ĐT Việt Nam mang hàng công 'thảm' nhất lịch sử dự Asian Cup 2023

- Thứ Năm, 04/01/2024, 10:16
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

So với giải đấu Asian Cup ở các năm 2007 và 2019, ĐT Việt Nam năm nay tham dự sân chơi với một hàng tấn công mỏng manh và yếu kém hơn rất nhiều.

Còn nhớ ở lần đầu tiên đến với Asian Cup vào năm 2007, ĐT Việt Nam khi đó sở hữu nhiều chân sút khét tiếng như Lê Công Vinh, Nguyễn Anh Đức, Phan Thanh Bình và tài năng trẻ Huỳnh Phúc Hiệp. Trong đó, 3 cái tên đầu tiên đều là những tiền đạo xuất sắc nhất bóng đá Việt Nam, với Công Vinh là người ghi nhiều bàn thắng nhất cho đội tuyển (51 bàn). Hàng công chất lượng đó đã giúp Việt Nam lọt vào đến tứ kết với tư cách là đội nhì bảng B.

Đến năm 2019, Những chiến binh sao vàng một lần nữa vào đến vòng này tại Asian Cup. HLV Park Hang-seo khi đó có trong tay những quân bài như Nguyễn Văn Toàn, Nguyễn Công Phượng, Nguyễn Tiến Linh, Phan Văn Đức, Hà Đức Chinh và Ngân Văn Đại. Ngoại trừ Văn Đại thì cả 5 cái tên phía trước đều là những cầu thủ quá quen thuộc với NHM. Họ cũng là những nhân tố đã vô địch AFF Cup 2018.

>>> LỊCH THI ĐẤU ASIAN CUP 2023 MỚI NHẤT

Công Phượng tỏa sáng tại AFF Cup 2018 (Ảnh: Báo NLĐ)
Công Phượng tỏa sáng tại AFF Cup 2018 (Ảnh: Báo NLĐ)

Hiện tại kém hơn quá khứ?

Đến năm nay, những gương mặt từng gây sốt ở giải đấu năm 2019 chỉ còn lại Tiến Linh và Văn Toàn được triệu tập. Tuy nhiên, với việc tiền đạo của Becamex Bình Dương chấn thương, danh sách năm xưa chỉ còn mỗi Văn Toàn. Anh sẽ cùng Nguyễn Đình Bắc, Phạm Tuấn Hải và Nguyễn Văn Tùng đến Qatar.

So với những năm trước, rõ ràng sức mạnh của hàng công năm 2023 là kém hơn rất nhiều. Dù có vai trò tiền đạo nhưng các chân sút lại không làm tốt công việc ghi bàn ở CLB. Sau 8 vòng đấu tại V-League, Đình Bắc và Văn Toàn có được 2 pha lập công trong khi Tuấn Hải chỉ mới có duy nhất 1 bàn. Còn với Văn Tùng, người có sở trường đá tiền đạo cắm duy nhất lại sắm vai dự bị ở Hà Nội FC và chưa có bàn thắng nào.

>>> BXH ASIAN CUP 2023 HÔM NAY

Điểm sáng hàng công

So sánh là thế nhưng không có nghĩa hàng tiền đạo của ĐT Việt Nam tại Asian Cup 2023 không có điểm mạnh. Đầu tiên, đây là một tập thể trẻ trung, giàu sức sống và có tốc độ. Các cầu thủ có thể lực tốt, khả năng bứt tốc vượt trội và chơi bóng kỹ thuật.

Những cầu thủ như Tuấn Hải (giữa) luôn rất nhanh nhẹn
Những cầu thủ như Tuấn Hải (giữa) luôn rất nhanh nhẹn

Thứ hai, các tiền đạo của ĐT Việt Nam đều có sự đa năng. Tuấn Hải có thể chơi tốt ở vị trí tiền đạo cắm hoặc tiền vệ cánh. Đình Bắc cũng có thể đá cánh hoặc tiền vệ trung tâm. Văn Tùng có thể chơi tiền đạo cắm hoặc tiền vệ tấn công. Điều này giúp HLV Philippe Troussier có nhiều lựa chọn chiến thuật trong việc sử dụng hàng tiền đạo.

Thứ ba, các tiền đạo của ĐT Việt Nam đều có tinh thần thi đấu máu lửa. Họ không ngại va chạm và sẵn sàng chiến đấu hết mình vì màu cờ sắc áo. Đây là yếu tố quan trọng giúp ĐT Việt Nam có thể vượt qua những thử thách ở Asian Cup 2023.

Tái lập thành tích vào tứ kết

Để lọt vào tứ kết Asian Cup như hai giải đấu trước, hàng tiền đạo của ĐT Việt Nam cần vượt qua những thách thức không hề nhỏ. Điều quan trọng nhất là các tiền đạo cần tích lũy thêm kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Họ cần được thi đấu nhiều hơn ở các giải đấu lớn để rèn luyện bản lĩnh và nâng cao khả năng ghi bàn.

Bên cạnh đó, HLV Philippe Troussier cần có những phương án chiến thuật hợp lý để phát huy tối đa khả năng của các tiền đạo. Ông cần tạo ra những khoảng trống cho họ hoạt động hay giải tỏa bớt áp lực bằng cách san sẻ nhiệm vụ với các tuyến dưới.

ĐT Việt Nam rèn quân giữa "bão chấn thương", HLV Troussier có phương án bất ngờ về nhân sự

Xem thêm:

ĐT Việt Nam

Asian Cup