Các giải bóng đá danh giá nhất thế giới

- Thứ Năm, 09/05/2024, 11:17
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Các trận đấu ở World Cup, UEFA Champions League hay Premier League luôn có sức hút mãnh liệt với người hâm mộ bóng đá trên toàn cầu. Cùng Sabavn tìm hiểu về những giải bóng đá danh giá nhất thế giới trong bài viết dưới đây.

Giải vô địch bóng đá thế giới (World Cup)

World Cup được tổ chức bởi Hiệp hội bóng đá quốc tế (FIFA) và quy tụ các đội tuyển quốc gia hàng đầu thế giới tham dự. Đây là giải đấu bóng đá danh giá và lâu đời nhất lịch sử, được tổ chức 4 năm/lần.

World Cup lần đầu được tổ chức vào năm 1930 tại Uruguay, ngoại trừ hai năm 1942 và 1946 do Chiến tranh thế giới thứ hai. Tính đến hiện tại, World Cup đã có 22 lần được tổ chức. Nhưng chỉ có 8 đội tuyển quốc gia từng vô địch giải đấu là Argentina, Brazil, Pháp, Uruguay, Đức, Anh, Ý và Tây Ban Nha.

Đã có 2 phiên bản Cúp vô địch World Cup được sử dụng, đó là Cup Jules Rimet được trao trong giai đoạn 1930-1970 và FIFA World Cup từ 1974 đến nay.

Trong đó Brazil là quốc gia vô địch World Cup nhiều nhất với 5 lần, xếp sau là Italy và Đức với cùng 4 lần. Kỳ World Cup gần nhất diễn ra vào năm 2022 với chức vô địch thuộc về Argentina. Kỳ World Cup tiếp theo diễn ra vào năm 2026 với 3 nước Bắc Mỹ là Canada, Hoa Kỳ và Mexico làm chủ nhà.

Messi cùng đồng đội vô địch World Cup 2022 ở Qatar.

Thế vận hội mùa hè (Olympic mùa hè)

Bên cạnh World Cup, Olympic cũng là một trong những giải bóng đá hấp dẫn nhất dành cho các đội tuyển quốc gia trên thế giới. Thế vận hội mùa hè diễn ra theo chu kỳ 4 năm/lần, dành cho các đội tuyển hàng đầu thế giới.

Tuy nhiên khác với World Cup, Olympic mùa hè giới hạn độ tuổi cầu thủ tham dự. Theo luật, các đội Olympic chỉ được đăng ký 18 cầu thủ, trong đó chỉ có tối đa 3 cầu thủ trên 23 tuổi. Do đó, đây là sân chơi dành cho những tài năng trẻ hàng đầu thế giới.

Bóng đá trở thành môn tranh tài tại Olympic từ thế vận hội Paris năm 1900 tại Pháp. Từ đó đến nay, giải đấu đã có 27 lần tổ chức. Đã có 19 đội tuyển quốc gia khác nhau giành được tấm huy chương vàng danh giá của Olympic mùa hè.

Hiện Hungary và Anh là 2 quốc gia có số lần chiến thắng nhiều nhất với 3 lần. Tuy nhiên lần gần nhất họ vô địch đã từ rất lâu. Với Anh là từ năm 1912, trong khi Hungary là 1968.

Brazil hiện là đương kim vô địch giải đấu sau khi lên ngôi sao Olympic Tokyo năm 2020. Tấm HCV ở Nhật Bản là lần thứ 2 liên tiếp “Các vũ công Samba” giành chức vô địch ở Olympic mùa hè. Kỳ Olympic tiếp theo sẽ diễn ra vào tháng 06/2024 tại Paris, Pháp.

Brazil bảo vệ thành công tấm HCV môn bóng đá ở Olympic Tokyo 2020.

Giải vô địch UEFA (UEFA Champions League)

Lục địa già là khu vực có nền bóng đá phát triển nhất thế giới, do đó UEFA Champions League – sân chơi dành cho CLB hàng đầu châu Âu được xem là giải bóng đá lớn nhất cấp CLB.

Champions League là giải đấu diễn ra hằng năm, và là ước mơ của những ngôi sao hàng đầu thế giới. Thi đấu ở đây là điều mà mọi cầu thủ đều mơ ước.

Champions League lần đầu được tổ chức vào năm 1955 với tên gọi European Cup. Phải đến mùa giải 1992/93, cái tên UEFA Champions League mới được sử dụng.

Tính đến trước mùa giải 2023/24, Champions League đã trải qua 67 lần tổ chức. Trong đó, Real Madrid là đội vô địch nhiều nhất lịch sử giải đấu với 14 danh hiệu, bỏ xa các đội xếp sau là AC Milan (7 lần), Bayern Munich và Liverpool (6 lần).

Hiện Manchester City là nhà đương kim vô địch giải đấu sau khi đánh bại Inter Milan ở chung kết mùa giải 2022/23. Đó cũng là chức vô địch Champions League đầu tiên trong lịch sử Manchester City.

