Tiền đạo là gì? Vai trò của các tiền đạo trong bóng đá

- Chủ Nhật, 02/06/2024, 13:53
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Trong bài viết này, hãy cùng SABAVN tìm hiểu tiền đạo là gì, vai trò cũng như các vị trí của vai trò này trong môn thể thao bóng đá.

Tiền đạo là gì? Nhiệm vụ của tiền đạo là gì?

Trong môn thể thao bóng đá, tiền đạo (tiếng Anh là "Forward", viết tắt "FW") là vị trí chơi cao hơn so với hậu vệ và tiền vệ. Họ là những cầu thủ thi đấu ở gần khung thành đối thủ nhất. Nhiệm vụ chính của tiền đạo là ghi bàn và tạo ra cơ hội ghi bàn cho các cầu thủ khác. 

Tiền đạo cũng có thể đóng góp trong khâu phòng ngự bằng cách gây sức ép lên các hậu vệ và thủ môn khi đội nhà không cầm bóng. Các đội hình hiện đại phổ biến nhất bao gồm từ 1 đến 3 tiền đạo. 

Ví dụ, trong sơ đồ 4-2-3-1 có 1 tiền đạo duy nhất còn hệ thống 4-4-2 chơi với bộ đôi tiền đạo. Trong khi đó, sơ đồ 4-3-3 là sự kết hợp giữa một tiền đạo và 2 cầu thủ chạy cánh.

Vị trí của tiền đạo trong sơ đồ 4-4-2
Vị trí của tiền đạo trong sơ đồ 4-4-2

Tiền đạo cần có những kỹ năng gì?

Một tiền đạo cần có cho mình nhiều kỹ năng khác nhau để đáp ứng được yêu cầu ở vị trí này. Có thể kể đến một số kỹ năng chính như:

  • Kỹ năng chạy chỗ và phối hợp: Đây là một trong những kỹ năng quan trọng mà bất kỳ cầu thủ tiền đạo nào cũng cần có. Việc tích cực và nhạy bén trong việc tìm ra các khoảng trống cũng như phối hợp tốt với đồng đội sẽ giúp các tiền đạo tìm thấy cơ hội để ghi bàn.
  • Kỹ năng khống chế, xoay trở: Các tiền đạo sẽ phải xoay trở trong một phạm vi hẹp và thường xuyên đối mặt với sự truy cản của cầu thủ đối phương. Vì vậy, họ cần có cho mình một bộ kỹ năng xử lý bóng ổn. 
  • Kỹ năng dứt điểm: Khả năng dứt điểm tốt sẽ giúp các tiền đạo ghi nhiều bàn thắng. Dù cơ hội có ngon ăn đến mấy, nếu dứt điểm tệ thì mọi thứ cũng sẽ thành công cốc. Ngày nay, các tiền đạo không chỉ sút tốt bằng chân thuận mà cũng cần dứt điểm chân nghịch để tăng khả năng ghi bàn. Ngoài ra, khả năng đánh đầu tốt cũng sẽ tạo thêm lợi thế cho các tiền đạo. Bên cạnh đó, họ cũng cần có cho mình bộ kỹ năng dứt điểm đa dạng, từ lòng trong, má ngoài đến chích mũi,... để có thể làm tốt trong mọi tình huống.
Tiền đạo cần có kỹ năng dứt điểm tốt
Tiền đạo cần có kỹ năng dứt điểm tốt

Có bao nhiêu vị trí tiền đạo?

Vai trò tiền đạo được chia ra nhiều vị trí khác nhau với nhiệm vụ cũng sẽ có phần khác biệt. Sau đây, hãy cùng nhau điểm qua 7 vị trí của vai trò này:

Tiền đạo cắm

Tiền đạo cắm là người chơi cao nhất trong đội và là nguồn ghi bàn chính. Họ cần có khả năng chạy chỗ, tận dụng khoảng trống cũng như lợi thế về thể hình, tốc độ để ghi nhiều bàn thắng nhất có thể. Các tiền đạo cắm hiếm khi tham gia phòng ngự.

Tiền đạo trung tâm

Tiền đạo trung tâm (hay còn gọi là hộ công) là tiền đạo chơi ở trung tâm, thường là thấp hơn so với tiền đạo cắm và cao hơn tiền vệ công. Đây là vị trí đòi hỏi các cầu thủ cần có thể lực, kỹ thuật tốt cũng như sự nhanh nhạy để có thể tạo ra đột biến và ghi bàn.

