi. Một bộ phận khán giả còn cho rằng Southgate quá thận trọng. Nhưng dù sao thì ông cũng đã giúp ĐT Anh rũ bỏ hình ảnh bạc nhược và đạt được những thành công nhất định.

Các thành tích cá nhân của Gareth Southgate

Cầu thủ

  • Á quân FA Cup 1999/00
  • Vô địch League Cup 1995/96, 2003/04
  • Á quân UEFA Cup 2005/06

Huấn luyện viên

  • Vô địch giải Toulon 2016
  • Á quân Euro 2020
  • Hạng 3 UEFA Nations League 2018/19
  • Giải thưởng HLV xuất sắc nhất Ngoại hạng Anh tháng 8/2008
  • Giải thưởng HLV của năm do đài BBC trao tặng vào năm 2018 và 2021

Huấn luyện viên Gareth Southgate có tham gia Euro 2024 không?

Gareth Southgate sẽ tham gia vòng chung kết Euro 2024 với vai trò HLV trưởng đội tuyển Anh. Tại vòng bảng, ông và các học trò sẽ đối đầu Serbia, Đan Mạch và Slovenia. “Tam Sư” được dự đoán sẽ giành ngôi nhất bảng nhờ sức mạnh vượt trội so với các đội còn lại.

Trên đây là toàn bộ những thông tin đáng chú ý nhất liên quan đến HLV Gareth Southgate. Hy vọng quý độc giả đã được giải đáp thắc mắc về chiến lược gia 53 tuổi. Xin mời các bạn truy cập vào SABA Sports để đón đọc những bài viết thú vị khác của chúng tôi.

NGÔI SAO EURO | JUDE BELLINGHAM - BUKAYO SAKA | BỘ ĐÔI DẪN DẮT TƯƠNG LAI CỦA TUYỂN ANH

Xem thêm:

ĐT Anh

Euro

Gareth Southgate