Manchester City hoàn tất cú ăn 3 lịch sử với chức vô địch Champions League mùa 2022/23.

Giải vô địch châu Âu UEFA (European Championship - Euro)

Euro là giải bóng danh giá nhất dành cho các đội tuyển quốc gia ở châu Âu. Cũng như các giải đấu lớn dành cho ĐTQG khác, khán giả phải chờ 4 năm để chứng kiến một kỳ Euro.

Kỳ Euro đầu tiên được tổ chức vào năm 1960 với sự tham gia của chỉ 4 quốc gia là Liên Xô, Hungary, Tiệp Khắc và chủ nhà Pháp. Theo thời gian, Euro dần mở rộng và đến nay có 24 đội tuyển tham dự. 

Đến nay, Euro đã có 17 lần tổ chức. Trong đó, Đức và Tây Ban Nha là những đội tuyển thành công nhất với cùng 3 lần vô địch. Euro ghi nhận 11 nhà vô địch khác nhau trong lịch sử. Kỳ Euro gần nhất diễn ra năm 2020, ghi nhận chức vô địch thứ 2 của đội tuyển Italy. 

Kỳ Euro 2024 sẽ diễn ra ở Đức, trận khai mạc bắt đầu vào ngày 15/06 giữa chủ nhà Đức và Scotland. Hãy theo dõi Sabavn để cập nhật những tin tức mới nhất về Euro 2024.

Italy vô địch Euro 2020 dù không được đánh giá quá cao.

Cúp bóng đá Nam Mỹ (Copa America)

Copa America là giải đấu bóng đá lớn nhất cho các đội tuyển quốc gia Nam Mỹ. Khác với các giải đấu lớn khác, thời gian tổ chức một giải Copa America thường xuyên thay đổi, dao động từ 2-4 năm.

Copa America lần đầu được tổ chức vào năm 1916 tại Argentina. Đến nay, giải đấu đã có 47 lần được tổ chức và có 8 đội tuyển khác nhau giành chức vô địch.

Trong đó Argentina và Uruguay là 2 đội tuyển giàu truyền thống nhất giải đấu với 15 lần vô địch. Ở giải đấu gần nhất diễn ra năm 2021, Argentina đã giành chức vô địch, qua đó cân bằng thành tích của Uruguay.

Kỳ Copa America sắp tới sẽ diễn ra tại Mỹ vào tháng 06/2024. Đây là lần thứ 2 trong lịch sử Copa America diễn ra ngoài phạm vi Nam Mỹ. Lần đầu tiên là năm 2016, cũng tại Mỹ.

Argentina vô địch Copa America 2021
Argentina vô địch Copa America 2021

Copa Libertadores

Copa Libertadores là giải đấu bóng đá lớn nhất dành cho các CLB ở Nam Mỹ. Giải đấu được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1960 và là giải đấu lâu đời nhất ở khu vực Nam Mỹ.

Copa Libertadores nổi tiếng với sự cạnh tranh gay gắt và môi trường thi đấu khắc nghiệt. Các trận đấu thường diễn ra trong không khí nóng bức và sự máu lửa từ 4 góc khán đài, tạo ra những trận cầu máu lửa và cực kỳ quyết liệt.

Đến nay, Copa Libertadores đã trải 61 mùa giải. Trong đó, các đội bóng của Argentina đã thống trị giải bóng đá lớn nhất Nam Mỹ cấp CLB khi 4/5 đội vô địch nhiều nhất đều đến từ xứ sở Tango.

Trong đó, Independiente của Argentina là đội có nhiều chức vô địch nhất với 7 lần. Bám sát phía sau là kình địch đồng hương Boca Juniors với 6 lần. CLB Penarol của Uruguay xếp thứ 3 với 5 lần.

Tuy nhiên bóng đá Argentina có phần tụt lại trong những năm gần đây. Trừ chức vô địch của River Plate năm 2018, các đại diện của Brazil đã thay phiên nhau thống trị Copa Libertadores từ 2019 đến nay. Nhà ĐKVĐ giải đấu hiện là Fluminense.

Fluminense và các đại diện Brazil thay nhau thống trị Copa Libertadores.

Giải đấu Europa League

Europa League là giải bóng đá danh giá thứ 2 của châu Âu, sau Champions League. Giải đấu được ra đời từ năm 1971 với tên gọi UEFA Cup, và được đổi tên thành Europa League từ năm 2009. Đây là giải đấu diễn ra hằng năm và đã trải qua 51 mùa giải.

Tính đến nay, Sevilla là đội bóng thành công nhất với 7 lần vô địch. Đáng chú ý, cả 7 lần vô địch của đại diện Tây Ban Nha đều đến kể từ khi giải đấu đổi tên thành Europa League.

Sevilla cũng là nhà đương kim vô địch giải đấu sau khi đánh bại Roma ở trận chung kết trên chấm phạt đền. 2 đội đã hòa nhau 1-1 sau 120 phút thi đấu.