Tiền đạo bên trong

Vị trí tiền đạo trong được sử dụng phổ biến vào cuối thế kỷ 19 và nửa đầu thế kỷ 20. Tiền đạo trong sẽ hỗ trợ trung phong, chạy và tạo khoảng trống ở hàng phòng ngự đối phương. Khi lối chơi chuyền bóng phát triển, họ sẽ hỗ trợ trung phong bằng những đường chuyền. 

Vị trí này tương tự như vai trò tiền đạo lùi trong bóng đá hiện đại và được chia thành tiền đạo trong bên phải và bên trái. Trong đội hình 2-3-5 đầu tiên, tiền đạo trong sẽ hỗ trợ ở 2 bên của trung phong. Với sự phát triển của đội hình WM, các tiền đạo trong được kéo về thành tiền vệ tấn công, cung cấp bóng cho trung phong và 2 cầu thủ tấn công ở cánh. 

Vị trí của tiền đạo trong ở sơ đồ 2-3-5
Vị trí của tiền đạo trong ở sơ đồ 2-3-5

Tiền đạo ngoài

Tiền đạo ngoài đóng vai trò là tiền đạo tiến lên ở cánh trái hoặc phải, thường là một phần của đội hình 2-3-5 hoặc biến thể của nó. Trong kỷ nguyên hiện đại, những cầu thủ này được gọi là "tiền đạo cánh", đặc biệt là khi 2 cầu thủ chạy cánh chơi cao trên sân theo sơ đồ 4-3-3 hoặc tương tự. Trong đó, 3 cầu thủ tấn công thi đấu phía trước 3 tiền vệ trung tâm.

Tiền đạo cánh

Tiền đạo cánh là một cầu thủ tấn công ở vị trí cánh. Như đã đề cập phía trên, nguồn gốc của vị trí này chính là tiền đạo ngoài. Tuy nhiên, trong sơ đồ 4-4-2 hoặc các biến thể của nó, các cầu thủ chạy cánh được tính là một phần của hàng tiền vệ. Họ thường là những cầu thủ nhanh nhất trong đội và có kỹ năng rê bóng tốt.

Số 9 ảo

Số 9 ảo có vai trò như tiền vệ tấn công/ tiền vệ kiến thiết lối chơi nhưng thi đấu cao hơn. Dù thi đấu ở vị trí của một tiền đạo cắm song họ thường di chuyển lùi sâu về hàng tiền vệ. Mục đích của việc này là tạo ra vấn đề cho các trung vệ đối phương.

Nếu các trung vệ đối phương theo kèm số 9 ảo, điều này sẽ để lại khoảng trống ở phía sau cho phép các tiền vệ hoặc cầu thủ chạy cánh khai thác. Nếu các trung vệ giữ vị trí, nó sẽ cho phép số 9 ảo có thời gian hoặc không gian để đi bóng hoặc thực hiện đường chuyền. 

Tiền đạo mục tiêu

Thuật ngữ "tiền đạo mục tiêu" dùng để chỉ những tiền đạo có lối chơi dựa vào thế mạnh về thể hình, thể lực. Ngoài việc ghi bàn, vai trò chính của họ là giành các quả bóng bổng, giữ bóng và tạo cơ hội cho đồng đội.

Romelu Lukaku là tiền đạo mục tiêu nổi tiếng
Romelu Lukaku là tiền đạo mục tiêu nổi tiếng

Danh sách 5 tiền đạo được bình chọn hay nhất thế giới

Vào đầu năm nay, tạp chí nổi tiếng FourFourTwo đã có bài viết về những tiền đạo xuất sắc nhất thế giới ở thời điểm hiện tại. Đây là 5 cái tên được tạp chí này đánh giá cao nhất:

Hạng

Tên

CLB / Đội tuyển

1

Harry Kane

Bayern Munich / Anh

2

Erling Haaland

Man City / Na Uy

3

Kylian Mbappe

PSG / Pháp

4

Victor Osimhen

Napoli / Nigeria

5

Lautaro Martinez

Inter Milan / Argentina

 

Như vậy là chúng ta đã cùng nhau đi qua một số thông tin về tiền đạo là gì cũng như các vị trí của vai trò này. Hy vọng những thông tin này sẽ mang đến thêm cho quý độc giả những kiến thức bổ ích. Hãy cùng đón đọc những bài viết khác trên SABAVN nhé!

Video Every Erling Haaland Premier League goal 2023/24 | Golden Boot winner

Xem thêm:

Kiến thức bóng đá