Thành tích ĐT Việt Nam qua các kỳ Asian Cup: Ấn tượng hơn theo thời gian

- Thứ Năm, 04/01/2024, 13:19
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Tuyển Việt Nam có 5 lần tham dự vòng chung kết châu Á và càng về sau thành tích của đội càng vang dội.

Vòng chung kết Asian Cup 2023 là lần thứ 5 tuyển Việt Nam tham dự sân chơi cao nhất của đấu trường châu lục. Đó là khi tính luôn cả 2 lần đội Miền Nam Việt Nam vượt qua vòng loại để góp mặt ở sân chơi này. Khi đó, đội về hạng 4/4 chung cuộc vào các năm 1956 và 1960.

Đến năm 2007, lần đầu tiên tuyển Việt Nam có mặt ở vòng chung kết Asian Cup với tư cách là đồng chủ nhà cùng với Thái Lan, Indonesia và Malaysia. Khi đó, Lê Công Vinh cùng các đồng đội đã làm nên lịch sử để lọt đến vòng tứ kết. Đây là thời điểm giải đấu còn thể thức 16 đội, Việt Nam giành thắng lợi bất ngờ 2-0 trước UAE ở ngày ra quân, sau đó hòa Qatar 1-1 với thế dẫn trước. Dù thua Nhật Bản 1-3 ở lượt trận cuối nhưng Những chiến binh sao vàng vẫn vượt qua được vòng bảng.

Thầy trò Henrique Calisto chỉ chịu dừng bước ở tứ kết trước đội sau đó lên ngôi vô địch là Iraq, khi nhận thất bại 0-2 ở tứ kết. 

>>> LỊCH THI ĐẤU ASIAN CUP 2023 MỚI NHẤT

Sau đó liên tục chứng kiến tuyển Việt Nam thất bại trong việc giành vé đến vòng chung kết Asian Cup 2011 và 2015. Phải đến khi giải đấu chuyển sang thể thức 24 đội, Rồng vàng mới trở lại sân chơi này vào năm 2019.

Nhìn lại ĐT Việt Nam ở Asian Cup 2019

ĐT Việt Nam ăn mừng chiến thắng đầu tiên ở knock-out Asian Cup (Ảnh: Bongda.com)
ĐT Việt Nam ăn mừng chiến thắng đầu tiên ở knock-out Asian Cup (Ảnh: Bongda.com)

Thầy trò HLV Park Hang Seo thi đấu ngoan cường ở ngày ra quân khi tái đấu Iraq. Họ liên tục vươn lên dẫn trước 2 lần nhưng đều bị đối thủ gỡ hòa. Đến phút 90, hậu vệ đạt đẳng cấp Serie A là Ali Adnan sút phạt hàng rào cực khó mang về thắng lợi quý giá cho Iraq. 

Tại lượt trận thứ hai, dù cực kỳ cố gắng nhưng không đủ để Rồng vàng xóa nhòa chênh lệch đẳng cấp trước Iran. Cú đúp của ngôi sao hiện đang đầu quân cho AS Roma là Sardar Azmoun giúp đội bóng này đánh bại Việt Nam với 2 bàn cách biệt. 

Nhưng thắng lợi với tỷ số 2-0 trước Yemen đã góp phần đưa Ngọc Hải cùng đồng đội lách qua khe cửa hẹp. Trong bảng xếp hạng các đội về ba đạt thành tích tốt, Việt Nam dù có cùng điểm, hiệu số, số bàn thắng, bàn thua, nhưng xếp trên Lebanon nhờ điểm trừ kỷ luật (thẻ phạt) tốt hơn, còn đội bạn bị loại. 

Nhờ đó mà đoàn quân của HLV Park Hang Seo vượt qua được vòng bảng. Họ chạm đến lịch sử khi giành chiến thắng đầu tiên ở vòng knock-out Asian Cup sau thắng lợi đầy xúc cảm trước Jordan. Khi ấy, tuy so tài với đối thủ đứng đầu bảng B nhưng Việt Nam xuất sắc vươn lên dẫn bàn sau pha phối hợp tạt bóng dứt điểm mãn nhãn của Trọng Hoàng và Công Phượng. Dù bị gỡ hòa nhưng Rồng vàng vẫn đầy bản lĩnh để giải quyết đối thủ trên chấm luân lưu.

Ngẩng cao đầu rời giải

Việt Nam sau đấy tự hào rời giải bất chấp việc nhận thất bại 0-1 trước ứng viên vô địch Nhật Bản trong thế trận ngoan cường ở vòng tứ kết. Với sự xuất sắc của Đặng Văn Lâm và Nguyễn Công Phượng ở hai đầu sân. Bàn thua duy nhất của đội chỉ đến trên chấm 11m.

>>> BXH ASIAN CUP 2023 HÔM NAY

Tại Asian Cup 2023, những thử thách của Việt Nam là rất khó khi rơi vào bảng đấu khắc nghiệt. Chấn thương của một loạt trụ cột cũng là bài toán nan giải với HLV Troussier. Để vượt qua vòng bảng đã là nhiệm vụ gian nan cho đội chứ chưa mơ đến việc tái hiện kỳ tích như ở Asian cup 2019.

Màn trình diễn siêu đẳng của Đặng Văn Lâm trước Nhật Bản Asian Cup 2019

Xem thêm:

ĐT Việt Nam

Asian Cup