Fluminense và các đại diện Brazil thay nhau thống trị Copa Libertadores.

Cúp bóng đá châu Phi (AFCON)

AFCON là giải bóng đá lớn nhất dành cho các đội tuyển quốc gia ở châu Phi. Giải đấu lần đầu được tổ chức vào năm 1957 tại Sudan. Khác với các giải bóng đá lớn ở các châu lục khác, AFCON được tổ chức định kỳ 2 năm/lần.

AFCON là cơn ác mộng với các CLB hàng đầu châu Âu, bởi giải đấu diễn ra trong giai đoạn tháng 1-2 trong năm. Điều đó khiến các ngôi sao châu Phi phải tạm rời CLB để phục vụ ĐTQG. Vì lẽ đó, diễn biến giải đấu được các CĐV lẫn CLB ở châu Âu ngóng chờ.

Đến nay, AFCON đã có 34 lần tổ chức và  ghi nhận 15 nhà vô địch khác nhau. Trong đó, Ai Cập là đội thành công nhất ở giải bóng đá danh giá nhất châu Phi với 7 lần vô địch. Xếp sau lần lượt là Cameroon (5 lần) và Ghana (4 lần).

Lần gần nhất AFCON diễn ra là vào năm 2023 tại Bờ Biển Ngà. “Những chú voi” đã tận dụng tốt lợi thế sân nhà để giành chức vô địch giải đấu. Kỳ AFCON tiếp theo sẽ diễn ra vào năm 2015 tại Morocco.

Bờ Biển Ngà bất ngờ vô địch AFCON 2023 dù không được đánh giá cao.

Cúp FA

Cúp FA là giải đấu lâu đời nhất trên thế giới và là niềm tự hào của người Anh. FA Cup lần đầu diễn ra trong mùa giải 1871/72.

 Khác với các giải đấu khác, FA Cup cho phép mọi đội bóng thuộc hệ thống bóng đá Anh tham dự, bao gồm các đội bóng ở cấp độ bán chuyên.

FA Cup nổi tiếng với thể thức loại trực tiếp, nhưng nếu kết thúc với tỷ số hòa, trận đấu sẽ được đá lại ở sân đối thủ. Điều này là nguồn cơn cho nhiều bất ngờ thú vị của giải đấu.

Nổi bật nhất là chức vô địch huyền thoại của AFC Wimbledon mùa giải 1987/88. Wimbledon chơi ở League One (giải hạng 3 nước Anh) đã vượt qua mọi đối thủ để giành chức vô địch FA Cup. Ở trận chung kết, họ đã đánh bại Liverpool, đội bóng mạnh nhất nước Anh khi đó.

Cho đến nay, FA Cup đã trải qua 150 mùa giải với rất nhiều nhà vô địch khác nhau. Trong đó, Arsenal là đội bóng thành công nhất giải đấu với 14 lần đăng quang. Còn Man City đang là nhà ĐKVĐ giải đấu.

Arsenal là đội bóng thành công nhất ở FA Cup.

Ngoại hạng Anh (Premier League)

Ngoại hạng Anh là giải đấu cấu CLB lớn nhất của Anh, được ca ngợi là giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh. Giải đấu ra đời từ mùa giải 1992/93 với 22 đội bóng. Kể từ mùa giải 1995/96, số đội giảm xuống còn 20.

Ngoại hạng Anh nổi tiếng là giải đấu giàu tốc độ, sức mạnh và trình độ các đội bóng khá cân bằng. Đội dẫn đầu hoàn toàn có thể bị đội chót bảng đánh bại nếu không cẩn thận. Sự khó đoán tạo nên sức hấp dẫn cho giải Ngoại hạng Anh.

Tính đến nay, Ngoại hạng Anh đã trải qua 30 mùa giải. Manchester United là đội giàu truyền thống nhất với 13 lần vô địch. Tuy nhiên lần gần nhất Quỷ đỏ vô địch đã từ mùa giải 2012/13.

Trong khi hiện tại, Manchester City là đội bóng thành công nhất. Chức vô địch mùa giải 2022/23 là lần thứ 3 liên tiếp họ vô địch giải đấu hàng đầu nước Anh.

Manchester United là nhà vua Ngoại hạng Anh, nhưng đã đánh mất vị thế nhiều năm qua.

Trên đây là 10 giải đấu lớn và thu hút được sự chú ý của đông đảo người hâm mộ bóng đá trên khắp thế giới do Sabavn lựa chọn. Mỗi giải đấu mang những nét văn hóa riêng, bản sắc riêng, tạo nên sự hấp dẫn không chỉ bởi các trận đấu trên sân mà cả những điều bên ngoài sân bóng.

Highlight chung kết World Cup 2022: Argentina vs Pháp

Xem thêm:

Ngoại hạng Anh

Champions League

FA Cup

World Cup

Euro